Những mẫu xe được người Việt ưa chuộng nhất

Kia Morning, Toyota Vios hay Ford Ranger là những mẫu xe không có đối thủ trong phân khúc góp mặt.
Thị trường ôtô Việt qua 5 tháng ghi nhận những tăng trưởng sáng, mặc dù những thay đổi về thuế, phí ảnh hưởng nhiều tới quyết định mua xe của khách hàng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 5/2016 tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe con tăng 22%. 

Tính đến hết tháng 5/2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 37% trong khi xe nhập khẩu tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cấu trúc các phân khúc trên thị trường có xu hướng dịch chuyển phần nhiều về xe cỡ nhỏ và xe gầm cao. Dưới đây là những mẫu xe bán chạy nhất ở mỗi phân khúc, tính theo số liệu của các hãng thuộc VAMA, doanh số tính đến hết tháng 5/2016.

1. Phân khúc A: Kia Morning

kia-morning-va-mazda2-giam-gia-don-thue-tai-viet-nam

Doanh số: 4.547 xe

Kia Morning và Hyundai Grand i10 là hai "thế lực" chi phối phân khúc xe cỡ A. Nhưng Hyundai không thuộc hiệp hội VAMA, vì thế Morning là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc theo thống kê này.

Xe có 3 phiên bản lựa chọn với động cơ 1,25 lít, mức giá từ 365-416 triệu. Morning cùng Mazda2 cũng là hai mẫu xe đầu tiên trên thị trường giảm giá trước thời điểm 1/7 áp dụng thuế suất TTĐB mới.

2. Phân khúc B: Toyota Vios

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-1

Doanh số: 5.689 xe

Nếu Morning gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Grand i10 thì ở phân khúc B Toyota Vios vẫn khẳng định là dòng xe đầu bảng. Doanh số của Vios vượt xa các đối thủ mặc dù mức giá cao nhất phân khúc đồng thời sự ưa chuộng của khách hàng dành cho Kia Rio hay Honda City đang tăng.

Toyota Vios có 4 phiên bản là Limo, J, E và G lắp động cơ 1,5 lít, với giá từ 561-649 triệu.

3. Phân khúc C: Mazda3

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-2

Doanh số: 4.174 xe

Mazda3 là minh chứng sống cho sự phức tạp và khó đoán của thị hiếu khách hàng Việt. Nếu chỉ hơn một năm trước, Toyota Altis còn là mẫu xe không có đối thủ thì dần dần Mazda3 đã chiếm chỗ, một phần do Mazda3 mới mẻ, một phần do Altis trẻ hóa nhưng không hợp mắt khách Việt. 

Mazda3 có một bản hatchback và 2 bản sedan. Giá bản hatchback là 739 triệu, trong khi 2 bản sedan là 719 triệu và 849 triệu.

4. Phân khúc D: Toyota Camry

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-3

Doanh số: 1.971 xe

Thị hiếu của khách hàng dần chuyển sang các dòng xe cỡ nhỏ hoặc lên xe gầm cao SUV, crossover hay bán tải, nên phân khúc lỡ cỡ dần vắng khách. Camry vẫn đứng đầu phân khúc D với 1.971 xe nhưng doanh số thua xa những xe đứng đầu phân khúc khác. 

Camry tại Việt Nam có 3 phiên bản, 2.0E giá 1,122 tỷ đồng; 2.5G giá 1,263 tỷ và 2.5Q giá 1,414 tỷ.

5. SUV cỡ B: Ford EcoSport

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-4

Doanh số: 1.914 xe

Ford mở ra phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam với sản phẩm EcoSport, do đó mẫu xe này một mình một ngựa thời gian dài, trước khi có Hyundai i20 Active tham chiến. Tuy nhiên mẫu xe Hàn thiếu thực dụng và hợp với phụ nữ hơn.

Ford EcoSport có 3 phiên bản, động cơ 1,5 lít và mức giá từ 606-681 triệu.

6. SUV cỡ C: Mazda CX-5

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-page-2

Doanh số: 3.194 xe

Mazda CX-5 là dòng crossover ăn khách vì thiết kế phù hợp với cả nam và nữ và xu hướng mang tới thể hiện nét hiện đại. Trong khi đối thủ mạnh nhất là Hodna CR-V lại thiên về nam tính và thể thao. Xu hướng chuộng xe gầm cao là bệ phóng đẩy CX-5 tăng mạnh doanh số. 

CX-5 có 3 phiên bản lắp động cơ 2 lít hoặc 2,5 lít. Mức giá từ 1,039-1,098 tỷ đồng.

7. SUV cỡ D: Toyota Fortuner

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-page-2-1

Doanh số: 4.252 xe

Giá trị thương hiệu của Toyota giúp Fortuner vẫn đứng đầu phân khúc SUV cỡ D trong nhiều năm qua. Xe là đối thủ của những Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, Mitsubishi Pajero Sport. 

Fortuner có tới 5 phiên bản cho khách hàng lựa chọn, cả xăng và diesel trong đó phiên bản diesel mang tới doanh số cao nhất. Mức giá từ 947-1.195 triệu đồng.

8. MPV: Toyota Innova

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-page-2-2

Doanh số: 4.633 xe

Doanh nghiệp và kinh doanh vận tải cũng như cá nhân có nhu cầu chở nhiều người trong gia đình là đối tượng khách hàng chính của Innova. Những đối thủ như Suzuki Ertiga, Chevrolet Orlando hay Kia Rondo chưa thể tác động mạnh vào doanh số của Innova. 

Innova có 4 phiên bản với giá 727-867 triệu đồng. 

9. Bán tải: Ford Ranger

nhung-mau-xe-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-nhat-page-2-3

Doanh số: 5.439 xe

Trong 7 mẫu bán tải tại thị trường Việt Nam, Ford Ranger đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về thiết kế hiện đại, hợp đô thị, trang bị phong phú, động cơ phù hợp cho cả vận hành phố và đường trường. Những đối thủ dường như chỉ cắn được một phần nhỏ miếng bánh thị phần.

Ranger có tới 9 phiên bản tùy chọn cho khách hàng với mức giá trải dài từ 619 triệu đến 921 triệu, tức tương đương giá xe phân khúc B đến phân khúc D.

Tin bài liên quan