Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời báo chí

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn trả lời báo chí

Nhiều nhà mạng lớn tại Việt Nam sử dụng thiết bị Trung Quốc

Trả lời báo chí về lý do tại sao hiện có nhiều hệ thống mạng của Việt Nam sử dụng các thiết bị do Trung Quốc cấp, trong đó có Huawei, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, đúng là có thực trạng các nhà mạng lớn hiện nay ở Việt Nam sử dụng thiết bị công nghệ Trung Quốc và cũng có khả năng thiết bị công nghệ đó có vấn đề.

Ví dụ như Laptop của hãng Lenovo (Trung Quốc) đã bị phát hiện vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng. Việc sử dụng các thiết bị của Trung Quốc là do hoàn cảnh lịch sử, chính sách, pháp luật, trong đó có Luật Đấu thầu, nhất là giá thành.

Mặc dù luật pháp của Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc cũng như không có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tuấn cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông không khuyến khích doanh nghiệp sử dụng thiết bị của Trung Quốc trong hạ tầng viễn thông của mình.

“Chúng tôi khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc kinh doanh, trong điều kiện cần thiết phải biết hy sinh lợi ích doanh nghiệp để đặt lợi ích dân tộc, quốc gia lên hàng đầu góp phần cùng nhà nước đảm bảo an toàn thông tin trong mọi điều kiện, hoàn cảnh”. – Bộ trưởng Tuấn nói.

Bộ trưởng cũng khẳng định: Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng liên quan sẽ tiến hành rà soát, có chính sách, có yêu cầu cụ thể đối với doanh nghiệp để đảm bản an toàn đối với các hệ thống thông tin quan trọng.

Liên quan đến vụ việc hacker xâm nhập mạng Việt Nam, Bộ trưởng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, haker tấn công lúc 16h ngày 29/7. Trước thời điểm tấn công khoảng 2h, Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi cảnh báo.

Khi sự cố xảy ra, các đơn vị thuộc Bộ đã trực tiếp cử cán bộ có mặt tại hiện trường, tham gia cùng với VNA và Bộ công an, xử lý khẩn cấp để khắc phục sự cố.

Đến chiều 2/8, tất cả hệ thống thông tin của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoạt động bình thường. Bộ cũng ban hành văn bản gửi tất cả các bộ, ngành địa phương, doanh nghiệp đảm bảo an toàn thông tin, đã ban hành hai văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể.

“Qua sự cố này, chúng ta cần tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn thông tin. Trực tiếp Thủ tướng cũng ban hành nhiều văn bản về chính sách, đề án cụ thể để đảm bảo thông tin giai đoạn 2016 – 2020, kết hợp đầu tư trang thiết bị tránh xảy ra sự cố, hoặc giải pháp khi có sự cố xảy ra”. – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong vụ việc này, lúc đầu hung thủ xưng là nhóm 1937cn đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, về nguyên tắc chúng ta phải tìm ra thủ phạm, đầy đủ bằng chúc buộc tội. Ngay trên diễn đàn của mình, nhóm này bác bỏ tấn công chúng ta, cho nên để đưa ra kết luận về nguồn gốc cần có sự điều tra kỹ lưỡng về kỹ thuật.

“Trong khi đang tìm kiếm thủ phạm, nên bình tĩnh, thận trọng tránh suy diễn. Hiện nay, chúng ta vẫn đảm bảo an toàn thông tin nhưng chúng ta vẫn phải đề phòng những cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào”. – Bộ trưởng nói.

Tin bài liên quan