Bình Định mời gọi doanh nghiệp Đài Loan

Bình Định mời gọi doanh nghiệp Đài Loan

(ĐTCK) Cuối tuần qua, tại TP. HCM đã diễn ra buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan do BIDV phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nghiệp Đài Loan tham gia.

Ông Lương Quang Trung, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại TP. HCM cho rằng, hiện có rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại Đài Loan. Đặc biệt, lượng xuất khẩu lao động của Việt Nam đang đứng đầu so với các nước. Cùng với đó là số lượng lưu học sinh (4.900 người); cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan (110.000 người). Vì thế, Việt Nam - Đài Loan không chỉ có mối quan hệ đầu tư, ngoại giao, mà còn có mối quan hệ huyết thống, nên việc tăng cường hợp tác cần được đẩy mạnh.

Hiện số lượng doanh nghiệp Đài Loan đầu tư tại Việt Nam cũng gia tăng đáng kể, tập trung nhiều ở Đồng Nai (khoảng 4 tỷ USD), Vũng Tàu (3 tỷ USD), Long An (hơn 2,3 tỷ USD).

“Tiềm năng đầu tư vào Việt Nam rất lớn và các chuyên gia kinh tế thế giới đã nhận định rằng, trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ là đất nước thu hút đầu tư lớn nhất thế giới”, ông Trung nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ông Hồ Quốc Dũng cho hay, trước làn song đầu tư mới của thế giới và nhận thấy được dòng vốn đầu tư của nhà đầu tư Đài Loan, tiềm năng và lợi thế của tỉnh Đình Định, con người và văn hóa của tỉnh Bình Định có sự tương đồng với văn hóa và phù hợp với nhu cầu đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư Đài Loan.

Để đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho nhà đầu tư, Bình Định đã đầu tư xây dựng 11 khu công nghiệp, 63 cụm công nghiệm, với tổng diện tích quy hoạch trên 5.000 ha. Trong thời gian gần đây, có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đăng ký đầu tư các dự án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Đình Định.

Hiện tỉnh đang cùng với các nhà đầu tư đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án đầu tư du lịch có quy mô lớn như dự án tổng hợp không gian khoa học; dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghĩ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn lý; khu du lịch Vĩnh Hội…Trong năm 2015, Đình Định đã đón hơn 2,6 triệu lượt khách du lịch, tăng 25% so với năm 2014.

Được biệt, các doanh nghiệp Đài Loan hầu hết là các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn, có tiềm lực kinh tế và hoạt động trong các lĩnh vực mà Bình Định đang cần như sản xuất công nghiệp, công nghệ cao, du lịch, tài chính - ngân hàng, viễn thông, vận tải, y tế, giáo dục - đào tạo…

Vì thế, Chủ tịnh UBND tỉnh Bình Định tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư của Đài Loan đến Bình Định để khảo sát thực tế, tìm hiểu sâu hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh để tận mắt thấy được hình ảnh Bình Định - một tỉnh vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam đầy tiềm năng.

Chủ tịch BIDV, ông Trần Bắc Hà cho biết, nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư Đài Loan vào Bình Định trong thời gian tới, BIDV cam kết luôn đồng hành cùng tỉnh Bình Định, cũng như các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại địa phương. Trong năm 2016, BIDV cam kết tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định đến năm 2030. Bên cạnh đó, BIDV cung ứng vốn tín dụng, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội tỉnh Bình Định. Trước đó, trong giai đoạn 2006-2015, BIDV cam kết hỗ trợ 15-20 nghìn tỷ đồng vốn trung, dài hạn.

Về thương mại, hiện Đài Loan là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam. Trong năm 2011 - 2015, kim ngạch thương mại song phương giữa 2 bên đạt 59,2 tỷ USD, tăng trưởng bình quân 10,2%/năm. Riêng năm 2015, kim ngạch trao đổi giữa hai bên đạt hơn 13,1 tỷ USD, tăng 1,26% so với năm 2011. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan đạt 2,1 tỷ USD và nhập khẩu gần 11 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Đài Loan đạt 4,1 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập siêu từ Đài Loan là 2,8 tỷ USD.

Về nhập khẩu, Đài Loan là đối tác lớn thứ 4 của Việt Nam, với các mặt hàng chủ yếu như sản phẩm vải, xăng dầu, máy móc, thiết bị phụ tùng…

Đối với đầu tư, Đài Loan luôn là một trong những nhà đầu tư hàng đầu, có đóp góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm qua. Tính lũy ký đến cuối năm 2015, Đài Loan đã đầu tư 2.478 dự án tại Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 4 với tổng vốn đăng ký đạt gần 31 tỷ USD, chiếm 7,9 tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2016, Đài Loan đúng vị trí thứ 5 với 51 dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký đăng ký cấp mới và tăng thêm là 465,6 triệu USD, chiếm 11,5% tổng vốn đầu tư FDI của cả nước.

Tin bài liên quan