Tổng kết mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây dưa hấu

Tổng kết mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây dưa hấu

(ĐTCK) Sáng ngày 15/7/2015, tại xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, CTCP Phân bón và hóa chất dầu khí miền Trung (PVFCCo Central) phối hợp với Trạm Khuyến nông khuyến lâm địa phương tổ chức buổi Hội thảo tổng kết mô hình trình diễn sử dụng hiệu quả phân bón Phú Mỹ trên cây dưa hấu vụ hè thu năm 2015. 

Tham dự buổi hội thảo có gần 100 hộ nông dân và đại diện chính quyền, cơ quan nông nghiệp, Hội Nông dân địa phương, PVFCCo Central.

Mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ (Đạm Phú Mỹ, NPK Phú Mỹ, cộng thêm DAP và Kali) theo quy trình hướng dẫn của Trạm Khuyến nông, PVFCCo Central và mô hình đối chứng có tổng diện tích 0,5 héc-ta, do 5 hộ gia đình cùng tham gia (mỗi gia đình có 2 sào, mỗi sào 500 m2).

Ông Nguyễn Văn Kỉnh, Trưởng trạm Khuyến nông khuyến lâm huyện Phú Ninh cho biết, mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ có năng suất thực thu bình quân dự kiến đạt 27,2 tấn/héc-ta, cao hơn 2,4 tấn/héc-ta so với mô hình đối chứng.

Với giá dưa hấu tại ruộng tạm tính là 5.500 đồng/kg, thì lợi nhuận của mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ cao hơn so với mô hình đối chứng là 13,3 triệu đồng/héc-ta.

Ông nhấn mạnh thêm, năng suất thực thu là dự kiến vì một số ruộng còn chưa thu hoạch hết và khả năng năng suất thực thu đạt cao hơn, gần tiệm cận với năng suất lý thuyết là 34 tấn/héc-ta và lợi nhuận còn cao hơn nữa vì giá dưa hấu tại ruộng hiện là từ 8.000-9.000đ/kg.

Tham quan thực tế tại mô hình, các cán bộ và bà con đều có chung nhận xét, ruộng dưa hấu sử dụng phân bón Phú Mỹ có tỷ lệ cây sinh trưởng, chiều dài thân, số lá, chiều cao quả dưa, đường kính quả dưa, trọng lượng trái bình quân, đường kính ruột quả cao hơn hẳn so với ruộng dưa đối chứng.

Anh Nguyễn Hoàng Được, một trong 5 hộ gia đình tham gia mô hình cho biết, gia đình anh khi sử dụng phân bón Phú Mỹ cho dưa thì thấy có 2 ưu điểm rõ rệt: thứ nhất là chất lượng phân bón Phú Mỹ tốt nên dù năm nay thời tiết rất khắc nghiệt, cây dưa vẫn phát triển mạnh; thứ hai, giá cả phân bón Phú Mỹ khá hợp lý.

Với 1 sào ruộng dưa (500m2) sử dụng phân bón Phú Mỹ, gia đình anh thu được 1,5 tấn (tương đương 30 tấn/héc-ta) và trọng lượng trái bình quân là hơn 3kg.

Trong nhiều năm gần đây, hầu hết các bà con nông dân trong huyện đều sử dụng Đạm Phú Mỹ chăm sóc cây trồng của mình, đặc biệt cho cây lúa và dưa hấu. Bên cạnh Đạm Phú Mỹ, trong các vụ vừa qua, sản phẩm NPK Phú Mỹ cũng đã được bà con sử dụng.

Sáng ngày 17/7/2015, tại xã Sơn Lang, huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai, PVFCCo Central cũng đã phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai tổ chức Hội thảo đầu vụ mô hình trình diễn bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ trên cây cà phê.

Các nội dung bà con nông dân quan tâm và thảo luận sôi nổi chủ yếu xoay quanh vấn đề hiệu quả kinh tế giữa bón phân đơn và NPK. Bên cạnh đó, bà con còn được cán bộ Trung tâm Khuyến nông tư vấn và trả lời các thắc mắc liên quan đến kỹ thuật canh tác, chăm bón cây cà phê. Hầu hết bà con đều hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm phân bón Phú Mỹ.

Tin bài liên quan