Tham gia tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp có thể tiết giảm chi phí 10 tỷ đồng/năm

(ĐTCK) Sáng 22/12/2016, tại trụ sở Bộ Công thương, Tổng cục Năng lượng tổ chức lễ ký kết doanh nghiệp tham gia chương trình thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Chương trình VA).
Tham gia tiết kiệm năng lượng, doanh nghiệp có thể tiết giảm chi phí 10 tỷ đồng/năm

7/30 doanh nghiệp đăng ký tham gia được lựa chọn ký kết triển khai chương trình thí điểm này có thể đạt mức tiết kiệm chi phí lên tới gần 10 tỷ đồng/năm/doanh nghiệp nhờ đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Ông Mai Văn Huyên, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, đơn vị tư vấn và phối hợp với Tổng Cục năng lượng lượng triển khai chương trình thí điểm cho biết, kết quả kiểm toán năng lượng chi tiết cho các doanh nghiệp được lựa chọn cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp là rất lớn.

Trong đó, mức năng lượng lớn nhất mà doanh nghiệp có thể tiết kiệm là 48.043 GJ/năm (đơn năng lượng), doanh nghiệp thấp nhất là 2.114 GJ/năm, đặc biệt số tiền tiết kiệm từ sử dụng hiệu quả năng lượng có thể đạt từ 500 triệu đồng đến 8,9 tỷ đồng/năm.

Cũng theo ông Huyên, mức chi phí đầu tư cho giải pháp tiết kiệm năng lượng không quá lớn, thấp nhất là 1,1 tỷ đồng và cao nhất là 34,9 tỷ đồng đối với doanh nghiệp có quy trình sản xuất phức tạp, quy mô lớn, thời gian hoàn vốn đầu tư đa số dưới 2,6 năm, còn lại là từ 3,6 - 5,3 năm.

Ông Huyên cũng cho biết, trong tổng số 7 doanh nghiệp tham gia ký kết đầu tiên, có 4 doanh nghiệp cam kết theo các giải pháp tiết kiệm  năng lượng, 3 doanh nghiệp cam kết theo suất tiêu hao với tổng mức đầu tư ước tính 25,1 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương nhấn mạnh: “7 doanh nghiệp tham gia lễ ký kết là các  doanh nghiệp đầu tiên trong cả nước được lựa chọn tham gia chương trình thí điểm. Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua chương trình này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tăng cường năng lực hoạt động, giảm thiểu năng lượng tiêu thụ, giảm chi phí sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng các yêu cầu của pháp luật, góp phần phát triển bền vững”.

Doanh nghiệp tham gia Chương trình được cấp chứng nhận của Bộ Công Thương, được tặng cúp doanh nghiệp nếu thực hiện tốt các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, được quảng bá thương hiệu thông qua các sự kiện do Bộ Công thương tổ chức, được đào tạo nhằm nâng cao nhận thức và năng lực của doanh nghiệp trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đặc biệt, doanh nghiệp được hỗ trợ 100% chi phí kiểm toán năng lượng lần đầu nhằm đánh giá hiện trạng sử dụng năng lượng, xác định các giải pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả từ đó lập kế hoạch thực hiện và giám sát. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẽ được ưu tiến xét duyệt kinh phí hỗ trợ từ các hỗ trợ tài chính tiết kiệm năng lượng, các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng… của Bộ Công thương

Chương trình VA được triển khai trên phạm vi toàn quốc. Tất cả các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia, doanh nghiệp có nguyện vọng xây dựng và thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong sản xuất lâu dài và bền vững đều có thể tham gia chương trình.

Thỏa thuận tự nguyện có thời hạn 10 năm, trong đó giai đoạn thí điểm là 2 năm, sau giai đoạn thí điểm Bộ Công Thương sẽ đánh giá khả năng thực thi và chỉnh sửa các nội dung của các thỏa thuận trước khi quyết định mở rộng quy mô chương trình trong tương lai.

Danh sách 7 doanh nghiệp thỏa thuận tiết kiệm năng lượng:

Công ty TNHH Sản phẩm Ricoh Imaging (Việt Nam)

Công ty TNHH Giầy Annora Việt Nam

Công ty cổ phần Giấy Vĩnh Huê

Công ty cổ phần Lương thực Thực Phẩm Colusa – MILIKET

Công ty TNHH MTV Dệt Kim Đông Xuân

Chi nhánh Công ty cổ phần Sữa Việt Nam – Nhà Máy Sữa Sài Gòn

Công ty cổ phần Việt Nam Food

Tin bài liên quan