Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) có trụ sở tại 28 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập vào tháng 4 năm 2010

Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt (Vietstar Airlines) có trụ sở tại 28 Phan Thúc Duyện, phường 4, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, được thành lập vào tháng 4 năm 2010

Bộ Giao thông lên tiếng về thông tin Vietstar Airlines chưa đủ vốn thành lập hãng hàng không

Bộ Giao thông khẳng định sẽ chỉ cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Chiều 6/4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông tin chính thức về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines).

Theo Bộ GTVT, Công ty Ngôi Sao Việt  là hãng hàng không đã được cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại (Số 01/2011/GP-CHK ngày 16/6/2011). Kể từ khi được cấp phép năm 2011, Công ty đã cung cấp các dịch vụ hàng không chung phục vụ kinh tế, xã hội và du lịch; các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (MRO), dịch vụ khai thác cảng hàng không. Đến nay, Công ty có nhu cầu mở rộng loại hình hoạt động sang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không.

Tháng 8/2015, Công ty Ngôi sao Việt đã trình Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Trên cơ sở Quy hoạch số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Lộ trình cấp Giấy phép KDVCHK và Giấy phép KDHKC đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 815/TTg-KTN ngày 18/5/2009 và quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/04/2013 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung (Nghị định 30), hồ sơ xin cấp Giấy phép của Công ty Ngôi sao Việt cơ bản đã đáp ứng điều kiện để xem xét cấp Giấy phép.

Theo Bộ GTVT, khi thẩm định Hồ sơ, nhận thấy trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện xác nhận vốn khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty cổ phần nên Cục Hàng không Việt Nam đã sử dụng kết quả của thủ tục hành chính này thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30 (theo ý kiến của Bộ Tài chính).

Tháng 2/2016, Công ty Ngôi sao Việt đã hoàn thiện và trình lại Hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không; trong đó, đã nộp bổ sung Báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31/12/2015.

Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Công ty Ngôi sao Việt; trong đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng Báo cáo tài chính đã được kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn. Đến nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến của Bộ Tài chính về văn bản xác nhận vốn (trước ngày 15/4/2016).

Một số báo đề cập đến việc vốn chủ sở hữu của Công ty Ngôi sao Việt mới chỉ đạt 652,7 tỷ đồng, trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ. 

Theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán của Công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do Công ty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu; toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ.

Theo quy định về trình tự, thủ tục để được cấp Giấy phép tại Điều 14 Nghị định 30, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 06 tháng để hoàn thiện thủ tục cấp Giấy phép và bổ sung hồ sơ xin cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không để Bộ GTVT xem xét, cấp Giấy phép chính thức. Vì vậy, Công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc cấp Giấy phép cho Công ty Ngôi sao Việt.

Tuy nhiên, Bộ GTVT khẳng định, sẽ chỉ cấp Giấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.

Theo Bộ GTVT, việc có thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không là hoàn toàn phù hợp với chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực GTVT nói chung và vận tải hàng không nói riêng; góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chủ trương này còn tạo điều kiện cho hành khách có thêm cơ hội lựa chọn sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý; tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của một bộ phận khách hàng Việt Nam cũng như quốc tế; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của các địa phương; làm tăng trưởng thị trường vận chuyển hàng không, giảm áp lực cho vận tải đường bộ theo đúng tinh thần của Đề án tái cơ cấu vận tải hàng không đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt.

Vietstar Airlines có số vốn điều lệ là 800 tỷ đồng sẽ tham gia thị trường hàng không trong nước với tư cách là nhà vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa và vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.

Được biết, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, hãng hàng không này dự kiến khai thác đội tàu bay gồm 3 chiếc Boeing 737/Airbus320. Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 tàu bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Tin bài liên quan