Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư.

Quảng Ninh: Nhà đầu tư muốn rót gần 1.000 tỷ đồng vào huyện Tiên Yên

Sáng 04/8, UBND huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017. Tham dự hội nghị có gần 400 đại biểu là các doanh nghiệp trong nước cùng các doanh nghiệp và các tổ chức hợp tác kinh tế đóng trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trương Công Ngàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên nhấn mạnh, Hội nghị xúc tiến đầu tư huyện Tiên Yên lần đầu tiên với mong muốn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực và triển khai dự án.

“Đây sẽ là diễn đàn để các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước có thêm cơ hội tìm hiểu về các chính sách, tiềm năng, lợi thế của Tiên Yên. Là nơi trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác liên kết trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh”, ông Ngàn khẳng định.

Huyện Tiên Yên có điều kiện tự nhiên khá phong phú với diện tích 65.208,6 ha, trên 50 vạn dân. Huyện có 35 km bờ biển, đất đai, thổ nhưỡng và khí hậu mát mẻ đã tạo cho Tiên yên tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trông thuỷ sản, chăn nuôi đại gia súc và phát triển du lịch sinh thái. Việc đầu tư phát triển các loại hình kinh tế dịch vụ, chức năng tổng hợp – liên kết vùng của khu vực Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh.

Tiên Yên còn có lợi thế về giao thông với các tuyến quốc lộ QL 18A (Móng Cái – Hạ Long), QL 18C đi huyện Bình Liêu, QL 4B đi Đình Lập, Lạng Sơn, chạy xuyên suốt nối liền với hệ thống các cửa khẩu Hoành Mô, quốc tế Móng Cái. Đồng thời đây cũng là cửa ngõ ra biển của các tỉnh miền núi phía Bắc, kết nối với cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bình Liêu, Lạng Sơn....

Đồng thời, hệ thống cảng biển Mũi Chùa có thể tiếp nhận tàu trọng tải 3.000 tấn, là điểm tập kết thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tới các cửa khẩu Móng Cái, Bình Liêu, Bắc Phong Sinh... Thông qua việc kết nối giao thông đường bộ khoảng cách giữa Tiên Yên với Khu kinh tế Vân Đồn được rút ngắn còn chừng 20km.

Có nhiều danh thắng, văn hoá tâm linh mang bản sắc riêng, tạo ra sản phẩm mới cho du lịch Quảng Ninh với những địa danh hấp dẫn như: Chợ Tiên Yên, Đền thờ Đức ông Hoàng Cần, Rừng ngập mặn Đồng Rui, Thác Pạc Sủi...

“Với lợi thế về giao thông thuỷ, bộ và đa dạng các loại hình kinh tế, Tiên Yên cho thấy tiềm năng, thế mạnh của mình trong việc phát triển kinh tế mạnh mẽ. “Đặc biệt Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ được khởi công vào thời gian tới, chắc chắn sẽ giúp cho Tiên Yên có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Ngàn cho biết thêm.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Quang Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của huyện Tiên Yên thời gian vừa qua trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các nhà đầu tư để thúc đầy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Việc xây dựng thành công quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tổ chức Hội nghị công bố ngày hôm nay thực sự đã mở ra những cơ hội mới, rõ nét để Tiên Yên phát triển nhanh và bền vững.

Để chuẩn bị cho quá trình chuyển động mạnh mẽ của mình, trong những năm qua huyện Tiên Yên đã có nhiều nỗ lực đầu tư nâng cấp và mở rộng hệ thống giao thông liên xã, thôn. Theo đề án phát triển tổng thể kinh tế - xã hội đến năm 2030, huyện Tiên Yên sẽ khai thông đường cao tốc phía Nam Tiên Yên, Khu công nghiệp Tiên Yên với diện tích khoảng 350ha. Với những tiềm năng, lợi thế về nông, lâm, ngư nghiệp và một môi trường ưu đãi tối đa, hy vọng rằng Tiên Yên sẽ là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Có thể thấy, huyện Tiên Yên chính là điểm nhấn, là điểm liên kết – trạm trung chuyển với các địa phương trong tỉnh đối với tỉnh Quảng Ninh nói riêng và đối với toàn Việt Nam nói chung. Tiên Yên còn có vị trí hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của Khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, nơi được coi là “hậu cần” và “vệ tinh” quan trọng.

Tôi hy vọng rằng, với sự đồng tâm hiệp lực của chính quyền huyện Tiên Yên và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, chúng ta sẽ giải quyết được bài toán này để có thể cùng nhau đi đến một kết quả đáng mong đợi nhất”, ông Tùng khẳng định tại hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo huyện Tiên Yên cũng đã trao quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với 8 dự án của 9 nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Đó là: Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại xã Đông Hải của công ty cổ phần Môi trường Quảng Ninh; Dự án xây dựng Khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng của công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Xây dựng miền Đông; Dự án đầu tư xây dựng Cảng Mũi Chùa tại xã Tiên Lãng của công ty TNHH MTV Hào Hưng; Dự án đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi, bảo tồn và phát triển giống gà Tiên Yên tại thôn Hồng Phong, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên của công ty cổ phần khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường...

Bên cạnh đó, huyện Tiên Yên cũng đã vinh danh và trao biểu trưng cho 8 doanh nghiệp có đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của huyện trong thời gian qua.

Tin bài liên quan