Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: "Phải đánh giá được năng lực nhà đầu tư khi cấp phép đầu tư". Ảnh: Hà Minh

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: "Phải đánh giá được năng lực nhà đầu tư khi cấp phép đầu tư". Ảnh: Hà Minh

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: “Nhà đầu tư chây ì, khi đụng tới thì giãy nãy như đỉa phải vôi”

“Đừng chỉ nghe nhà đầu tư nói một chiều, vì nhà đầu tư khi nào nói nghe cũng ngọt, cũng bùi tai để được việc của người ta. Nhưng khi có rồi, chây ì ra đó. Khi mình đụng tới ổng, ổng giãy nãy như đỉa phải vôi. Vì vậy, kiểm tra năng lực rất quan trọng”, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nêu vấn đề tại buổi làm việc với Sở Kế hoạch- Đầu tư (KH-ĐT) thành phố Đà Nẵng sáng 7/9.

Dự buổi làm việc còn có ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Giám đốc các Sở: Tài Chính, Nội vụ, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND... Đây là cấp sở thứ 2 ông Nguyễn Xuân Anh làm việc từ khi lên đảm nhiệm cương vị Bí thư Thành ủy, sau Sở Tài nguyên-Môi trường.    

Thu hút FDI đạt thấp

Theo Sở Kế hoạch-Đầu tư TP Đà Nẵng, hiện thành phố có 32 dự án FDI được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư, tổng vốn đầu tư 10,183 triệu USD (giảm 14 dự án và 21,018 triệu USD so cùng kỳ), 10 dự án có vốn tăng thêm, tổng vốn tăng thêm 5,562 triệu USD (bằng số dự án so cùng kỳ, vốn giảm 25,638 triệu USD) và 01 dự án giảm vốn với số vốn giảm là 14,36 triệu USD.

Nhìn chung, thu hút FDI đạt thấp, ngược lại thu hút đầu tư trong nước đạt cao đã góp phần cân đối nguồn lực đầu tư được thu hút.

Đến hết tháng 7/2016 Sở KH-ĐT đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho 2.794 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện, tổng vốn điều lệ đăng ký gần 10.000  tỷ đồng, tăng 41% về số doanh nghiệp và 26,8% về vốn so cùng kỳ 2015; thu hút 05 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư gần 2.750 tỷ đồng (trong đó: cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 03 dự án, vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng và tham mưu UBND thành phố quyết định chủ trương đầu tư cho 02 dự án, tổng mức đầu tư 1.344,6 tỷ đồng);

Cũng đến hết tháng 7/2016 Đà Nẵng có 17.598 doanh nghiệp dân doanh, tổng vốn điều lệ đăng ký gần 88.000 ngàn tỷ đồng; có 252 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư hơn 81 ngàn tỷ đồng; 417 dự án FDI, tổng vốn đầu tư 3,674 tỷ USD; 06 dự án sử dụng vốn ODA do thành phố quản lý đang được triển khai thực hiện, tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD, trong đó vốn ODA đạt 314 triệu USD, chiếm 78,5% tổng vốn, với các dự án tập trung nâng cấp hạ tầng cấp, thoát nước v.v..

Theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT, trong lĩnh vực FDI, Sở đã chủ động xây dựng cơ chế phối hợp với Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị liên quan, dự kiến sẽ trình UBND thành phố ban hành trong quý III/2016. Ngoài ra, đã tham mưu UBND thành phố ban hành Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài phù hợp Luật Đầu tư 2014 và Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Cũng tại buổi làm việc, một số đại biểu đã phản ảnh một số bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là cho các doanh nghiệp tại Tổ một cửa của Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: “Nhà đầu tư chây ì, khi đụng tới thì giãy nãy như đỉa phải vôi” ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt-Trưởng phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở KH-ĐT) thành phố Đà Nẵng: Sự phối hợp giữa các sở về giải quyết Thủ tục hành chính chưa nhịp nhàng, nhất là giữa Sở GTVT và Sở KH-ĐT. Ảnh: Hà Minh 

Sẽ “hỏi thăm” Sở về năng lực nhà đầu tư

“Đừng ngại so với các địa phương khác thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Đà Nẵng sao ít quá. FDI ít nhưng đầu tư trong nước của Đà Nẵng lại rất lớn. Thu hút đầu tư đâu chỉ có FDI, mà đầu tư trong nước các dự án Đà Nẵng thu hút được cũng rất sôi động nên số vốn đầu tư rất khá”- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh chấn an Sở KH-ĐT.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh phân tích thêm: FDI kém là do đòi hỏi dự án phải có công nghệ cao, công nghệ sạch, hàm lượng chất xám cao, thì đương nhiên phải ít rồi, chứ làm ở đâu ra mà có dự án tỉ này, tỉ kia được. Còn muốn có dự án tỉ này, tỉ kia thì mở cửa ra, công nghiệp nặng, sắt thép, vài tỉ là bình thường, nhưng Đà Nẵng không làm việc đó. Sở KH-ĐT phải là cơ quan chốt chặn chỗ này, ai đầu tư vào thành phố, làm gì, năng lực thế nào, phối hợp các Sở, ngành khác tham mưu cho lãnh đạo thành phố để có hướng chỉ đạo, xử lý.

“Tôi hay các đồng chí lãnh đạo thành phố khác sẽ hỏi các đồng chí về nhà đầu tư đó năng lực thế nào, phải có khả năng thẩm định việc đó, chứ đừng nghe người ta nói. Họ nói cứ nói, còn tin hay không việc của mình. Mình phải đi thẩm định, chứ mấy ổng vô dụ dỗ ngon ngọt lắm, này kia, mình cứ đưa, đưa đã rồi cuối cùng chẳng được gì cả, dự án chây ì ra đó.

Với những dự án chậm triển khai hoặc không triển khai, phải dứt khoát thu hồi, quan điểm này phải xuyên suốt. Có thể lúc này chưa phải lúc mình thu hồi, nhưng tới lúc thu hồi được thì làm ngay, không nề hà. Với tư cách Bí thư, tôi chịu trách nhiệm về việc này”- ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: “Nhà đầu tư chây ì, khi đụng tới thì giãy nãy như đỉa phải vôi” ảnh 2

Buổi làm việc với sự tham gia khá đông của các Sở, ngành TP Đà Nẵng. Ảnh: Hà Minh 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ đạo Sở KH-ĐT phải phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Xúc tiến Đầu tư (IPC) để xúc tiến đầu tư các dự án trong và ngoài nước. Ông cũng lưu ý Sở Nội vụ sắp tới trình đề án nâng cấp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư lên theo kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố.

Đặc biệt, nhân sự kiện tuần lễ Cấp cap APEC 2017 diễn ra tại TP Đà Nẵng Sở KH-ĐT, IPC lên kế hoạch sẽ làm gì để thu hút đầu tư.

“Ít ra mình cũng thu hút được gì đó chứ, không lẽ để trôi qua cái vèo, cuối cùng không có gì cả. Phải thể hiện hết khả năng của mình xem có được cái gì không; Kế hoạch Xúc tiến đầu tư sao đây; Phải xây dựng clip quảng bá thành phố kêu gọi vào lĩnh vực gì? Bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, Đà Nẵng phải làm gì đây, không là diễn ra một cách êm đềm, lặng lẽ, sau đó hình ảnh Đà Nẵng cũng nhạt nhòa theo luôn, năm tháng chẳng bao giờ họ nhớ nữa. Phải làm gì đây để quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng?”- ông Nguyễn Xuân Anh đặt ra đề bài cho đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các Sở, ngành tại buổi làm việc.

Tin bài liên quan