Báo chí hiện đại cũng cần học cách tiếp cận cảm xúc của người dùng từ những thương hiệu như Milo

Báo chí hiện đại cũng cần học cách tiếp cận cảm xúc của người dùng từ những thương hiệu như Milo

Truyền thông chính thống cần khoác chiếc áo mới

(ĐTCK) Xu hướng phát triển mạnh mẽ của tiếp thị nội dung (content marketing), với việc xây dựng kênh xuất bản nội dung riêng của các doanh nghiệp tiệm cận  hình thức hoạt động của báo chí, đang đặt ra nhiều vấn đề với báo chí hiện đại.

Content marketing lên ngôi

Chinh phục được tình yêu với thương hiệu của người tiêu dùng trong một thế giới phức tạp, dễ bị xao động và chi phối bởi có quá nhiều lựa chọn quả là điều khó khăn. Tất cả những người làm tiếp thị vẫn luôn tự hỏi mình rằng: “Làm thế nào để tương tác với người dùng?”. Câu trả lời chính là content marketing.

Từ năm 1996, khi Bill Gates nhắc nhở giới tiếp thị về tầm quan trọng của nội dung, các thương hiệu đã thực sự nhận ra yếu tố then chốt trong chiến lược cạnh tranh của họ chính là việc tạo ra nhiều nội dung có giá trị trong đời sống của người tiêu dùng, để hòa mình vào dòng chảy nhu cầu của khách hàng. Hãy thử chọn lựa giữa một thông tin quảng cáo và một video giải trí, bạn sẽ thích xem nội dung nào hơn?

Một chiến lược nội dung hiệu quả không chỉ giúp thúc đẩy thương hiệu, doanh nghiệp tăng trưởng mà còn siết chặt hơn mối quan hệ đa chiều với người dùng. Mối quan hệ đa chiều này thể hiện rõ nhất khi người dùng được góp phần vào câu chuyện của doanh nghiệp.

Họ không chỉ “tiêu thụ” nội dung mà còn muốn được tham gia cùng, muốn được đồng sáng tạo nội dung và chứng tỏ vai trò trọng tâm của mình.Ví dụ như Red Bull có 2,5 triệu người dùng theo dõi trên YouTube hay GoPro có gần 1 triệu thành viên đăng ký và nội dung của 2 thương hiệu này không chỉ do họ tự xây dựng, mà một phần không nhỏ là do chính người dùng chia sẻ.

Hiện nay, các thương hiệu có xu hướng tự phát triển các trang nội dung được xây dựng riêng cho nhóm đối tượng mục tiêu của họ. Với nhiều thông tin về khách hàng, họ dễ dàng cung cấp chính xác “món ăn” mà độc giả thích, mà vẫn đảm bảo phù hợp với mục tiêu của thương hiệu. Những nội dung đó không chỉ để quảng cáo mà còn giúp cung cấp thông tin và kiến thức, thực sự mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.

Truyền thông chính thống cần khoác  chiếc áo mới ảnh 1

Ông Nguyễn Phạm Hoàng Quân, Senior Content Manager - OgilvyOne Việt Nam Giảng viên Học viện Thương hiệu và Truyền thông Sage
 

Các hoạt động tiếp thị luôn diễn ra với mục tiêu kết nối người dùng này với người dùng kia và đưa người dùng đến các điểm tương tác nơi hành vi mua hàng có thể xảy ra.

Với cả hai quá trình này, nội dung đều giữ một vai trò quan trọng. Ngày nay, người tiêu dùng biết cách chủ động tìm kiếm thông tin, đánh giá sản phẩm và thương hiệu từ các nguồn thông tin mà họ mong muốn.

Do đó, để nội dung của mình tiếp cận được với người dùng, trước giờ các thương hiệu vẫn sử dụng các kênh quảng cáo phải trả tiền trên các báo để truyền đi thông điệp của họ. Tuy nhiên, việc đánh giá hiệu quả và mức độ tương tác của những nội dung này còn nhiều hạn chế.

Nhưng với các kênh tự sản xuất nội dung, các thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về những mong muốn, nhu cầu thực sự của người tiêu dùng thông qua các hoạt động và trải nghiệm người dùng trên trang. Một khi người dùng đã truy cập vào các trang này, họ có thể chủ động dẫn dắt người dùng từ điểm này sang điểm kia dễ dàng hơn. Họ thấu hiểu sức mạnh và khả năng của nội dung để có thể kể những câu chuyện ở nhiều định dạng thú vị khác nhau, bằng nhiều cách khác nhau sao cho độc đáo và phù hợp nhất.

Kotex, một thương hiệu quen thuộc của nữ giới Việt Nam đã xây dựng cho họ nền tảng xuất bản nội dung riêng với Girlspace, một trang thông tin thú vị với rất nhiều kiến thức giáo dục cho bạn gái. Nơi đây, Kotex không chỉ chia sẻ kiến thức về chăm sóc sức khỏe và giới tính cho người dùng, mà còn tạo ra diễn đàn, nơi người dùng có thể trao đổi thông tin cũng như chia sẻ những thắc mắc với các chuyên gia tư vấn.

Tất cả những thông tin cá nhân này hoàn toàn có thể theo dõi được và tận dụng để trở thành những chủ đề mới cho nhóm phát triển nội dung. Hay để khuyến khích người dùng tương tác, Girlspace đã xây dựng hệ thống CRM (Customer Relationship Management) với nhiều cách cộng điểm cho người dùng với mỗi hoạt động trên trang.

Người dùng có thể chuyển đổi số điểm này thành sản phẩm hoặc quà tặng cho mình. Thông qua Girlspace, Kotex không chỉ cung cấp nhiều kiến thức thật sự hữu ích mà còn dễ dàng tạo được nhu cầu sử dụng sản phẩm nơi người dùng và duy trì lòng trung thành nơi độc giả.

Một trường hợp khác như Milo, thương hiệu thức uống năng lượng cho trẻ từ 6 - 12 tuổi. Milo luôn gắn liền tất cả các hoạt động của họ với thể thao. Do đó, ngoài những thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mãi, nội dung tiếp thị của Milo lại rất đa dạng, phong phú ở nhiều định dạng và được phát triển trên nhiều kênh khác nhau. Từ các hoạt động tài trợ cho Hội khỏe Phù Đổng, giải đấu bóng đá, bóng rổ cho đến ứng dụng mobile; video hướng dẫn tập thể thao với Công Vinh và Chong Paul; các bài viết về kiến thức dinh dưỡng và thể thao...

Để giữ chân và tương tác sâu hơn với người dùng trong các hoạt động của mình, Milo đã giới thiệu vòng đeo tay năng lượng, một công cụ giúp hỗ trợ các bà mẹ kiểm soát năng lượng tiêu thụ và mức năng động của trẻ. Công cụ này có thể kết hợp dễ dàng với ứng dụng trên điện thoại (một hành vi quan trọng trong insight của các bà mẹ thành thị).

Thực tế, Milo vẫn đang giới thiệu sản phẩm của họ trong từng nội dung, nhưng người dùng vẫn cảm thấy dễ chịu khi theo dõi, bởi họ nhìn thấy lợi ích của mình (và cho cả con của họ) khi tiếp nhận những nội dung đó.

Thách thức với báo chí chính thống

Sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng tiếp thị nội dung, với hình thức tiệm cận với hoạt động báo chí đang đặt ra thách thức với các cơ quan báo chí chính thống, đó là tạo ra sự khác biệt hơn nữa. Các trang nội dung của các thương hiệu đang khoác lên mình tấm áo của truyền thông chính thống để dễ dàng tiếp cận với người đọc hơn, có được sự tin tưởng cao hơn. Vậy nếu có thể học hỏi từ họ, truyền thông chính thống sẽ cần phải thay đổi những gì?

Đầu tiên, đó chính là xây dựng trải nghiệm cho độc giả thông qua nội dung và tiến trình xuất bản nội dung. Ví dụ như với sự thay đổi về nhu cầu và hành vi của người dùng xoay quanh chiếc điện thoại, bạn sẽ cần những dạng nội dung có tính tiếp nối và ngắn gọn hơn, được xuất bản thường xuyên hơn, phù hợp với nhiều loại thiết bị hơn. Hoặc với nhu cầu kết nối và sự bùng nổ của các kênh xã hội, trang thông tin của bạn cần mở rộng ra các kênh khác để tương tác và chuyển tải thông tin đồng bộ trên mọi “mặt trận”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn cần xây dựng một nhóm sáng tạo nội dung là những phóng viên linh hoạt hơn.

Content marketing là để củng cố mối tương tác dựa trên cảm xúc của người dùng. Các thương hiệu đã xây dựng sự tương tác đó dựa trên những giá trị tích cực cho độc giả.

Vì vậy, truyền thông cần lắng nghe để thay đổi chiến lược tiếp cận từ nói, viết những điều chúng ta muốn thành nói, viết điều người khác muốn nghe, muốn đọc. Hãy chuyển đổi từ góc nhìn của người đưa tin vô cảm thành người bạn sẵn sàng chia sẻ những thông tin hữu ích cho bạn bè mình. Từ đó, xây dựng hệ thống đăng ký thông tin người dùng để giữ chân người đọc và gắn kết sâu hơn.

Tiếp theo là phải càng ngày càng cá nhân hóa nội dung cho từng đối tượng người đọc. Giải pháp chính là phát triển tiến trình chỉnh sửa nội dung, cho phép trang thông tin tự động thay đổi cách sắp xếp, chọn lọc, tổng hợp nội dung theo một chủ đề mà người đọc đang quan tâm tìm kiếm hoặc theo nhu cầu, thói quen tìm kiếm của họ, từ đó, có thể cung cấp chính xác những nội dung mà họ quan tâm. Nhất là tiến trình này sẽ còn phát huy hiệu quả mạnh hơn và xa hơn khi các phương thức quảng cáo truyền thống vốn đã từng thống trị trong suốt thế kỷ 20 trở nên "bất lực" trong tương lai.

Nếu bạn bắt đầu lên chiến lược nội dung ngay từ hôm nay, vậy hãy đảm bảo rằng bạn sẽ xây dựng một nền tảng có thể chuyển tải nhiều định dạng nội dung khác nhau, theo dõi thông tin người dùng và hoạt động, liên kết hiệu quả với tất cả những kênh khác. Mỗi kênh đều đóng một vai trò khác nhau nên việc liên kết chúng lại sẽ giúp bạn đáp ứng tất cả những nhu cầu của độc giả.

Tin bài liên quan