Những lời khuyên sai lầm khi học lái

Có thể ai đó nói rằng họ luôn dùng phanh tay bất cứ khi nào dừng xe và khuyên bạn cũng nên làm thế, thì nên cân nhắc.

Cách sử dụng phanh tay đúng

Không ít người thừa nhận rằng họ dùng phanh tay mỗi khi dừng xe. Dừng để con xuống xe vào trường, dừng chờ người nhà lên xe, dừng chờ đèn đỏ...

Những lời khuyên sai lầm khi học lái ảnh 1

Thực tế, không có quy định cụ thể về việc dùng phanh tay, mà phụ thuộc vào tình huống. Thường dừng đèn đỏ hoặc dừng chờ ai đó từ 20 giây trở lên mới kéo phanh tay. Khi đỗ xe trên dốc cũng cần dùng phanh tay để ngăn xe tụt dốc.

Trường hợp khác là khi phải dừng khẩn cấp giữa đường cũng nên kéo phanh tay sau khi đã dừng xe an toàn, đồng thời đưa cần số về N.

Cách quan sát khi chuyển làn, quay đầu...

Nhiều người cho rằng, khi chuyển làn, quay đầu... chỉ cần nhìn gương là đủ.

Những lời khuyên sai lầm khi học lái ảnh 2

Thực tế, điểm mù của một chiếc xe hơi rất rộng, đủ cho xe 2 bánh và ôtô lọt vào mà bạn không phát hiện ra cho đến khi một tiếng "rầm" vang lên. Vì thế cần kiểm tra điểm mù mọi lúc, đặc biệt khi chuyển làn và quay đầu xe.

Cách chọn đúng làn trên đường cao tốc

Không ít người khuyên bạn rằng, đi cao tốc cứ làn bên trái mà chạy cho nhanh. Tuy nhiên, làn trái chỉ để vượt, bình thường chạy làn phải. 
Hầu hết ở những nơi phương tiện giao thông đi bên phải đường, làn bên trái chỉ dành cho xe khi vượt. Tức nếu bạn không có nhu cầu vượt qua xe khác, bạn nên chạy ở làn phải. Thậm chí có những nơi cấm chạy ở làn trái nếu không phải là tình huống vượt.
Cách sử dụng đèn pha đúng
Nhiều người khuyên bạn cứ trời tối là bật pha, soi đường cho rõ. Tuy nhiên, chúng ta chỉ sử dụng đèn pha khi lái xe trên đường ngoại thành vắng vẻ hay đường cao tốc xa khu đô thị.
Cụ thể, khi chạy sau xe khác, hãy bật đèn cốt để tránh làm lóa mắt tài xế phía trước. Chỉ sử dụng đèn pha khi lái xe nơi vắng vẻ, xa khu đô thị, nơi không có đèn đường. Khi gặp xe ngược chiều, nên chuyển từ pha sang cốt cũng để tránh làm chói mắt tài xế ngược chiều.
Cách xoay vô-lăng đúng

Một số người cho rằng, chỉ cần xoay vô-lăng bằng một tay. Tuy nhiên, cách xoay vô-lăng đúng là xoay theo kỹ thuật "kéo-đẩy".

Cụ thể, ở nhiều trường dạy lái trên thế giới, nguyên tắc cơ bản mà người học lái được dạy là xoay vô-lăng kiểu "kéo-đẩy" (push pull), và chuyển hướng xe mà không bắt chéo tay là ghi nhớ quan trọng. Các tài xế chuyên nghiệp cũng cho rằng, phương pháp "kéo-đẩy" là an toàn và hiệu quả nhất.

Đi trong phố có cần thắt dây an toàn?

Một số người cho rằng, đi trong phố không cần thắt dây an toàn hoặc chỉ thắt dây an toàn khi gặp cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, điều này là sai. Chúng ta phải luôn thắt dây an toàn.
Những lời khuyên sai lầm khi học lái ảnh 3

Dây an toàn có thể cứu mạng ai đó khi có va chạm xảy ra. Luôn thắt dây an toàn khi ngồi vào ghế lái là quy định bắt buộc ở hầu hết mọi quốc gia trên thế giới, và nhiều nơi, cả hành khách ngồi ở ghế lái phụ cũng bắt buộc phải thắt dây.

Xe hơi hiện đại thường có đủ dây an toàn cho mọi ghế, và tất cả đều nên được sử dụng mỗi khi xe lăn bánh.

Tin bài liên quan