Công nghiệp hỗ trợ hút vốn FDI vào Bình Dương

Công nghiệp hỗ trợ hút vốn FDI vào Bình Dương

Từ đầu năm đến ngày 15/2, tỉnh Bình Dương đã thu hút được gần 750 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), cả vốn đăng ký mới và tăng thêm.

Trong các dự án FDI mới được Bình Dương cấp giấy chứng nhận đầu tư, đáng chú ý là Dự án sản xuất sợi lốp KVT-1 của Công ty TNHH Công nghiệp KOLON Bình Dương (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Dự án này có vốn đầu tư đăng ký 220 triệu USD, chuyên sản xuất sợi lốp polyester HMLS bằng sợi có độ bền cao để làm vật liệu gia cố cho lốp xe ô tô.

Công nghiệp hỗ trợ hút vốn FDI vào Bình Dương ảnh 1 

Cuối năm 2016, KOLON cũng đã ký bản ghi nhớ với chính quyền tỉnh Bình Dương về việc triển khai Dự án nhà máy sản xuất bố lốp, túi khí ô tô với vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD trên diện tích 42 ha tại Khu công nghiệp Bàu Bàng. Theo kế hoạch mà nhà đầu tư này cam kết, trong giai đoạn I (2017 - 2018) sẽ đầu tư 220 triệu USD, giai đoạn II (2018 - 2026) là 600 triệu USD và sau đó là giai đoạn III.

Nhìn tổng thể, phần nhiều dự án có quy mô vốn lớn mới được cấp phép tại Bình Dương hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ… Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết, tính riêng tháng 1/2017, thu hút FDI của Bình Dương tăng tới 214% so với cùng kỳ năm trước.

Điều đáng ghi nhận là, nhiều dự án có quy mô vốn lớn mới đươc cấp phép hoặc tăng vốn đầu tư hoạt động trong những lĩnh vực được Bình Dương khuyến khích đầu tư.

Chẳng hạn, Dự án của Công ty cổ phần Tetra Park Bình Dương (Singapore) có vốn đầu tư đăng ký 124 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP II-A (thị xã Tân Uyên), chuyên sản xuất bao bì đóng gói vô trùng từ giấy, nhựa và nhôm để đóng gói thực phẩm. Hay Dự án của Công ty TNHH Sewoon Medical Vina (Hàn Quốc) tại Khu công nghiệp VSIP II-A (thị xã Tân Uyên) có vốn đầu tư tăng thêm 33,9 triệu USD, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao, chuyên sản xuất thiết bị y tế.

Tính riêng tháng 1/2017, thu hút FDI của Bình Dương tăng tới 214% so với cùng kỳ năm trước.

 - Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương

Nhận định về triển vọng thu hút FDI thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Trúc cho biết, Bình Dương đã có sự chủ động nhất định trong việc điều chỉnh kế hoạch thu hút vốn FDI. Cụ thể, từ nhiều năm nay, tỉnh đã có bản ghi nhớ với nhiều địa phương của các quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Bình Dương như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ngoài ra, qua công tác xúc tiến đầu tư, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại châu Âu, Hoa Kỳ, Đài Loan… cũng cam kết mạnh mẽ về việc triển khai các dự án mới hoặc tăng vốn đầu tư tại các dự án hiện hữu tại Bình Dương. Đó là những cơ sở, tín hiệu để có thể lạc quan về dòng vốn FDI vào Bình Dương thời gian tới.

Nguồn tin riêng của phóng viên Báo Đầu tư cho biết, một dự án có quy mô vốn lớn được tỉnh Bình Dương cấp phép năm 2015 có thể điều chỉnh tăng vốn trong năm nay, với vốn tăng thêm khoảng 700 triệu USD. Được biết, dự án này được triển khai trên diện tích hơn 70 ha và theo kế hoạch, Dự án được chia làm 5 giai đoạn, trong đó, giai đoạn I đã được khởi động từ cuối năm 2015.

“Vướng mắc lớn nhất để triển khai dự án này đã được giải quyết và nhà đầu tư đã có kế hoạch tăng vốn”, nguồn tin trên cho biết.

Thu hút FDI tại Bình Dương 

Năm 2016, Bình Dương thu hút được 2,33 tỷ USD vốn FDI

Bình Dương hiện có 2.850 Dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 26 tỷ USD.

Bình Dương hiện là một trong 5 địa phương của cả nước thu hút được tổng cộng hơn 20 tỷ USD vốn FDI.

Nguồn: UBND tỉnh Bình Dương

Tin bài liên quan