Nhà máy General Electrics tại Hải Phòng

Nhà máy General Electrics tại Hải Phòng

Nhiều doanh nghiệp Mỹ cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

(ĐTCK) Tại buổi gặp mặt giữa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cùng 29 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ chiều 7/3 tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp cho biết có kết hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn đánh giá cao vai trò hết sức quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ và những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục đón nhận đầu tư của Hoa kỳ vào Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa. Hy vọng thời gian tới Hoa Kỳ sẽ vươn lên vị trí số 1 về đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam”, Bộ trưởng Dũng nói và bày tỏ mối quan tâm sâu sắc của Chính phủ Việt Nam tới những động thái và chính sách mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump, đặc biệt trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, cũng như những cảm nhận của cộng đồng nhà đầu tư Hoa Kỳ trước những bước cải thiện của môi trường đầu tư của Việt Nam thời gian gần đây.

"Dù có TPP hay không thì Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đẩy nhanh quá trình mở cửa tự do hóa nền kinh tế cũng như tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách".

- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.

Ông Michele Michalak, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho biết, dù thời điểm này còn quá sớm để nhận định về các chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump, song có thể khẳng định, các doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư ra bên ngoài và ủng hộ tích cực môi trường thương mại tiếp tục mở cửa và tự do hóa.

“Các doanh nghiệp Mỹ sẽ đưa ra quyết định của mình dựa trên các yếu tố phân tích tại thời điểm quyết định đầu tư và điều kiện kinh tế. Trong đó, yếu tố ổn định của các chính sách, đặc biệt là chính sách thuế sẽ là điều kiện quan trọng nhất”, ông Michalak cho biết.

Cũng theo đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang chờ đợi 2 chính sách mới của chính quyền Tổng thống Trump, đó là việc sửa đổi luật về thuế theo hướng thân thiện hơn với khu vực tư nhân và triển khai gói kích cầu lớn đối với xây dựng cơ sở hạ tầng mà Tổng thống Trump đã hứa.

Ông Michalak khẳng định, tuy Việt Nam có chính sách ưu đãi và lợi thế riêng, song những thay đổi trong chính sách của chính quyền mới sẽ khiến Hoa Kỳ trở thành thị trường hấp dẫn nhất đối với chính các nhà đầu tư trong nước.

“Trong bối cảnh này, dù Việt Nam có là điểm đến hấp dẫn cho FDI, chúng tôi mong Chính phủ Việt Nam luôn theo dõi sát sao môi trường đầu tư của mình để duy trì ổn định chính sách thuế, duy trì động lực đối thoại giữa Chính phủ và cộng đồng kinh doanh để tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, từ đó tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhiều hơn nữa đối với các nhà đầu tư Hoa Kỳ”, ông Michalak khuyến nghị.

Theo đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, đến nay, chính quyền Tổng thống Trump chưa có chính sách dành cho khu vực châu Á Thái Bình Dương và ASEAN  song có thể dự báo ông Trump sẽ chú trọng cơ chế song phương hơn đa phương. Trong bối cảnh này, trong khuyến nghị gửi Tổng thống, Hội đồng đã đề xuất Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị APEC 2017 tại Đà Nẵng cuối năm nay, thăm và làm việc khu vực Asean, đồng thời chú ý hơn tới khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

“Vai trò của Hội đồng là tuyên truyền phổ biến thông tin cần thiết. Các doanh nghiệp tham gia trong Hội đồng sẽ là đại diện có thể thuyết phục tốt nhất đến Tổng thống để tăng cường quan tâm đến khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam”, đại diện Hội đồng kinh doanh  Hoa  Kỳ - ASEAN nhấn mạnh.  

Tham dự buổi gặp gỡ, Công ty General Electrics khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam mạnh mẽ cũng như cam kết có những hành động cụ thể để thúc đẩy kinh tế song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam; trước hết là thông qua việc tuyên truyền cho năm APEC 2017 thành công.

“Hiện công ty chúng tôi có trên 3.000 lao động tại 3 nhà máy ở Việt Nam. Chúng tôi vẫn cam kết định hướng đầu tư mạnh mẽ tại Việt Nam và mong muốn Việt Nam có chính sách thuế ổn định đối với doanh nghiệp”, đại diện Công ty General Electrics cho biết.

Tương tự, Công ty TNHH Cargill Việt Nam cho biết, đã hoạt động tại Việt Nam hơn 20 năm. Kế hoạch đầu tư của Công ty tiếp tục triển khai như dự kiến, theo đó sẽ đưa hoạt động dịch vụ tại cảng Phú Mỹ đi vào hoạt động từ đầu năm 2017.

Công ty điện lực AES cũng bày tỏ, sau khi hoàn thành Nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2, công ty mong muốn được tiếp tục tham gia vào các dự án nhiệt điện sắp tới tại Việt Nam.

Cũng bày tỏ mối quan tâm ủng hộ mạnh mẽ và cam kết đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam, đại diện công ty TNHH Coca Cola Việt Nam khẳng định, tiếp tục đầu tư hơn 280 triệu USD vào Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư đến thời điểm này lên 1 tỷ USD.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ Việt Nam.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đầu tư, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Bộ trưởng Dũng khẳng định, việc các doanh nghiệp mở rộng đầu tư tại Việt Nam là minh chứng cho thấy có sự tiến triển tốt của môi trường đầu tư Việt Nam.

“Chúng tôi cảm ơn Hội đồng sự hợp tác chặt chẽ và là cầu nối quan trọng trong kết nối cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam và góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Chính phủ. Chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình vì một môi trường đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam, cam kết cùng Hội đồng nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Mỹ vào đầu tư và hoạt động lâu dài tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh quan điểm nhất quán của Chính phủ Việt Nam coi doanh nghiệp cả trong và ngoài nước là chủ thể quan trọng trong phát triển và là động lực cho tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới. Theo đó, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp gia nhập thị trường và hoạt động hiệu quả.

"Dù có TPP hay không thì Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và đẩy nhanh quá trình mở cửa tự do hóa nền kinh tế cũng như tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách", Bộ trưởng khẳng định và cho biết, sẽ sớm có văn bản chuyển các cơ quan liên quan nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị cụ thể của các doanh nghiệp và nhà đầu tư đúng trách nhiệm, chức năng.

Đối với các kiến nghị liên quan trực tiếp và thuộc trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ sẽ chủ động nghiên cứu giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Tin bài liên quan