Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu khai thác đầu năm 2017.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đặt mục tiêu khai thác đầu năm 2017.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Thiếu vốn và thiếu bản vẽ nhiều hạng mục

Tổng thầu EPC và Ban Quản lý dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông nói nguyên nhân chậm tiến độ do nguồn vốn không kịp thời, thiếu bản vẽ thiết kế…
Thời gian qua, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Ban Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan tập trung nhân lực máy móc thiết bị làm tăng ca để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông trước ngày 31/12/2016, vận hành khai thác vào quý I/2017.
Tuy nhiên mới đây, Tổng thầu EPC và Ban Ban Quản lý dự án Đường sắt báo cáo cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều hạng mục của Dự án đang tiếp tục chậm tiến độ so với các mốc thời gian đặt ra. Nguyên nhân được đưa ra là do nguồn vốn không được bố trí kịp thời, thiếu bản vẽ thiết kế khiến nhiều hạng mục xây lắp trước xong lại phải dỡ bỏ vì không phù hợp, nhiều hợp đồng chưa được ký kết…
Khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu các bên liên quan không được phép để dự án tiếp tục chậm trễ.
Cụ thể, công tác tư vấn thiết kế chậm nhất trong tháng 5 phải hoàn thiện tất cả các thiết kế, ký hợp đồng những hạng mục còn lại; chậm nhất ngày 10/5, Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu EPC phải có quyết định lựa chọn thiết bị, khẩn trương tổ chức đấu thầu mua sắm, để chậm nhất trong tháng 9 có thiết bị phục vụ lắp đặt.
Về vấn đề nguồn vốn, Thứ trưởng yêu cầu Tổng thầu EPC cần có cam kết thời hạn thanh toán để các thầu phụ có kế hoạch vay vốn ngân hàng triển khai dự án đúng tiến độ. Đối với các nhà thầu phụ, Thứ trưởng yêu cầu tập trung huy động nhân công, trang thiết bị, chủ động vay vốn ngân hàng, có tinh thần quyết liệt đảm bảo đúng thời gian đã đề ra, đồng thời cần có chế tài xử lý nghiêm đối với việc thi công chậm trễ.
Tin bài liên quan