BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn cho rằng yêu cầu của Cienco1 không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ công ty và Luật doanh nghiệp.
Liên quan đến bất đồng giữa 1 trong 3 nhà đầu tư của Liên danh dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - MPC) trong việc kiểm soát mức thu phí, phía Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) cho rằng, tuyến đường với mật độ phương tiện cao, doanh thu thu phí hàng tháng chỉ trung bình 35 tỷ đồng (có nghĩa là khoảng 1,2 tỷ/ngày), đặc biệt có tháng 2/2016 là tháng có dịp Tết Nguyên đán, phương tiện đông hơn lại thấp hơn những tháng bình thường là chưa hợp lý.
Để đảm bảo có số liệu đối chứng, Cienco1 đã thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chuyên môn, tiến hành kiểm tra độc lập để làm minh bạch công tác quản lý thu phí, đảm bảo trách nhiệm - quyền lợi của nhà nước, nhân dân và các cổ đông.
Tuy nhiên, qua nhiều văn bản đề nghị của Cienco1 với MPC về nhân sự, họp bàn về quản trị dự án, minh bạch thu phí đều không được MPC đáp ứng thỏa đáng đảm bảo quyền lợi chính đáng của cổ đông.
 Ông Đinh Ngọc Đàn, Phó Tổng giám đốc Cienco1 phân trần: “Thực chất đây là vấn đề quản trị nội bộ. Tuy nhiên, do Cienco1 có tỷ lệ cổ đông nhỏ nên trong MPC không có đủ quyền hành để giám sát, quản trị. Vì việc giám sát độc lập, không ảnh hưởng đến công tác thu phí nên Cienco1 đã cho lắp đặt thiết bị hệ thống giám sát lưu lượng giao thông cho tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ”.
 Giải thích về điều này, ông Trần Tuấn Hưng, Phó Tổng giám đốc MPC cho rằng, trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ khi được lắp đặt đã được Bộ GTVT phê duyệt, có sự giám sát của các cục, vụ chức năng của Bộ GTVT và đã được phê duyệt, thẩm định nên tất cả các thiết bị và hệ thống phần mềm thu phí đủ điều kiện để kiểm soát công tác thu phí. Theo quy định hợp đồng, các thành viên không được can thiệp vào các công việc sản xuất, kinh doanh của công ty BOT.
 Cũng giải thích lý do từ chối đề xuất của Cienco 1, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc MPC cho rằng, các đề nghị của Cienco 1 là can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ công ty và Luật doanh nghiệp.
 Cũng theo MPC, trong hợp đồng, các thành viên cũng cam kết không can thiệp vào hoạt động của công ty BOT. Hơn nữa, tất cả thiết bị, hệ thống phần mềm quản lý của trạm thu phí này đã được Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt, đáp ứng đủ điều kiện kiểm soát công tác thu phí. Tuy nhiên, phía MPC cũng cho biết sau khi từ chối đề xuất của Cienco 1, doanh nghiệp này cũng đã có báo cáo gửi các cơ quan quản lý theo quy định.
 Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, vụ việc này hoàn toàn là vấn đề nội bộ giữa các thành viên của liên danh, do đó nếu có vấn đề gì Hội đồng quản trị không giải quyết được với nhau, họ có thể đưa nhau ra toà, cơ quan quản lý không can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
“Hiện tất cả các trạm thu phí trên cả nước đều thực hiện theo quy trình. Vì thế, sau khi có ý kiến của Cienco1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành thanh tra công tác thu phí tại dự án này để xem có thực hiện đúng quy trình thu phí hay không. Hiện, công tác thanh tra bắt đầu được thực hiện”, ông Huyện cho biết.
Theo VOV
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.