Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho rằng vị trí hướng tuyến phía Tây Đông Hà sẽ có nhiều lợi thế kết nối hơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho rằng vị trí hướng tuyến phía Tây Đông Hà sẽ có nhiều lợi thế kết nối hơn.

Quảng Trị đề xuất vị trí hướng Tây thành phố Đông Hà cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam

Ngày 18/7, Bộ Giao thông Vận tải có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để thống nhất phương án về hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài hơn 1.500km, đi qua 20 tỉnh, thành phố với số lượng 23 ga, nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tới năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và đã được phê duyệt từ năm 2002.

Theo phương án đề xuất hướng tuyến qua tỉnh Quảng Trị: chiều dài tuyến là 71,4 km; ga đặt tại phường Đông Giang, TP.Đông Hà, cách ga hiện tại hơn 3km về phía Bắc sông Hiếu; địa phận tuyến đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, TP.Đông Hà, huyện Triệu Phong, TX.Quảng Trị và huyện Hải Lăng.

Phương án hướng tuyến kể trên được nhiều ngành, địa phương đánh giá cao trong việc phù hợp với quy hoạch phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị kiến nghị chọn phương án đi qua phía Tây thành phố Đông Hà thay vì đi về phía Đông thành phố như đề xuất của tư vấn.

Lý do, hướng tuyến đi về phía Tây thành phố Đông Hà có nhiều điểm thuận lợi như khả năng kết nối giao thông tốt, chạy song song với tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam, có vị trí đặc biệt trong kết nối giao thông trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Bên cạnh đó, địa hình, địa chất thuận lợi cho việc xây dựng đường sắt trên cao; chi phí giải phóng mặt bằng thấp...

Tại cuộc họp, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao những lợi thế mà hướng tuyến phía Tây mang lại, đặc biệt trong quy hoạch, kết nối giao thông và xu thế phát triển hạ tầng của địa phương, đồng thời kiến nghị đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu sâu về phương án hướng tuyến này.

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: Các hướng tuyến sẽ được tiếp tục nghiên cứu một cách chi tiết, trong đó sẽ cân nhắc đến yếu tố khả năng kết nối giao thông cao nhất của vị trí đặt nhà ga.

Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị, đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu sâu các yếu tố thuận lợi và khó khăn của phương án trước khi đề xuất với địa phương. Sau khi có sự thống nhất của địa phương mới hoàn thiện dự án trình các cấp, xem xét, quyết định đầu tư theo đúng quy định.

Cùng ngày, đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn cũng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình bàn về Dự án đường sắt cao tốc trục Bắc Nam đi qua tỉnh Quảng Bình. 

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của địa phương, liên danh tư vấn đã tiến hành điều chỉnh hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tại Quảng Bình, tuyến đường sắt này sẽ đi qua địa phận các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới, trong đó đoạn qua khu vực Đồng Hới sẽ đi về phía Tây ngoài tuyến tránh, đồng thời tránh Khu Công nghiệp (KCN) phía Tây Bắc và hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng vị trí ga đặt tại phường Bắc Nghĩa (thành phố Đồng Hới).

Đoạn tuyến đi qua các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy điều chỉnh về hướng Tây, qua khu vực thưa dân cư.

Theo đó, hướng tuyến đề xuất mới là sau khi vượt Đèo Ngang bằng công trình hầm, tuyến đường sắt cao tốc sẽ đi men theo hồ Vực Tròn, qua khu vực thưa dân cư, vượt sông Gianh tại vị trí cách cầu của quốc lộ 1A khoảng 6,3km về phía Tây, đi về phía đông tránh hồ Vực Nồi, vượt tỉnh lộ 2B và đường sắt hiện tại thuộc địa phận các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch.

Ở phạm vi thành phố Đồng Hới, tuyến đi phía Tây, ngoài tuyến tránh và tiếp cận ga Đồng Hới tại phường Bắc Nghĩa. Qua ga Đồng Hới, tuyến giao cắt với đường sắt hiện tại, đường Lê Lợi, vượt sông Rào Luy, Tỉnh lộ 4B qua KCN Tây Bắc Quán Hàu, vượt sông Nhật Lệ.

Sau đó, tuyến đi về phía Nam, vượt sông Kiến Giang, vượt đường sắt hiện tại và Tỉnh lộ 16, qua khu vực thưa dân cư và đất nông nghiệp, vùng đồi thấp các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy. Trên tuyến sẽ bố trí 03 trạm bảo dưỡng tại các xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch), Duy Ninh (huyện Quảng Ninh) và Thái Thủy (huyện Lệ Thủy).

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang đề nghị liên danh tư vấn tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, điều chỉnh Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Bình hợp lý, hạn chế việc giải phóng mặt bằng, chú trọng vấn đề đảm bảo an toàn lưới điện và vị trí đặt nhà ga.

Tin bài liên quan