Compal hứa lèo về dự án smartphone 500 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Compal hứa lèo về dự án smartphone 500 triệu USD tại Vĩnh Phúc

Mọi lời hứa của Compal với tỉnh Vĩnh Phúc từ giữa năm ngoái đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Kế hoạch hồi sinh dự án 500 triệu USD ở Khu công nghiệp (KCN) Bá Thiện để chuyển sang sản xuất smartphone vẫn chưa được triển khai, dù chỉ là trên giấy tờ. Cũng chưa có bất cứ nhà đầu tư Mỹ nào được Compal giới thiệu để cùng họ triển khai kế hoạch sản xuất smartphone tại Việt Nam. Số phận của nhà máy của họ ở Vĩnh Phúc tới nay vẫn “lửng lơ con cá vàng”.

“Vẫn nhà máy cũ mà họ đang ngừng hoạt động và cũng vẫn chưa làm thủ tục để điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư”, nguồn tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phóng viên Báo Đầu tư biết và đồng thời bày tỏ mối lo ngại rằng, không biết Compal có thực hiện kế hoạch như đã đề xuất với tỉnh vào giữa năm ngoái hay không.

Cũng cần phải nhắc lại, sau khi công bố kế hoạch sản xuất smartphone tại Việt Nam vào khoảng tháng 3/2015, thì tới giữa tháng 6/2015, ông Bruce Riggs, Phó tổng giám đốc phụ trách hoạt động toàn cầu về điện thoại di động của Compal đã tới Vĩnh Phúc để làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam và khẳng định, chỉ cần cải tạo băng chuyền của nhà máy sản xuất máy tính xách tay là có thể chuyển sang sản xuất smartphone.

Vào thời điểm đó, ông Bruce Riggs đã hứa rằng, Compal sẽ khẩn trương làm các thủ tục pháp lý cần thiết để Dự án có thể đi ngay vào sản xuất trong năm 2015.

Rồi 3 tháng sau đó, tới lượt ông Vincent Lee, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Compal Việt Nam đã một lần nữa làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc và khẳng định, Tập đoàn Compal đang hoàn tất quá trình đàm phán với đối tác, tiến hành lắp đặt dây chuyền thiết bị, tuyển công nhân và sẵn sàng đi vào hoạt động.

Song từ bấy đến nay, chưa có bất cứ sự thay đổi nào ở dự án này và thông tin liên quan tới đối tác Mỹ mà Compal dự kiến hợp tác triển khai cũng chưa được công bố.

Thực ra, khá dễ hiểu điều này, bởi ngay từ đầu, Compal đã xin “giữ bí mật đến phút cuối”. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, nhất là sau thông tin gần đây về việc Apple dự định đầu tư một trung tâm dữ liệu (data center) 1 tỷ USD tại Hà Nội, nhiều đồn đoán cho rằng, đối tác ấy chính là Apple. Nếu đúng là Apple, thì cơ hội cho sự hồi sinh của nhà máy 500 triệu USD ở Compal là rất lớn, vì đây vẫn là nhà sản xuất thiết bị di động hàng đầu thế giới. Song nếu là tên tuổi khác - ví dụ là Obi, một nhà sản xuất điện thoại di động mới của Mỹ - thì chưa có gì đảm bảo dự án này sẽ sớm được triển khai như lời hứa của Compal.

Cho tới nay, mọi lời hứa của Compal đều là… hứa lèo. Nhà máy thì vẫn vậy, còn dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Bá Thiện thì đã bị thu hồi.

Đồng cảnh hứa lèo với Compal ở Vĩnh Phúc còn có Foxconn, nhà đầu tư cũng đã từng hứa hẹn đầu tư 5 tỷ USD tại Việt Nam, trong đó có Vĩnh Phúc, song chỉ triển khai hai dự án nhỏ tại Bắc Ninh và Bắc Giang. Phần còn lại của kế hoạch 5 tỷ USD đó là vô cùng èo uột. Cuối tháng 6/2015, Dự án Nhà máy Sản xuất, lắp ráp đồ điện tử của Foxconn tại tỉnh Vĩnh Phúc (vốn đầu tư 200 triệu USD) đã chính thức bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư sau 7 năm không triển khai. Còn dự án đầu tư hạ tầng KCN Bình Xuyên II cũng đã bị giảm quy mô từ 485 ha xuống còn 45,6 ha.

Tuy nhiên, ngoài các nhà máy ở Bắc Giang và Bắc Ninh, cũng như KCN Vân Trung tại Bắc Giang, thì trên diện tích 45,6 ha của KCN Bình Xuyên II, Fuchuan (công ty con của Foxconn) đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đã bắt đầu thu hút được các dự án đầu tư thứ cấp. Nghĩa là, Foxconn dù sao cũng vẫn đầu tư tại Việt Nam, chỉ là không như quy mô mà họ đã hứa mà thôi.

Hơn nữa, điều an ủi là, mới đây, Foxconn thông qua công ty con của mình đã mua lại nhà máy của Microsoft tại Bắc Ninh. Như vậy, bỏ dự án 200 triệu USD tại Vĩnh Phúc, song Foxconn đã lại chọn cách mua thêm nhà máy để triển khai kế hoạch gia công sản xuất các thiết bị di động tại Việt Nam.

Tin bài liên quan