Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp đánh giá nghiệm thu cấp nhà nước dự án hầm đường bộ Đèo Cả

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp đánh giá nghiệm thu cấp nhà nước dự án hầm đường bộ Đèo Cả

Hội đồng nghiệm thu nhà nước: Thống nhất thông xe kĩ thuật dự án hầm Đèo Cả ngày 21/8

“Sau khi kiểm tra hiện trường, làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, chuyên gia và cố vấn, các thành viên Hội đồng đã thống nhất ý kiến Công trình hầm đường bộ Đèo Cả và các hạng mục đi kèm đủ điều kiện thông xe kĩ thuật và đưa vào khai thác từ ngày 21/8”- Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng cơ bản cho biết.
Ngày 15/8, Đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng làm trưởng đoàn cùng với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (Phó chủ tịch Hội đồng); các chuyên gia, lãnh đạo 2 địa phương Phú Yên, Khánh Hòa đã kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình đưa vào sử dụng hầm đường bộ Đèo Cả, đường dẫn và công trình phục vụ.
Thông tin đến đoàn công tác, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP đầu tư Đèo Cả cho biết, hiện nay dự án đã kết thúc phần xây dựng trên công trường. Các hạng mục chất lượng hầm, đường dẫn, thiết bị, ánh sáng, Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ cứu nạn (CHCN) đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận, được Hội đồng nghiệm thu cơ sở đánh giá đủ điều kiện kĩ thuật đưa công trình vào khai thác.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước: Thống nhất thông xe kĩ thuật dự án hầm Đèo Cả ngày 21/8 ảnh 1

Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả báo cáo chất lượng hầm Đèo Cả với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng ngay tại hầm đường bộ Đèo Cả 

“Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã hoàn thành phần việc, Cục PCCC và Cứu hộ cứu nạn đã chấp thuận phương án PCCC và CHCN trong hầm. Chủ đầu tư đã hoàn thành thi công công trường, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu cơ sở và đề nghị Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chấp thuận để đưa công trình vào khai thác”- ông Lê Quỳnh Mai kiến nghị.

Bổ sung vào ý kiến của ông Lê Quỳnh Mai, ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết trong thời gian vừa qua, các đoàn cố vấn, chuyên gia đã hỗ trợ nhà đầu tư kiểm tra từng chi tiết một, nhà đầu tư đã nỗ lực hết sức để hoàn thiện những khiếm khuyết được các chuyên gia, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khuyến cáo để đảm bảo các điều kiện thông xe kĩ thuật vào 21/8.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước: Thống nhất thông xe kĩ thuật dự án hầm Đèo Cả ngày 21/8 ảnh 2

Các hạng mục mỹ quan quanh hầm đường bộ Đèo Cả đã được triển khai 

Sau báo cáo của chủ đầu tư, đại diện các đơn vị Tư vấn giám sát các hạng mục: xây dựng hầm; cầu đường dẫn; thiết bị...cũng đánh giá cao chất lượng của công trình và đề nghị Hội đồng nghiệm thu nhà nước đồng ý cho dự án thông xe kĩ thuật. 

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá dự án hầm đường bộ Đèo Cả đã đảm bảo được những yêu cầu bắt buộc: hoàn thiện xây lắp đảm bảo chất lượng, tuy nhiên, hệ thống an toàn giao thông phải được kiểm tra theo đúng quy định (biển báo, cọc tiêu...), vệ sinh hầm xử lý bụi, vận hành thử PCCC... cần được khắc phục trước khi cho thông xe kĩ thuật.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước: Thống nhất thông xe kĩ thuật dự án hầm Đèo Cả ngày 21/8 ảnh 3

 Hệ thống cứu hộ cứu nạn và PCCC của hầm Đèo Cả đã được cơ quan chức năng chấp thuận 

“Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên phải tuân thủ quy định nhà nước về thi công, nghiệm thu, chất lượng, tiến độ, môi trường, an ninh trật tự... Đến thời điểm này, các vấn đề trên đã cơ bản hoàn thành nên công trình đủ điều kiện để đưa vào khai thác”-Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Đánh giá cao về dự án, Thứ trưởng Thọ cho rằng điểm đặc biệt của dự án khi triển khai thi công là tất cả nguồn lực: con người, thiết bị, nguồn vốn và thực hiện các giải pháp thi công dự án đều trong nước thực hiện. Đây là bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ trong thi công, trong quản lý, điều hành và cả sau này vận hành công trình.

Hội đồng nghiệm thu nhà nước: Thống nhất thông xe kĩ thuật dự án hầm Đèo Cả ngày 21/8 ảnh 4

Hạng mục đường dẫn phía nam vào hầm Đèo Cả 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đây là dự án có tiến độ thi công khá nhanh, về đích trước gần 1 năm, là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, đơn vị thi công, hỗ trợ của địa phương trong giải tỏa đền bù cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho nhà thầuthi công...

“Nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông rất lớn, nếu biết tổ chức tốt, lựa chọn các hình thức đầu tư phù hợp để có thể huy động nguồn lực xã hội để đầu tư cho nguồn lực giao thông. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành đặc biệt Bộ GTVT đang thực hiện. Qua công trình này, cũng là một bài học kinh nghiệm để ngành có những giải pháp hiệu quả trong huy động nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lunch vực: đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường thủy”.

“Buổi làm việc hôm nay các ý kiến đã đạt được sự đồng thuận cao để đưa công trình thông xe kĩ thuật và đưa vào khai thác. Nếu đưa sớm ngày nào sẽ mang lại lợi ích kinh tế xã hội lớn, nhất là mùa mưa lũ miền Trung đang đến gần”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói thêm.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đánh giá về cơ bản, chất lượng công trình hầm, đường dẫn, cầu dẫn đáp ứng, thông số đảm bảo. Thiết bị liên động thích hợp. Các thông số chính đảm bảo năng lực khai thác hiện tại và có dự báo biên độ dao động phù hợp, hồ sơ quản lý đúng quy định... 

Tin bài liên quan