Sau 7 tháng đầu năm, khu vực FDI đã đóng góp trên trên 68,9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam

Sau 7 tháng đầu năm, khu vực FDI đã đóng góp trên trên 68,9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam

7 tháng, giải ngân vốn FDI đạt 8,55 tỷ USD

Cùng với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới vào Việt Nam tăng mạnh, thì vốn FDI giải ngân cũng tăng trưởng ấn tượng, đạt 8,55 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.     

Số liệu được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố, 7 tháng đầu năm, ước có 12,94 tỷ USD vốn FDI đổ vào Việt Nam, tăng mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, vốn đăng ký mới là gần 8,7 tỷ USD, còn vốn tăng thêm là 4,25 tỷ USD.

Sự xuất hiện của các dự án đầu tư quy mô lớn đã mang lại kết quả tích cực này trong thu hút FDI của Việt Nam. Đó là các dự án 1,5 tỷ USD của LG Display ở Hải Phòng, Dự án Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung (vốn đăng ký 300 triệu USD) ở Hà Nội, Dự án Điện gió Trà Vinh giai đoạn II (vốn đăng ký 247,6 triệu USD) ở Trà Vinh, Dự án Midtown (225,6 triệu USD) ở TP.HCM, hay Dự án Công ty TNHH Nhà máy giấy Đại Dương do Đài Loan đầu tư (220 triệu USD)…

Một điểm sáng quan trọng khác, đó là cùng với vốn đăng ký, vốn FDI giải ngân cũng rất tích cực, ước đạt 8,55 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước.

Vốn giải ngân tăng nhanh sẽ thúc đẩy các dự án triển khai và đi vào hoạt động, góp phần tăng năng lực sản xuất cho nền kinh tế. 7 tháng đầu năm, khu vực FDI đã đóng góp trên trên 68,9 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Liên quan tới việc theo dõi, kiểm tra, đánh giá hoạt động của các doanh nghiệp FDI, cuối tháng 6/2016, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 09/2016/TT-BKHĐT hướng dẫn về công tác này.

Theo đó, thực hiện Thông tư, các bộ, ngành, địa phương sẽ kiểm tra được việc chấp hành quy định về về quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài của các dự án FDI, bảo đảm quá trình đầu tư của dự án được tuân thủ theo các quy định của pháp luật, qua đó đảm bảo mục tiêu và hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án; đồng thời phát hiện những vấn đề bất hợp lý, các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện để kịp thời chấn chỉnh hoặc kiến nghị việc điều chỉnh pháp luật, chính sách về đầu tư nước ngoài ...

Việc theo dõi, giám sát dự án FDI sẽ được thực hiện thường xuyên, liên quan đến tình hình thực hiện dự án đầu tư; khai thác, vận hành dự án; tình hình thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, sử dụng đất đai, sử dụng tài nguyên khoáng sản của các dự án đầu tư…

Tin bài liên quan