Tài năng trẻ mới khởi nghiệp thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế

Tài năng trẻ mới khởi nghiệp thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư quốc tế

Các quỹ nước ngoài “đặt cược” vào tài năng trẻ mới khởi nghiệp

Reuters vừa đăng tải bài viết về sức bật của tài năng trẻ Việt Nam trong việc thu hút vốn ngoại vào lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ.

Sức bật từ trí thức trẻ

Hãng tin Reuters cho hay, sau thành công của Nguyễn Hà Đông với trò chơi Flappy Bird gây “sốt” thị trường game quốc tế, cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam đang tạo ra một làn sóng đầu tư mới từ nước ngoài.

Trào lưu khởi nghiệp công nghệ hiện đang bùng nổ tại Việt Nam, trong đó yếu tố tài năng công nghệ của đội ngũ trí thức trẻ đã giúp tạo ra một sự hấp dẫn rót vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Trên thực tế, cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn với các quỹ đầu tư nước ngoài. Nhiều dòng vốn ngoại đang đặt cược vào chất xám của trí thức trẻ Việt Nam, vốn được kỳ vọng sẽ thành công hơn nữa.

Tháng trước, Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity của Anh và Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs của Mỹ đã đầu tư vào dịch vụ ví điện tử MoMo với số vốn lên đến 28 triệu USD. Trong khi đó, Quỹ đầu tư 500 Startups có trụ sở ở Thung lũng Silicon (Mỹ) cũng công bố dành 10 triệu USD cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam. 

Một trong số những khoản đầu tư của 500 Startups có thể kể đến dịch vụ marketing tự động mang tên Beeketing, được tạo dựng bởi chàng trai 26 tuổi Trương Mạnh Quân. Theo dự báo của Quân, Beeketing có thể đạt doanh thu khoảng 2 triệu USD trong năm nay, với lượng khách hàng chủ yếu là tại Mỹ.

Eddie Thai - thành viên của 500 Startups cho biết: “Việt Nam có nhiều công ty tốt để đầu tư. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ đầu tư vào 10 đến 20 công ty như vậy (Beeketing) trong vòng 12 tháng tới”.

 

Làn sóng bùng nổ khởi nghiệp công nghệ chính là dấu ấn mới nhất của Việt Nam trong ngành công nghệ kỹ thuật cao toàn cầu. Cách đây 3 năm, Việt Nam đã nổi lên như là một trung tâm sản xuất hàng đầu tại Đông Nam Á của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc).

Ngoài ra, các hãng công nghệ toàn cầu khác vốn từ lâu đã có nhà máy tại Việt Nam như LG, Panasonic và Toshiba cũng đã bắt đầu mở rộng các đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển.

Điểm đến hấp dẫn

Giới phân tích cho rằng, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các hãng công nghệ bởi trước hết là nguồn nhân công rẻ hơn so với Trung Quốc, sau nữa là Việt Nam đã là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), kèm theo đó là nhiều chính sách ưu đãi đầu tư từ các quốc gia láng giềng.

Bên cạnh đó, một yếu tố cực kỳ quan trọng để thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài đó chính là nhóm người dùng am tường công nghệ của Việt Nam có độ tuổi khá trẻ, trung bình là 30 tuổi. 

Sauk hi tham quan một số trường đại học tại Việt Nam, kỹ sư phần mềm Neil Fraser của Google nhận xét, Việt Nam có nhiều sinh viên khoa học máy tính giỏi.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD) hiện xếp học sinh tuổi 15 của Việt Nam đứng trên học sinh ở cùng độ tuổi của Mỹ, Úc và Anh ở khả năng học 2 môn là toán và khoa học. 

Cú hích từ thương mại điện tử

Theo Reuters, số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam là khá ít, nếu so với 2.100 đơn vị ở Indonesia, 2.300 ở Trung Quốc và 7.500 ở Ấn Độ. Tại Singapore, số lượng công ty khởi nghiệp công nghệ ở con số 1.500 và các đơn vị này hoạt động trong cộng đồng mang tên Tech in Asia do ngân hàng Nhật Bản SoftBank Group Corp hậu thuẫn về tài chính.

Đa số công ty khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam đều phải tự thân vận động về mặt tài chính, hoặc tìm kiếm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư nước ngoài hay tư nhân trong nước. Hầu hết công ty này hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử - một mảng thị trường mà doanh thu đã tăng 35% trong năm 2015 lên mức 4 tỷ USD.

Hỗ trợ thương mại điện tử cũng là một trong những loại hình khởi nghiệp có liên quan đến công nghệ, chẳng hạn như dịch vụ Giaohangnhanh giúp giảm chi phí dành cho dịch vụ kho vận (logistics) của các đơn vị bán hàng, kinh doanh trực tuyến.

Một trong những minh chứng điển hình về khả năng “hút” vốn ngoại của các startup Việt là Lozi với ứng dụng tìm món ăn. Lozi đã nhận được một khoản đầu tư tổng cộng "ở mức 7 chữ số" (hàng triệu USD) từ DesignOne (Nhật) và Golden Gate Ventures (Singapore). Sau 4 năm vận hành, Lozi hiện có khoảng 600.000 thành viên đăng ký và thu hút khoảng 4 triệu lượt người dùng truy cập hằng tháng.

Tin bài liên quan