Cửa Đại (Hội An) thường xuyên bị sạt lở mỗi khi vào mùa mưa bão. Ảnh: Hà Minh

Cửa Đại (Hội An) thường xuyên bị sạt lở mỗi khi vào mùa mưa bão. Ảnh: Hà Minh

Đầu tư 300.000 Euro khắc phục xói lở biển Cửa Đại

Đây là số kinh phí do Cơ quan Phát triển Pháp hỗ trợ không hoàn lại cho tỉnh Quảng Nam cùng với đối ứng 5 tỷ đồng của tỉnh này để triển khai dự án nghiên cứu và bảo vệ bờ biển Cửa Đại, TP. Hội An.

Tại TP Hội An, Cơ quan Phát triển Pháp và UBND tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp tổ chức hội thảo khởi động dự án Nghiên cứu về quá trình xói lở bờ biển và đề xuất các giải pháp bảo vệ bờ biển Hội An một cách bền vững.

Hội thảo thu hút gần 100 đại biểu đến từ trong nước và quốc tế, trong đó có gần 10 chuyên gia, học giả nổi tiếng và nhà quản lý đến từ Cộng hòa Pháp, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ của hội thảo, 2 khóa tập huấn về mô hình toán được đề xuất áp dụng tính toán cho dự án Cửa Đại, gồm: Mô hình mã nguồn mở TOMAWAC và ARTIMIS do GS-TS Michel Benoit, Đại học Marseille, Cộng hòa Pháp và Mô hình diễn biến đường bờ (One - line model) và xói lở bờ biển Việt Nam gần đây, 3 ví dụ xói lở điển hình ở Nha Trang, Cửa Đại và Đà Rằng do GS-TS Hitoshi Tanaka, Đại học Tohoku, Nhật Bản giới thiệu.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, trong 10 năm gần đây, hiện tượng xói lở, bồi lấp ở khu vực sông Thu Bồn và bãi biển Cửa Đại diễn ra nghiêm trọng, tác động xấu đến sinh kế, cuộc sống người dân cũng như Di sản văn hóa thế giới Hội An.

Đã có một số biện pháp chủ động bảo vệ bờ biển, hạn chế sạt lở; tuy nhiên, chỉ là giải pháp tạm thời. Thực tế hiện nay, nhiều vùng chưa có quy hoạch tổng thể cho việc khai thác, phát triển tiềm năng và phòng chống thiên tai cho toàn hệ thống cửa sông, bờ biển.

Nhiều giải pháp công trình đưa ra còn mang tính cục bộ và thử nghiệm chưa dựa trên kết quả của việc nghiên cứu đồng bộ có xét đến ảnh hưởng tổng thể của tất cả các quá trình tương tác động lực bùn cát sông biển.

Tin bài liên quan