Trà artiso đỏ: Lợi ích sức khỏe và nguy cơ

Trà hibiscus, được làm từ phần đài hoa của cây Hibiscus (còn có tên là Bụp giấm, Artisô đỏ, Hồng hoa), có màu đỏ sẫm, vị ngọt hơi chua, và có thể uống nóng hoặc lạnh. Nhưng loại trà này có những công dụng gì với sức khỏe?
Cây Hibiscus (Hibiscus Sabdariffa) thuộc họ Dâm bụt, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và Đông Nam Á nhưng hiện được trồng ở nhiều nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nhiều bộ phận của cây được dùng làm thực phẩm hoặc làm thuốc.

Tổng quan

Trà artiso đỏ: Lợi ích sức khỏe và nguy cơ ảnh 1

Trà Hibiscus có thể uống nóng hoặc lạnh. 

Phần của cây artiso bảo vệ và nâng đỡ hoa được gọi là đài hoa. Người ta sử dụng đài hoa khô để chế biến thành trà artiso đỏ.

Trà artiso đỏ được phân loại là trà thảo dược. Trà thảo dược được làm từ nhiều loại thực vật, cây thuốc và gia vị khác nhau. Ở nhiều nước, trà thảo dược không được gọi là "trà" vì nó không được làm từ cây trà (Camellia sinensis).

Mặc dù không phổ biến như các loại trà đen và xanh, doanh thu từ trà thảo dược tiếp tục tăng, một phần do lợi ích sức khoẻ tiềm ẩn của chúng.

Lợi ích sức khỏe của trà artiso đỏ

Trong lịch sử, trà artiso đỏ đã được sử dụng ở các nước châu Phi để giảm nhiệt độ cơ thể, điều trị bệnh tim, và làm dịu đau họng. Ở Iran, trà hibiscus được sử dụng để điều trị cao huyết áp.

Các nghiên cứu gần đây đã xem xét vai trò của hibiscus trong điều trị cao huyết áp và cholesterol cao.

Trà Hibiscus và cao huyết áp

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tờ Journal of Nutrition cho thấy việc tiêu thụ trà artiso đỏ làm giảm huyết áp ở những người có nguy cơ cao huyết áp và những người bị cao huyết áp nhẹ.

Các đối tượng nghiên cứu uống 3 lần, mỗi lần 240ml trà hibiscus hoặc đồ uống giả dược hàng ngày trong 6 tuần. Kết quả những người uống trà hibiscus thấy giảm đáng kể huyết áp tâm thu, so với những người uống giả dược.

Một phân tích tổng hợp các nghiên cứu công bố năm 2015 thấy rằng uống trà hibiscus làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu và tâm trương. Cần nghiên cứu thêm để xác nhận kết quả

Trà artiso và cholesterol

Một nghiên cứu công bố năm 2011 đã so sánh kết quả của việc uống trà hibiscus với trà đen đối với mức cholesterol.

90 người có cholesterol cao đã uống hibiscus hoặc trà đen hai lần một ngày trong 15 ngày.

Sau 30 ngày, cả hai nhóm đều không có sự thay đổi có ý nghĩa về LDL hoặc mức cholesterol "xấu". Tuy nhiên, cả hai nhóm đều tăng cholesterol toàn phần và HDL tốt "đáng kể".

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho kết quả chưa thống nhất. Một tổng kết công bố vào năm 2013 thấy rằng uống trà hibiscus không làm giảm đáng kể mức cholesterol.

Những nghiên cứu khác, bao gồm một tổng kết năm 2014 về một số thử nghiệm lâm sàng, cho thấy uống trà hibiscus hoặc chiết xuất hibiscus làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu và triglyceride.

Cần cần các nghiên cứu chất lượng tốt hơn để tìm hiểu tác động của việc uống trà aritso đỏ đối với cholesterol.

Chất dinh dưỡng trong trà artiso đỏ

Trà artiso đỏ: Lợi ích sức khỏe và nguy cơ ảnh 2

Không chứa calo và caffein, có thể uống trà hibiscus với đường hoặc mật ong nếu thích ngọt. 

Trà artiso đỏ không chứa calo và caffein. Nó có thể uống nóng hoặc lạnh. Vì trà hibiscus có vị chua tự nhiên, người ta thường pha thêm đường hoặc mật ong để có vị ngọt, thêm calo và carbohydrate.

Lợi ích sức khoẻ đối với tim của trà hibiscus được cho là nhờ các hợp chất anthocyanin, cũng là chất mang lại màu sắc cho các loại quả mọng.

Tác dụng phụ và nguy cơ

Một tổng kết các nghiên cứu năm 2013 cho thấy chiết xuất hibiscus ở liều rất cao có thể gây tổn thương gan. Báo cáo này cũng cho biết chiết xuất artiso đỏ tương tác với hydrochlorothiazide (thuốc lợi tiểu) ở động vật và acetaminophen ở người.

Những người uống trà thảo dược nên báo cho bác sĩ biết, vì một số loại thảo dược có khả năng tương tác với thuốc.

Theo các nguồn thông tin khác, uống artiso đỏ không an toàn cho những người đang dùng chloroquine, một loại thuốc sốt rét. Hibiscus có thể làm giảm tác dụng của thuốc trong cơ thể.

Những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang dùng thuốc điều trị cao huyết áp nên theo dõi mức đường máu và huyết áp khi dùng hibiscus, vì nó nó có thể làm giảm đường trong máu hoặc huyết áp.

Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú không nên uống trà artiso đỏ.

Uống trà Hibiscus ở mức độ vừa phải được xem là an toàn. Tuy nhiên, chưa có quy định về các sản phẩm hibiscus và chúng có thể không chứa những thành phần như quảng cáo.

Tin bài liên quan