Cấp phép dự án nhà máy nước mới tại Khu kinh tế Nghi Sơn chặn “yết hầu” nhà máy cũ?

Lo ngại về tình trạng thiếu nước phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của Khu kinh tế Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp phép đầu tư thêm cho một dự án cấp nước ngoài quy hoạch.    
Cấp phép dự án nhà máy nước mới tại Khu kinh tế Nghi Sơn chặn “yết hầu” nhà máy cũ?

Theo Quyết định số 1364/QĐ-TTg ngày 10/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Dự án Nhà máy nước Bình Minh do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh (Công ty Bình Minh) được đầu tư năm 2007, tại xã Hải Thượng (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) thuộc Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn.

Năm 2010, Nhà máy hoàn thành giai đoạn I, với công suất 30.000 m3/ngày đêm, phục vụ cho KKT Nghi Sơn và Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tiếp sau đó, từ tháng 2/2016, Công ty Bình Minh tiếp tục đầu tư xây dựng giai đoạn II, để nâng tổng công suất lên theo thiết kế ban đầu là 90.000 m3/ngày đêm.

Cần phải nhắc lại rằng, theo Quyết định số 1364/QĐ-TTg về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn, đã định hướng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật của khu vực, trong đó có cấp nước.

Tuy nhiên, ngày 24/5/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa có buổi làm việc với Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát về dự án đầu tư nhà máy nước sạch tại khu vực hồ Quế Sơn sử dụng trực tiếp nguồn nước thô từ hồ Yên Mỹ đưa về. Ngày 8/6/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về chủ trương đầu tư dự án. Cùng với quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao Sở Xây dựng hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ, làm thủ tục, thẩm định và cấp phép xây dựng.

Theo Quyết định số 1982/QĐ - UBND ngày 10/6 của UBND tỉnh Thanh Hóa, Liên danh Anh Phát - Sông Chu được chấp thuận đầu tư Dự án Hệ thống cấp nước KKT Nghi Sơn, với mục tiêu xây dựng hệ thống cấp nước nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các dự án công nghiệp tại KKT Nghi Sơn và đặc biệt là Dự án Nhà máy nước Bình Minh. Dự án có công suất nước thô 90.000 m3/ngày đêm (60.000 m3 nước sạch) và được khởi công tháng 7/2016 để tháng 6/2017 đưa vào hoạt động.

Như vậy, việc phê duyệt đầu tư xây dựng dự án nhà máy nước tại hồ Quế Sơn phá vỡ quy hoạch KKT Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1364/QĐ-TTg trước đó.

Trong các thông tin tới báo giới, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã viện dẫn cam kết của Chính phủ về việc đảm bảo  thu xếp để có sẵn một hệ thống cung cấp nước đã qua xử lý tại mặt bằng và nguồn cung cấp nước ổn định, đảm bảo chất lượng cho KKT Nghi Sơn.

Đặc biệt, Công văn số 6966/UBND-THKH ngày 30/6/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Công ty Bình Minh nhấn mạnh: “Thời gian qua, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) luôn có công văn gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa nêu quan ngại và đề xuất cấp nước cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn…”.

Văn bản này cũng khẳng định, KKT Nghi Sơn đã được chấp thuận và đang tiến hành mở rộng diện tích, nên nhu cầu sử dụng nước tăng cao so với nhu cầu được xác định trong Quyết định 1364/QĐ-TTg. “Dự án của Liên danh Anh Phát - Sông Chu là cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu về nước cho Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn theo cam kết”.

Trước những quan ngại của UBND tỉnh Thanh Hóa về nguy cơ không đáp ứng được nhu cầu nước cho KKT Nghi Sơn, ngày 20/4/2017, trong buổi làm việc với đại diện một số cơ quan báo chí,  ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Quản lý KKT Nghi Sơn cho rằng, quan ngại trên của Thanh Hóa “chưa được cơ quan thẩm định độc lập nào xác nhận”.

“Khi Dự án Nhà máy nước Bình Minh đi vào hoạt động sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước, bởi Nhà máy nước Bình Minh không có nguồn nước thô để sản xuất, trong khi nhà máy nước mới chưa thể vận hành”, ông Tuấn lo ngại.

Tin bài liên quan