Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu.

Hải Phòng đưa vào khai thác hai cây cầu “sinh đôi” trong ngày đầu tiên của năm 2018

Sáng nay (01/01), UBND thành phố Hải Phòng đã khánh thành cầu Hàn và cầu Đăng nối hai huyện Tiên Lãng và Vĩnh Bảo sau 8 tháng thi công. Đây được bà con nhân dân dân gọi là hai cây cầu sinh đôi - cùng ngày khởi công, cùng hoàn thành và cùng ngày đưa vào sử dụng.
Cầu Hàn và cầu Đăng được khởi công xây dựng cùng ngày 01/5/2017. Hai cầu này đều có thiết kế giống nhau là cầu bê tông cốt thép, chiều dài lần lượt là 256 m và 252 m, bề rộng 12 m; tải trọng thiết kế HL93; kích thước khoang thông thuyền 32x5m. Tổng mức đầu tư cầu Đăng là 172 tỉ đồng và cầu Hàn là 170 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Hai cây cầu này thay thế hai cầu phao Hàn và cầu phao Đăng bắc qua sông Thái Bình, nối liền các tuyến đường 351, 352, 354, 402 với QL 37 và QL 10. Đồng thời cũng là con đường ngắn nhất từ nội thành Hải Phòng đi huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng (Hải Phòng) và tỉnh Thái Bình.
Việc xây dựng hai cây cầu này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho xây dựng theo cơ chế đặc thù đối với công trình cấp bách. Theo đó, quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai cuốn chiếu các thủ tục thiết kế và thi công đối với từng hạng mục công trình, được giao thầu từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng cho đến giai đoạn hoàn thành đưa công trình vào khai thác. Chính vì vậy, thời gian hoàn thiện thay vì 2 - 3 năm đã được rút ngắn còn 8 tháng.
Hải Phòng đưa vào khai thác hai cây cầu “sinh đôi” trong ngày đầu tiên của năm 2018 ảnh 1

Người dân nô nức, phấn khởi đi trên cây cầu Đăng mới hoàn thành. 

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy thành phố Hải Phòng đánh giá, việc xây dựng hai cầu nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người dân, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối trung tâm Hải Phòng với các huyện phía Nam của thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng của Hải Phòng, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho QL10, bảo đảm kết nối liên vùng Hải Phòng - Thái Bình. Đồng thời, phục vụ phát triển du lịch tới Khu di tích quốc gia đặc biệt Danh nhân văn hóa Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hải Phòng đưa vào khai thác hai cây cầu “sinh đôi” trong ngày đầu tiên của năm 2018 ảnh 2

Theo Ban Quản lý các dự án cầu Hải Phòng, là chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Hàn, cầu Đăng thì, đến nay, sau 8 tháng kể từ ngày khởi công, cả hai công trình đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ thời gian, chất lượng công trình và an toàn trong thi công, xây dựng. Các công trình này đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối thành thị với nông thôn khu vực phía Nam thành phố.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Lê Văn Thành, Bí thư thành Ủy Hải Phòng yêu cầu ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với hai huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, làm tốt công tác GPMB; tiếp tục thực hiện việc xây dựng các đoạn đường nối các cây cầu (hơn 14km, theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng - rộng 12m), gắn với quốc lộ 37 để sự đi lại của người dân, du khách thuận lợi hơn.

"Việc chủ trương của thành phố đi đúng nguyện vọng của người dân đã tạo sự đồng thuận, nhất trí cao cho việc triển khai, hoàn thành các dự án, gắn với đừi sống người dân và sự phát triển xã hội.Thành phố sẽ tiếp tục phát triển trên sự đồng thuận đó", ông Thành khẳng định.

Việc đưa vào sử dụng cầu Đăng và cầu Hàn cùng với một số dự án đang được thành phố triển khai như: Tuyến đường bộ ven biển, Xây dựng đường vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nâng cấp QL37 từ thị trấn Vĩnh Bảo đến đường vào Khu di tích Nguyễn Bỉnh Khiêm... sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch mới cho khu vực phía Nam thành phố, góp phần thúc đẩy tinh hình phát triển chung của Hải Phòng.

Tin bài liên quan