Hải Dương muốn “có biện pháp xử lý” nếu Nhiệt điện BOT Hải Dương không thực hiện đúng cam kết

UBND tỉnh Hải Dương lại vừa có văn bản “kêu cứu” lên Chính phủ, đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương đôn đốc, chỉ đạo thực hiện Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương đúng tiến độ, có biện pháp xử lý nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết.     

UBND tỉnh Hải Dương lại vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về tiến độ Dự án Nhiệt độ BOT Hải Dương.

Theo văn bản này, nhận thức được tầm quan trọng của Dự án, UBND tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan thúc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị cho việc triển khai Dự án.

Tháng 6/2013, tỉnh đã bàn giao cho chủ đầu tư diện tích địa điểm thứ nhất là 115,54 ha. Đến cuối tháng 3/2016, Dự án đã khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, từ ngày khởi công đến nay, nhà đầu tư - Tập đoàn Jaks Resources Bhd (Malaysia) và Tập đoàn Điện lực Trung Quốc (China Power Engineering Consulting Group Co. Ltd - CPECC) - vẫn chưa triển khai việc thi công thực hiện Dự án, gây lãng phí tài nguyên đất, làm giảm sút niềm tin của nhân dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư của tỉnh.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Hải Dương, thì giữa tháng 1/2016, chủ đầu tư Dự án đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh được thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng địa điểm thứ hai. Tháng 5/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty BOT Nhiệt điện Hải Dương thực hiện khắc phục, giải quyết dứt điểm các tồn tại về bồi thường, giải phóng mặt bằng địa điểm thứ nhất; đồng thời tập trung thực hiện triển khai các công việc liên quan của địa điểm thứ hai; nhưng Công ty BOT Nhiệt điện Hải Dương vẫn chưa thực hiện.

Sốt ruột trước tiến độ của Dự án, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu tháng 7 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã đề nghị Chính phủ, Bộ Công thương quan tâm chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án.

Thủ tướng Chính phủ sau đó cũng đã có văn bản “giao Bộ Công thương chủ trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2016 về năng lực của nhà đầu tư, những khó khăn, tồn tại dẫn đến việc chậm tiến độ dự án 39 tháng, đề xuất phương án xử lý”.

Thực hiện ý kiến chủ đạo của Thủ tướng, ngày 19/9/2016, Bộ Công thương đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương triển khai các công việc có liên quan để Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phép điều chỉnh một số nội dung tương ứng trong hợp đồng BOT đã ký.

Tuy nhiên, cho đến nay, việc phối hợp để thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương cũng rất chậm trễ so với tiến độ yêu cầu, trong khi kể từ ngày được cấp chứng nhận đầu tư (tháng 6/2011) đến nay, Công ty BOT đã 3 lần đề nghị và được Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đồng ý gia hạn ngày hoàn thành các điều kiện tiên quyết của Dự án.

Quá sốt ruột trước tiến độ triển khai của Dự án, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này, đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương liên quan tiếp tục tích cực giúp đỡ, hướng dẫn các sở, ngành liên quan của tỉnh Hải Dương và UBND huyện Kinh Môn trong quá trình thực hiện Dự án, giữ vững ổn định của địa phương.

UBND tỉnh Hải Dương cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương đôn đốc, chỉ đạo thực hiện Dự án đúng tiến độ, có biện pháp xử lý nếu nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

Tin bài liên quan