Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphan Keomisay (Ảnh: Đức Trung)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng (bên phải) và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphan Keomisay (Ảnh: Đức Trung)

Tăng cường hợp tác, trao đổi giữa hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Lào

Sáng 17/6, tại Trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphan Keomisay.     

Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông báo tình hình kinh tế chung và môi trường đầu tư của hai nước trong thời gian qua cũng như thực hiện những kế hoạch kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016 - 2020.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Lào đã phát triển mạnh mẽ, hai bên đạt được những kết quả tốt trong ký kết các hiệp định song phương, và triển khai các dự án đã ký kết thuận lợi nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã chúc mừng những thành tựu và kết quả mà Chính phủ và nhân dân Lào đạt được trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đặc biệt ấn tượng với mục tiêu, nhiệm vụ Lào đặt ra từ nay đến năm 2030 với mục tiêu rất táo bạo, tham vọng với 7 chiến lược quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tin tưởng Chính phủ và nhân dân Lào sẽ đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Lào trong quá trình thực hiện mục tiêu.

Tăng cường hợp tác, trao đổi giữa hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam - Lào  ảnh 1

Quang cảnh hội đàm (Ảnh: Đức Trung) 

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Suphan Keomisay đã thông báo tình hình phát triển kinh tế xã hội của Lào như: cơ bản ổn định chính trị, an ninh, kinh tế tăng trưởng liên tục, GDP năm 2014-2015 đạt 7,5%; 6 tháng đầu năm, dự kiến GDP đạt 6,9-7%. Trong 2 năm 2014-2015, Lào thu hút hơn 3,5 tỷ USD từ các dự án đầu tư nước ngoài; trong đó, Việt Nam là 4,9 triệu USD, đứng thứ 3 trong 53 nước đầu tư tại Lào.

Trong giai đoạn tới, đến năm 2030, Lào phấn đấu phát triển kinh tế xã hội, tạo sự phát triển đưa đất nước thành nước phát triển có thu nhập trung bình cao theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững.

Bộ trưởng Suphan Keomisay mong rằng, với các dự án viện trợ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước trực tiếp triển khai và báo cáo Thủ tướng chỉ đạo; đồng thời, tiếp tục khảo sát đánh giá lại các dự án mà 2 bên đã ký trong giai đoạn từ 2016-2020. Đặc biệt, năm 2017 tiếp tục thực hiện hiệu quả các dự án đã ký kết.

Cũng tại buổi tòa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng báo cáo một số nội dung về tình hình kinh tế xã hội trong thời gian qua; đồng thời, báo cáo một số mục tiêu Việt Nam tập trung trong thời gian tới như: ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, ứng phó biến đổi khí hậu, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phấn đấu GDP đạt 6,5-7%, sớm đưa Việt Nam trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Để triển khai hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nội dung quan tâm là kiện toàn Ủy ban Liên Chính phủ, hợp tác song phương để cơ chế này đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời, đối với hợp tác đầu tư, Bộ trưởng đề nghị Cục Khuyến khích đầu tư Lào và Cục Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam hoạt động hiệu quả, thúc đẩy đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Tin bài liên quan