Rải cáp điện ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Rải cáp điện ra đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)

Truân chuyên kéo điện ra đảo

Với thực tế các đảo ở xa bờ trên 100 km, độ sâu của biển lớn, phụ tải ngoài đảo không lớn…, việc cấp điện lưới quốc gia khó cả về giải pháp kỹ thuật, cũng như vốn đầu tư lớn.

Chỉ còn chưa đến tháng nữa, Dự án Cấp điện từ hệ thống điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bằng cáp ngầm sẽ hoàn thành. Trước đó, ngày 23/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận hệ thống cáp ngầm chuyển bằng đường tàu biển từ Oslo (Na Uy) về cảng Dung Quất để triển khai Dự án.

Ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thái Dương, đơn vị trực tiếp tham gia thi công Dự án cho biết, liên danh các nhà thầu đã tập kết nhiều phương tiện rải cáp chuyên dụng, cùng 80 chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm thi công cáp ngầm trên thế giới đến công trường.

“Chúng tôi quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành dự án rải cáp ngầm xuyên biển. Dự kiến đến ngày 25/9, có thể đóng nguồn điện quốc gia cho huyện đảo tiền tiêu này”, ông Thái nói.

Dự án Cấp điện từ hệ thống điện lưới quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn có chiều dài gần 40 km và tổng mức đầu tư hơn 652 tỷ đồng. Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, đây là dự án kéo cáp ngầm xuyên biển cấp điện quốc gia nối đất liền với huyện đảo thứ ba của EVN. So với dự án ở huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và đảo Cô Tô (Quảng Ninh), Dự án Kéo cáp ngầm ra huyện đảo Lý Sơn phức tạp hơn nhiều.

“Vùng biển đảo Lý Sơn có nhiều rạn đá san hô hóa thạch, có nơi sâu đến 90 m, thời tiết mùa đông có nhiều gió lốc, biển động liên tục, nên việc thi công trong tháng 9 này gặp nhiều trở ngại, khó khăn so với hai dự án trước”, ông Lộc nói.

Theo EVN, hiện cả nước có 12 huyện đảo đều đã có điện lưới và điện tại chỗ, trong đó EVN đang quản lý và bán điện cho các huyện đảo Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Cô Tô (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu, được EVN tiếp nhận từ 1/1/2014) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Đối với huyện đảo Kiên Hải (Kiên Giang), Dự án xây dựng đường dây trên không cấp điện cho huyện đảo này với tổng mức 48 tỷ đồng, cấp điện cho hơn 800 hộ dân, dự kiến hoàn thành cuối năm 2014. Dự án do UBND tỉnh Kiên Giang ứng vốn trước để thực hiện. EVN sẽ tiếp nhận quản lý và hoàn trả vốn dần cho UBND tỉnh sau 5 năm.

Như vậy, đến cuối năm 2014, EVN sẽ quản lý và bán điện cho 8/12 huyện đảo. 4/12 huyện còn lại do quân đội quản lý, gồm các huyện Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Cồn Cỏ (Quảng Trị), Hoàng Sa (Đà Nẵng) và  Trường Sa (Khánh Hòa).

Trong năm 2013, 3 huyện đảo Phú Quốc, Lý Sơn và Phú Quý, do chưa được cấp bằng lưới điện quốc gia, nên được cấp điện từ máy phát điện bằng dầu diesel. Với sản lượng điện năm 2013 khoảng 74,77 triệu kWh, EVN phải bù lỗ cho chi phí phát điện bằng dầu diesel hơn 214,35 tỷ đồng.

Trước khi triển khai phương án cấp điện cho các đảo bằng cáp ngầm, các cơ quan hữu trách và ngành điện đã tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng hiệu quả của phương án này so với xây nhà máy nhiệt điện, điện gió hay năng lượng mặt trời. Với lợi thế về tính ổn định, bền vững và chi phí vận hành, việc kéo cáp ngầm để cấp điện cho các đảo đã được triển khai.

Dẫu vậy, đại diện EVN cũng cho hay, với thực tế các đảo ở xa bờ trên 100 km, độ sâu của biển lớn, có nơi đến trên 90 m, trong khi phụ tải ngoài đảo không lớn, việc cấp điện lưới quốc gia khó cả về giải pháp kỹ thuật, cũng như vốn đầu tư lớn. Thời tiết biển khắc nghiệt; vận chuyển vật tư, thiết bị ra đảo cũng khó khăn không kém; hay xây dựng được móng cột điện cao hơn 10m ở mép đảo, một bên là vách núi dựng đứng cũng là những thách thức trong quá trình thi công.

Một trong những giải pháp đã được thực hiện là xã hội hóa, với sự tham gia của Nhà nước, địa phương, doanh nghiệp và người dân. Điều này đã được triển khai ở dự án đưa điện ra đảo Cô Tô vừa qua, cùng sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, với số tiền đóng góp là 205 tỷ đồng.

Các dự án đã và đang thực hiện

-Dự án Cấp điện bằng cáp ngầm ra huyện đảo Cô Tô: tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng, cấp điện cho 1.600 hộ dân, hoàn thành vào tháng 10/2013.

-Dự án Cấp điện bằng cáp ngầm ra huyện đảo Phú Quốc: tổng vốn đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng, cấp điện cho hơn 16.000 hộ dân, hoàn thành vào tháng 2/2014.

-Dự án cấp điện bằng cáp ngầm ra huyện đảo Lý Sơn: tổng vốn đầu tư hơn 652 tỷ đồng, cấp điện cho hơn 5.700 hộ dân, đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2014.

Tin bài liên quan