Bộ trưởng GTVT: Chuyện hàng không “vét” hết khách đường sắt chỉ có ở Việt Nam

“Các hãng hô khẩu hiệu tăng tải để phục vụ hành khách nhưng không phải thế. Cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhưng cứ cho tăng chuyến thoải mái rồi lại đối xử với hành khách không ra gì. Đây không phải việc lâu dài mà phải giải quyết trước mắt, mỗi cái lâu dài cũng vài nghìn tỷ, nói vui một câu là vài nghìn tỷ ngay”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chiều 30/11.

Theo kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2017, các hãng hàng không tăng tải 1.285 chuyến bay, trong đó 90% đi đến Tân Sơn Nhất với 1.168 chuyến.

Dù 76% số lượng chuyến bay đến Tân Sơn Nhất được cấp giờ thấp điểm 23h đêm đên 7h sáng, nhưng vẫn làm tăng áp lực lên sân bay vốn đang quá tải và cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được.

Bộ trưởng GTVT: Chuyện hàng không “vét” hết khách đường sắt chỉ có ở Việt Nam ảnh 1

Cảng hàng không Nội Bài 

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, vấn đề tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất đã triển khai những giải pháp trước mắt, trung hạn và lâu dài. Trước mắt đã lắp thêm các máy soi an ninh; quản lý bay áp dụng 2 phương thức mới là đường bay song song Bắc - Nam và điều hành tại Tân Sơn Nhất, 2 phương thức này đã giảm áp lực và tắc nghẽn trên trời 24%, tuy nhiên giảm được áp lực trên trời nhưng dưới đất hạ tầng vẫn chưa thông.

Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh nêu vấn về sản lượng hành khách của Tân Sơn Nhất năm 2016 ước đạt 32 triệu lượt, so với công suất thiết kế là 25 triệu lượt hành khách, chiếm 40% tổng sản lượng khai thác của toàn thị trường, vì vậy tắc nghẽn của Tân Sơn Nhất ảnh hưởng tới toàn thị trường.
Bộ trưởng GTVT: Chuyện hàng không “vét” hết khách đường sắt chỉ có ở Việt Nam ảnh 2

 Sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, việc các hãng tăng chuyến càng gấy áp lực lớn hơn cho sân bay này

Trước tình hình này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng quá tải của Tân Sơn Nhất do hạ tầng yếu kém nhưng cũng có vai trò của Cục Hàng không.

Công suất thiết kế sân bay Tân Sơn Nhất là 25 triệu hành khách nhưng nay đã tăng lên 32 triệu, trong 32 triệu lượt khách này có câu chuyện cấp phép bay, cấp chuyến bay. Không thể để các hãng muốn tăng chuyến là cho tăng, đừng thấy tăng trưởng như thế là vỗ tay theo.

Ở đây Cục Hàng không phải siết lại, cấp phép bay phải xem lại, phải có trách nhiệm. Ở các nước xin cấp phép được chuyến bay thì rất khó khăn nhưng ta thì rất thoải mái.

“Tết này các hãng hô khẩu hiệu tăng tải để phục vụ hành khách nhưng không phải thế, các hãng cứ tăng số lượng máy bay lên rồi lại kêu chuyện nọ chuyện kia. Trong khi đó điều kiện cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhưng cứ cho tăng chuyến thoải mái rồi lại đối xử với hành khách không ra gì. Vấn đề này phải xem lại! Đây không phải việc lâu dài mà phải giải quyết trước mắt, mỗi cái lâu dài cũng vài nghìn tỷ, nói vui một cái là vài nghìn tỷ ngay” - Bộ trưởng Nghĩa nói.

Tết này các hãng hô khẩu hiệu tăng tải để phục vụ hành khách nhưng không phải thế, các hãng cứ tăng số lượng máy bay lên rồi lại kêu chuyện nọ chuyện kia .

Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng “mổ xẻ” kế hoạch thực hiện 38-40 chuyến bay/giờ tại Tân Sơn Nhất, nhưng điều hành bay tới 45-50 chuyến là do tăng chuyến, khi đó có 5-10 chuyến “lượn ngắm bầu trời” gây bức xúc cho hành khách và gây lãng phí! Chúng ta đang dồn rất nhiều thứ lên hành khách.

“Không chỉ ở điểm đến Tân Sơn Nhất mà điểm cất cánh cũng phải lường trước. Đừng kiểu muốn cho khách vui là đưa bằng được lên máy bay cho xong việc, ra đến đường lăn cứ chạy túc tắc mãi, rồi để đỡ sốt ruột thì cứ cho bay đã rồi tính sau, đến khi hạ cánh lại là nhiều chuyện khác dồn lên hành khách. Ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhưng phải trên cơ sở phù hợp”, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, có câu chuyện là phí ở sân bay không được tăng, cứ phải rẻ và rẻ nhất khu vực, hàng không bây giờ là lựa chọn số 1 của người Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay là vô cùng bất hợp lý.

“Chuyện hàng không “vét” hết khách của đường sắt thì chỉ có ở Việt Nam, nhiều khi chúng ta cứ coi trọng thành tích nên mới bị lệch lạc đi. Trong giai đoạn Tết này, cần điều tiết các phương thức vận tải khác nhau chứ không phải cơ hội cho hàng không tăng chuyến, còn các loại hình vận tải khác có khả năng nhưng khó khăn về lượng khách”, Bộ trưởng Nghĩa cho biết.

Tin bài liên quan