Honda Civic thế hệ thứ 10 bán ra tại Việt Nam với mức giá ngoài một tỷ đồng.

Honda Civic thế hệ thứ 10 bán ra tại Việt Nam với mức giá ngoài một tỷ đồng.

Vượt ngưỡng tiền tỷ, Honda Civic thế hệ mới có gì?

Gây tranh cãi về giá bán, Civic có màn "chào sân" không thể ấn tượng hơn. Mẫu sedan từng bị thất sủng nhưng giá lăn bánh giờ đây là ngoài một tỷ đồng. 

Honda Civic thế hệ cũ thứ 9 được đánh giá không mấy thành công, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quy mô toàn cầu. Sự trỗi dậy và tăng trưởng doanh số đều đặn của CR-V hay City khiến Civic vô tình trở thành người hùng thất sủng. Các thế hệ xe Civic thường kéo dài khoảng 5 năm, thế hệ đầu tiên ở Việt Nam (thứ 8) thành công kéo dài tới 6 năm (2005-2011). Nhưng với thế hệ thứ 9, Civic chỉ tồn tại 4 năm (2012-2015).

Giải thích cho những thất bại của Civic, CEO Takanobu của Honda nói Civic được phát triển trong cao điểm của cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu. Ở Honda, họ tin rằng người dùng sẽ bớt khó tính hơn trong việc cắt giảm chất lượng nội thất, miễn sao xe tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phải chăng.

Trớ trêu thay, các đối thủ của Civic đều tăng chất lượng xe, động cơ mới, tính năng công nghệ vượt bậc và giá bán hấp dẫn. Đó là Mazda3 với nền tảng SkyActiv toàn cầu, Ford Focus với Ecoboost hay Kia K3 và Hyundai Elantra được làm mới toàn diện nhưng giá cả luôn thấp hơn đối thủ. Những điều đó như cú bồi, khiến doanh số Civic không tốt như kỳ vọng.

the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-3

Đuôi xe là cả một sự thay đổi kiểu coupe.

Nhưng Civic thế hệ mới nhất (thứ 10) lại là một câu chuyện khác. Chưa từng có tiền lệ, Civic thế hệ thứ 10 được nghiên cứu và phát triển tại Bắc Mỹ. Thay vì người Nhật, tạo hình cho Civic sedan là nhà thiết kế người Mỹ Jarad Hall vốn nổi danh bởi những thiết kế cho dòng xe sang Acura. Trong giai đoạn đầu đưa Civic trở lại, Honda Việt Nam cố gắng gây hàng loạt ấn tượng, nhằm làm nóng lại cái tên vốn đã nguội lạnh.

Xe được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, thay vì lắp ráp trong nước. Một phiên bản Civic duy nhất được bán ra, sử dụng động cơ công nghệ tiên tiến nhất, loại tăng áp dung tích 1.5. Ba phiên bản động cơ còn lại của Civic thế hệ mới là loại nạp khí tự nhiên, dung tích 1.6, 1.8 và 2.0 chưa được đưa về Việt Nam. Thêm vào đó, phiên bản bán tại Việt Nam tích hợp hàng loạt đồ chơi công nghệ cao. Giá bán là yếu tố gây tranh cãi, khiến cái tên Civic nóng hơn bao giờ hết.  

Giá lăn bánh cho mẫu Civic hạng C là ngoài một tỷ đồng, chạm vào mức giá của phân khúc sedan hạng D như Mazda6, Hyundai Sonata hay Toyota Camry. Ngoài ra, thị hiếu khách hàng Việt chuyển dịch sang nhu cầu mua xe SUV là rõ ràng. Con số ngoài một tỷ đồng của Civic sẽ khiến khách hàng phân vân nhiều khi có thể lựa chọn Honda CR-V, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Mazda CX-5 luôn gây bão giá. Honda Việt Nam có quá tự tin với Civic?

Ngoại thất thể hiện thông điệp rõ ràng nhất của Civic thế hệ mới. Nếu như thiết kế của thế hệ trước được đánh giá thể thao trung tính, cố gắng vớt vát thêm khách hàng ít cá tính thì Civic thế hệ mới sở hữu thiết kế thể thao rất đặc biệt. Tổng thể thân xe không còn là sedan thuần túy, mà mang hơi hướng dòng sedan thể thao, nét dễ dàng nhận ra trên dòng sportback của Audi như A5, A7; Mercedes CLS hay BMW serie 6... Đây là điểm nhấn mà không đối thủ nào của Civic sở hữu.  

Civic trang bị hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED toàn phần khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ chỉ sử dụng đèn halogen, bi-xenon hay bi-LED. Cấu tạo hệ đèn full-LED khá tương đồng với Audi. Toàn bộ phần đầu xe ứng dụng triết lý thiết kế mới của Honda, mang tên Solid Wing Face (đôi cánh vững chãi). Thiết kế này khiến Civic gần như không khác gì chiếc sedan hạng sang Acura ILX, nếu che đi logo.

Động cơ VTEC tăng áp, dung tích 1.5 với 4 xi-lanh thẳng hàng trục cam đôi DOHC. Đi kèm bộ tăng áp, Civic mới sử dụng hệ phun nhiên liệu trực tiếp trên đỉnh xi-lanh giúp tối ưu hóa sức mạnh. Khối động cơ này cũng được dập nhãn Earth Dream, gói giải pháp xanh hiện hành trên nhiều sản phẩm mới của Honda. Động cơ tăng áp dung tích chỉ 1.5 nhưng có thể chạm ngưỡng vận hành ngang ngửa động cơ nạp khí tự nhiên loại 2.5 trong khi vẫn đảm bảo mức tiêu hao nhiên liệu (khoảng 5,8 lít/100 km).

Với trọng lượng không tải 1.330 kg, Civic tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa khoảng 200 km/h.  Sức mạnh được điều phối xuống cầu trước, thông qua hộp số vô cấp (CVT) có giả lập 7 cấp số ảo. Lẫy chuyển số sau vô-lăng. Công suất cực đại 170 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/ phút. Sức kéo tối đa 220 Nm trải dài từ 1.700 đến 5.500 vòng/ phút.

động cơ VTEC tăng áp, dung tích 1.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng với trục cam đôi DOHC.

Động cơ VTEC tăng áp, dung tích 1.5, 4 xi-lanh thẳng hàng với trục cam đôi DOHC.

So với các đối thủ, Civic trang bị động cơ tương đồng với Ecoboost trên Ford Focus. Mazda3 mới chỉ dừng ở việc trang bị bộ phun nhiên liệu trực tiếp, nằm trong gói công nghệ SkyActiv. Các đối thủ còn lại là động cơ nạp khí tự nhiên, phun nhiên liệu điện tử. 

Việc trang bị động cơ tăng áp cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định. Đầu tiên là chi phí bảo dưỡng, sửa chữa hoặc thay thế động cơ tăng áp là cao. Hiện tượng hao dầu máy cũng thường xảy ra nếu người dùng không chú ý đến việc thay dầu đúng phẩm cấp, hoặc thói quen sử dụng xe không ổn định. Và cuối cùng, động cơ tăng áp thường có hiện tượng trễ ga ở tua máy đầu (turbo lag).

Các trang thiết bị đi kèm của Civic gồm hệ thống kiểm soát hành trình; ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời, điều hòa tự động, âm thanh 8 loa, khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh tích hợp mở cửa kính từ xa... Chế độ thông báo lái xe tiết kiệm nhiên liệu ECON coaching và chế độ lái tiết kiệm ECON.

Hỗ trợ an toàn cho người lái là một danh sách khá dài: hệ thống ổn định thân xe điện tử VSA, hỗ trợ đánh lái chủ động AHA, trợ lực điện tử với bánh răng kép, kiểm soát lực kéo TCS, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, báo phanh khẩn cấp ESS, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, 6 túi khí... là những trang bị tiêu chuẩn của Honda Civic. Ngoài ra là camera đa góc nhìn, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, phanh dừng/đỗ điện tử, tùy biến màn hình điện tử trung tâm người lái đa phong cách...

chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016

Nội thất với bảng điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

Có ngoa ngôn khi nhận định rằng, nếu Civic trang bị hệ dẫn động cầu sau thì sẽ vận hành không khác nhiều một chiếc BMW serie 3? Mới lần đầu cầm lái Civic thế hệ mới, sẽ không nhiều bỡ ngỡ khi phải căn chỉnh góc lái sao cho vừa đúng, vào cua hay di chuyển trong môi trường chật hẹp. Không mất nhiều thời gian làm quen xe, bởi Civic sinh ra là dành cho người ưa cảm giác lái. Truyền thông quốc tế cùng từng dành cho các mẫu xe của Honda đặc ân, coi là BMW của châu Á.

Hai cá tính rõ rệt của Civic thay đổi chỉ bằng việc gạt cần số. Ở cấp số D, di chuyển nhẹ nhàng trong đô thị, Civic nhàn nhã như một chiếc sedan thực thụ. Không có bước chuyển số giật cục. Vô-lăng trợ lực điện tử xoay chuyển nhẹ nhàng trên phố đông. Hệ thống đèn chiếu sáng LED tự động cân bằng góc chiếu, cho thứ ánh sáng hiện đại và dễ chịu. Trong cabin, màn hình trung tâm người lái là màu xanh lá cây dễ chịu của chế độ lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu.

Nhưng chỉ cần gạt cần số sang chế độ S và sử dụng lẫy chuyển số sau vô-lăng, màu xanh sinh thái tắt ngúm. Civic lột xác. Động cơ gằn hơn ngay tắp lự. Tua máy đẩy cao hơn với vô-lăng siết chặt. Chân ga nhạy cảm hơn mỗi lần nhấp nhả. Civic bứt tốc tốt với tiếng động cơ thể thao vang vọng, thuần chất một chiếc sedan sportback. Sự chuẩn xác khi điều hướng vô-lăng và cảm nhận mặt đường rõ rệt là điểm ấn tượng nhất trên Civic.

Không phải ngẫu nhiên mà Honda lại đặt vòng tua máy ở trung tâm bảng đồng hồ, giống như các dòng xe thể thao. Hãng xe Nhật muốn đề cập tới khả năng vận hành năng động và sự hấp dẫn của tốc độ. Cũng không mấy khi, tài xế có thể nhìn thấy các thông số vận hành của turbo ở bảng đồng hồ.

Trên đường trường, Civic vẫn giữ phong cách ồn ào vốn có như một đặc trưng thể thao với tiếng lốp vọng lên. Độ cách âm gió bên ngoài cũng như thiết kế khí động học ở cột A, gương xe được xử lý tốt. Về cảm giác lái, Civic có thể tự hào đứng trên các đối thủ cùng phân khúc.

Honda Việt Nam từng khiến Civic bị thất sủng ở thế hệ trước. Sau hàng loạt đắn đo, Civic thế hệ thứ 10 về nước, với trang thiết bị và giá bán không thể không gây chú ý hơn. Con số gần 250 xe đến tay khách hàng trong tháng giao xe đầu tiên kèm những bàn tán không ngớt về mức giá lăn bánh ngoài một tỷ đồng, hẳn Honda Việt Nam đã đạt thành công nhất định trong việc đưa cái tên Civic nóng lại trên thị trường sau nhiều năm ảm đạm.

Doanh số Civic thế hệ mới sẽ ra sao, nếu tương lai Honda Việt Nam tung ra thêm phiên bản động cơ khác, với giá bán trên 800 triệu đồng?

Chi tiết Honda Civic thế hệ mới

the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016

Thế hệ thứ 10 của Civic thay đổi mang kiểu dáng coupe 4 cửa thể thao.

  the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-1

Đầu xe tạo kiểu khuôn mặt đặc trưng của Honda như đang áp dụng trên CR-V hay City. Lưới tản nhiệt như ẩn đi thay vào đó là thanh ngang cỡ lớn. Đèn sương mù tích hợp trong hốc hút gió. Cụm đèn pha mới tích hợp dải LED ban ngày.

the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-2

Phong cách coupe thể hiện rõ nhất khi nhìn ngang, đường nét dứt khoát.

  the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-3

Đuôi xe là cả một sự thay đổi kiểu coupe.

the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-4

Đèn hậu hình boomerang, cản sau thể thao.

  the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-5

Thân xe sắc cạnh với nhứng đường vuốt tạo hình khối, cơ bắp.

the-he-thu-10-cua-civic-thay-doi-mang-kieu-dang-coupe-4-cua-the-thaodau-xe-tao-kieu-khuon-mat-dac-trung-cua-honda-nhu-dang-ap-dung-tren-cr-v-hay-city-luoi-tan-nhiet-nhu-n-di-thay-vao-do-la-thanh-ngang-co-lon-den-suong-mu-tich-hop-trong-hoc-hut-gio-cum-den-pha-moi-tich-hop-dai-led-ban-ngayphong-cach-coupe-the-hien-ro-nhat-khi-nhin-ngang-duong-net-dut-khoatduoi-xe-la-ca-mot-su-thay-doi-kieu-coupeden-hau-hinh-boomerang-can-sau-the-thaothan-xe-sac-canh-voi-nhung-duong-vuot-tao-hinh-khoi-co-bapxe-trang-bi-dong-co-xang-1-5-lit-tang-ap-cong-suat-170-ma-luc-mo-men-xoan-cuc-dai-220-nm-ket-hop-hop-so-vo-cap-cvtxem-tiep-noi-that-civic-2016-6

Xe trang bị động cơ xăng 1,5 lít tăng áp công suất 170 mã lực, mô-men xoắn cực đại 220 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT.

chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016

Nội thất với bảng điều khiển trung tâm là màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto.

  chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016-1

Vô-lăng bọc da phong cách thể thao, tích hợp nhiều phím điều khiển chức năng.

  chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016-2

Màn hình TFT cỡ lớn trên bảng đồng hồ kết hợp đồng hồ đôi truyền thống.

chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016-3

Màn hình cảm ứng 7 inch cho hệ thống thông tin giải trí.

  chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016-4

Xe trang bị khởi động bằng nút bấm, chìa khóa thông minh.

chi-tiet-noi-that-honda-civic-2016-5

Ghế bọc da, khoang cabin rộng rãi.

Tin bài liên quan