Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland

Đà Nẵng quảng bá xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng do Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh dẫn đầu mới đây đã có các buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Tập đoàn Biwater và Đại học Aston nhằm quảng bá và xúc tiến đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.    

Đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến đầu tư tại Anh quốc

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland, Đoàn đã được cung cấp các thông tin về mối quan hệ ngoại giao – kinh tế giữa Việt Nam và Anh.

Theo ông Thảo, trong bối cảnh Brexit và việc các công ty ở Anh đang có xu hướng dịch chuyển hoạt động ra các nước ngoài Anh và EU, Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng, có tiềm năng đẩy mạnh giao thương và hợp tác phát triển với Anh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và giáo dục – đào tạo. Cụ thể, việc xúc tiến việc thành lập trường Đại học Viêt - Anh tại Đà Nẵng sẽ tạo cơ sở hạ tầng hiện đại cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho các ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý thông các khóa đào tạo ngắn hạn…

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland hỗ trợ thành phố Đà Nẵng quảng bá về tiềm năng của thị trường du lịch và môi trường đầu tư hấp dẫn tại thành phố đến các tập đoàn, doanh nghiệp tại Anh.

Kêu gọi Tập đoàn Biwater đầu tư vào Đà Nẵng

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Biwater. Trong gần 50 năm hoạt động, Biwater đã mở rộng quy mô, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ để trở thành một trong những công ty hàng đầu Châu Âu trong lĩnh vực công nghiệp nước với doanh thu năm 2015 đạt 94,5 triệu Bảng Anh. Đặc biệt, Tập đoàn có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong việc cung cấp các giải pháp thu xếp vốn, hỗ trợ tài chính cho các dự án, cung cấp dịch vụ tư vấn trong ngành công nghiệp nước và cơ sở hạ tầng liên quan thông qua sự liên kết với Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC), Ngân hàng Thế giới (World Bank), Quỹ Tài chính Xuất khẩu Vương quốc Anh và 5 lần nhận giải thưởng danh giá Queen’s Award do Nữ hoàng Anh trao tặng. Tại Việt Nam, Tập đoàn Biwater đã đầu tư xây dựng dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Sở tại Hà Nội.

Đà Nẵng quảng bá xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh  ảnh 1

 Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Biwater

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Tập đoàn đã chia sẻ thông tin về việc Chính phủ Anh sẽ cung cấp nguồn hỗ trợ vốn vay ODA cho Việt Nam từ 1-2 tỉ USD trong thời gian đến và đề xuất được hỗ trợ thành phố Đà Nẵng tiếp cận nguồn vốn này cho các dự án môi trường.

Về phần mình, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm và sự quan tâm đầu tư của Tập đoàn Biwatertại Việt Nam. Trong bối cảnh thành phố Đà Nẵng đang tập trung phát triển các cơ sở hạ tầng đô thị, lĩnh vực môi trường được đặt biệt quan tâm kêu gọi đầu tư. Lãnh đạo thành phố mời gọi Biwater tiến hành nghiên cứu nhu cầu tổng thể, đề xuất các giải pháp về kỹ thuật và tài chính cho các dự án xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Đà Nẵng.

Xúc  tiến  việc  thành  lập  Đại  học  Việt - Anh tại  Đà  Nẵng

Cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trường Đại học Aston tại thành phố Birmingham. Đại học Aston là một trong những đại học nghiên cứu thuộc top 10 đại học hàng đầu Vương quốc Anh.

Theo GS. Alec Cameron - Giám đốc Đại học Aston trong 3 năm vừa qua, Đại học Aston đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đại học Đà Nẵng trên các lĩnh vực điện tử - viễn thông, công nghệ sinh học, tài chính – kế toán trên cơ sở sự hoạt động của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh, Trung tâm Nghiên cứu UK – ASEAN được đặt tại Đại học Đà Nẵng. GS. Cameron khẳng định sự quan tâm của Đại học Aston trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với Viện đào tạo Việt - Anh thông qua các chương trình đào tạo quản lý và các dự án nghiên cứu chung giữa 2 đối tác.

Đà Nẵng quảng bá xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh  ảnh 2

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trường Đại học Aston tại thành phố Birmingham 

Về dự án thành lập Trường đại học Việt - Anh, ông cho rằng đây là một dự án đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào yếu tố hấp dẫn của thị trường Việt Nam như quy mô dân số lớn và nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định của Việt Nam. Để triển khai thành công dự án, GS. Cameron cho rằng dự án cần đáp ứng các mục tiêu, kỳ vọng của các bên, có giải pháp tài chính bền vững và khẳng định sẽ sớm nghiên cứu lựa chọn mô hình hợp tác phù hợp để đề xuất với thành phố Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định dự án trường đại học Việt - Anh hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn và chiến lược phát triển của Đại học Đà Nẵng nói riêng và của thành phố Đà Nẵng nói chung; trong đó vai trò của thành phố Đà Nẵng là trở thành một trung tâm về giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và là một trung tâm về khởi nghiệp của khu vực miền Trung và Tây nguyên. Do vậy, lãnh đạo thành phố rất quan tâm và ủng hộ dự án này.

Về phương thức đầu tư của dự án, thành phố Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi về để Đại họcĐà Nẵng và các nhà đầu tư tư nhân có thể tham gia đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất, phía Đại học Aston đóng góp bằng phương thức chuyển giao chương trình đào tạo tiên tiến và đội ngũ giảng dạy của mình để triển khai đào tạo tại Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy nhất trí với quan điểm của lãnh đạo Đại học Aston về những điều kiện thuận lợi và tiềm năng của dự án, cũng như việc đề xuất mô hình hợp tác khả thi và bền vững cho các bên đối tác. Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị các bên cần nỗ lực hơn nữa để sớm triển khai dự án tại Đà Nẵng.

Cũng tại buổi làm việc, ông Bristish Council- Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cũng tiếp tục khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ và Hội đồng Anh đối với dự án và sẽ hợp tác cùng với các bên để đề xuất hướng hợp tác khả thi nhất cho dự án trường Đại học Việt - Anh tại Đà Nẵng. 

Tin bài liên quan