Xe hơi Mỹ đang thay đổi những gì để hấp dẫn khách hàng Việt?

Sản phẩm của các hãng xe hơi Mỹ, như Ford, GM mang đến cho khách hàng chỗ ngồi thoải mái cùng nhiều công nghệ hiện đại, nhưng lại chưa có sự bứt phá trong kết quả bán hàng tại Việt Nam.

Ford Việt Nam có những bứt phá ngoạn mục nhờ tung ra các sản phẩm tiên phong, chiến lược bán hàng và quảng bá hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng trẻ

Ford Việt Nam có những bứt phá ngoạn mục nhờ tung ra các sản phẩm tiên phong, chiến lược bán hàng và quảng bá hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng trẻ

Rất nhiều khách hàng dù rất thích thiết kế rộng rãi của các thương hiệu xe Mỹ với đầy đủ tiện nghi giải trí, nhưng cuối cùng vẫn chuyển hướng.

Không hiếm để thấy những lời nhận xét kiểu như “xe Nhật già, nhưng vẫn long lanh” hay “xe Mỹ tốn xăng” đã trở thành suy nghĩ của nhiều khách hàng khi chọn xe Nhật, thậm chí chấp nhận mua xe Nhật đã qua sử dụng và thoải mái với ý nghĩ: “đi vài năm bán xe, không sợ lỗ nhiều”.

Thực tế đó đã khiến các hãng xe đến từ Mỹ vất vả hơn trong việc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam.

Đứng thứ hai trên bảng tổng sắp bán hàng của các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) hiện nay là Ford Việt Nam, song doanh số bán xe lại chỉ bằng 1/3 so với tên tuổi đứng đầu.

Dẫu vậy, trong năm nay, Ford Việt Nam đang có những bứt phá ngoạn mục. Tháng 8 vừa qua được xem là tháng bán hàng rất thành công với Ford Việt Nam, khi có tới 1.287 xe được bán ra. Điều này đã giúp tổng số xe bán ra trong 8 tháng của Ford Việt Nam đạt 7.858 chiếc, tăng ngoạn mục so với con số 4.757 xe bán ra trong cùng kỳ năm 2013.

Có được kết quả trên phần nào nhờ sản phẩm của Ford được khách hàng Việt Nam tin cậy hơn về các tiêu chí như tiêu thụ nhiên liệu, tiện nghi, cập nhật xu hướng toàn cầu. Đó cũng là hệ quả của quá trình tái cơ cấu trong chiến lược kinh doanh của Ford Motor với kế hoạch One Ford (một mẫu xe cho mọi thị trường) bắt đầu được thực hiện từ năm 2006 - 2007 và ở Việt Nam có độ trễ nhất định, bởi quy mô thị trường rất khiêm tốn trong tổng thể của Ford Motor.

Các mẫu xe đang được xem là “hot” và bán chạy của Ford Việt Nam trên thị trường, như Ranger, Fiesta và EcoSport, đều là những mẫu xe toàn cầu mới được ra đời trong kế hoạch One Ford.

Không chỉ thay đổi trong chiến lược sản phẩm, “ông lớn” này trong nhóm 3 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (Big Three) cũng thay đổi mạnh mẽ về chiến lược bán hàng và quảng bá hình ảnh khi chọn các phương tiện truyền thông hiện đại để tiếp cận các khách hàng trẻ, ưa chuộng công nghệ mới và sẵn sàng mua xe theo cảm hứng cá nhân, chứ không bị chi phối bởi các quan niệm truyền thống.

Fanpage của các mẫu xe như Fiesta, EcoSport trên mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đều có trên 600.000 like, thấp nhất như Ranger cũng có gần 300.000 like.

Dẫu vậy, nếu loại trừ 2.400 xe Ford Transit 16 chỗ đang độc chiếm thị trường sau khi Mercedes Sprinter rút lui và Toyota Hiace không phải là đối thủ, thì doanh số bán xe du lịch của Ford Việt Nam vẫn sau Toyota, Kia và Mazda.

Không có quá trình gần 20 năm như Ford, GM là một tên tuổi lạ lẫm với người tiêu dùng khi thế chân hãng xe Daewoo (Hàn Quốc) tại Việt Nam thông qua hoạt động mua bán - sáp nhập trên toàn cầu.

Một nhiệm kỳ 3 năm của ban lãnh đạo trôi qua cũng mới chỉ giúp GM Việt Nam tạm ổn định về bộ máy tổ chức, bộ máy bán hàng với triết lý kinh doanh mới tinh, đồng thời đưa ra một số sản phẩm mới của thương hiệu Chevrolet.

Xét về bề dày lịch sử, GM - từng là hãng xe hơi số 1 thế giới, đồng hương đến từ Detroit (Mỹ) không hề thua kém bất cứ nhãn hiệu lâu đời nào đang hoạt động tại Việt Nam về mặt thương hiệu lẫn danh mục sản phẩm.

Nhưng để bứt phá trước các đối thủ khác, GM Việt Nam cần có thêm thời gian, nhất là khi GM Việt Nam đang hoạt động tại địa điểm nhà máy cũ, hệ thống đại lý được xây dựng từ khi bán xe Daewoo, trong khi tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam vẫn tồn tại suy nghĩ rằng, xe Hàn Quốc tất yếu rẻ hơn xe Nhật, xe Mỹ và chất lượng thì không ngon bằng. Ngoài ra, có những dòng xe Chevrolet được đưa ra giới thiệu tại Việt Nam vẫn chưa làm nổi bật được những ưu điểm đột phá được trang bị trên xe đi kèm giá bán rất cạnh tranh.

Bởi vậy, so với con số bán hàng cả chục ngàn xe/năm trước đây của Daewoo, thì doanh số mà GM Việt Nam đang đạt được còn rất khiêm tốn, với hơn 3.000 xe trong 8 tháng đầu năm nay.

Với thực tế thị trường có nhiều dư địa phát triển, nhận thức của người tiêu dùng về kỹ thuật xe ngày càng tiến bộ hơn, trong vài năm tới, việc giành giật thị phần trên thị trường ô tô dự báo sẽ rất sôi động và đi vào thực chất sản phẩm hơn. Trong xu thế này, các hãng xe Mỹ được xem là có những lợi thế nhất định để mở rộng thị phần.

Tin bài liên quan