Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung. Ảnh: Đức Thanh

Đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn sẽ góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung. Ảnh: Đức Thanh

Phê duyệt dự án phân đoạn cuối của cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vẫn phải cần thêm thẩm định năng lực tài chính từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Bộ Tài chính để chính thức trở thành chủ đầu tư phân đoạn cuối của cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng do VEC làm chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài 43 km với điểm đầu tại Km 1+800 thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc; điểm cuối dự án tại Km 44+749,67 thuộc huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư cho phân đoạn cuối của tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn này là 387,89 triệu USD (tương đương 8.743,1 tỷ đồng),  trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 384 triệu USD, phần còn lại sẽ do VEC tự thu xếp.

Để chính thức nhận Dự án, VEC hoàn chỉnh phương án tài chính trên cơ sở tham chiếu các điều kiện vay lại, cơ cấu nguồn vốn, tổng mức đầu tư nêu trên và các tài liệu liên quan khác (tình hình tài chính doanh nghiệp, vốn điều lệ...) để gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thẩm định và đánh giá hiệu quả tài chính, phương án trả nợ của của Dự án. Đây là những cơ sở quan trọng nhằm xác định chủ đầu tư dự án.

Liên quan tới cơ chế tài chính của Dự án, đối với phần vốn vay ADB, có 347,65 triệu USD vay từ nguồn vốn vay thông thường (OCR), áp dụng cơ chế cho vay lại; 28,868 triệu USD vốn vay ưu đãi (ADF) sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng do ngân sách cấp phát. Ngân sách nhà nước sẽ cấp phát tiếp khoản kinh phí trị giá 0,521 triệu USD trong 2,295 triệu USD vốn đối ứng cho hạng mục rà phá bom mìn, phần còn lại (1,773 triệu USD) là phí vay lại của khoản vay OCR do VEC tự thu xếp.

Theo tính toán của VEC, với cơ chế tài chính nói trên, nếu áp dụng mức phí 1.500 đồng/PCU; 3 năm điều chỉnh mức phí một lần, mỗi lần 15%, Dự án cần tới 28 năm để hoàn vốn.

Trong tờ trình xin phê duyệt Dự án được gửi tới Bộ GTVT vào tháng 5/2016, ông Nguyễn Thế Cường, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, với giá trị hiện tại ròng (NPV) là 2.926 tỷ đồng; tỷ suất nội hoàn tài chính (FIRR) là 10,09% - Dự án khả thi về mặt tài chính.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, dự kiến đầu tư từ năm 2016 đến năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ chế tài chính cho Dự án bao gồm việc cho vay lại, hay cấp phát đối với vốn vay ưu đãi từ ADB phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng; Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định năng lực tài chính, khả năng trả nợ của chủ dự án.

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn khi hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực Lạng Sơn nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực; Hoàn chỉnh Hành lang xuyên Á đoạn Lạng Sơn - Hà Nội trước năm 2020; Tăng cường kết nối trên tuyến hành lang xuyên Á qua địa phận Việt Nam từ Lạng Sơn - Hà Nội - TP.HCM - Mộc Bài, góp phần phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng trung du miền núi phía Bắc; Tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

“Hiện nay, các đoạn cao tốc trong tuyến đường là Hà Nội - Bắc Giang và Bắc Giang - Lạng Sơn đã được đầu tư theo hình thức BOT nên việc tiếp tục bố trí vốn cho đoạn tuyến còn lại Km 1 + 800 - Km45 +100 để có thể triển khai đồng bộ toàn tuyến đường là rất cần thiết”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tin bài liên quan