Những cây cảnh tiền tỷ cho Tết Mậu Tuất

Mai cổ thụ, mẫu đơn hình chó, địa lan Sa Pa... là những cây cảnh độc đáo cho dịp Tết năm nay.

Mẫu đơn hình chó

Nhưng cây cảnh độc giá tới tiền tỷ cho Tết Mậu Tuất

Mẫu đơn hình chó được định giá tới 250 triệu đồng.

Cặp cây mẫu đơn cảnh mô phỏng hình chú chó (linh vật tượng trưng cho năm Mậu Tuất 2018) cao 2,4m, được nghệ nhân ở Đồng Tháp làm. Giá cặp này được định giá lên tới 250 triệu đồng.

Cặp cảnh hình chó được tạo hình từ cây mẫu đơn hoa đỏ (hay còn gọi là cây trang) – một loại cây thường trồng làm cảnh, trang trí công trình, biệt thự nhà vườn.

Theo nghệ nhân ở Đồng Tháp, cặp cảnh này có kích thước và cân nặng lớn nên người mua phải thuê cẩu và xe container khi vận chuyển cây ra Bắc, trong khi vẫn phải đảm bảo đủ nước tưới, ánh sáng cho cây trong suốt thời gian ba ngày ba đêm di chuyển.

Để uốn được hình dạng này các nghệ nhân đã mất khá nhiều công sức nên theo ông, mức giá 250 triệu khá rẻ so với công sức bỏ ra.

Mai cổ thụ

Tại làng mai Thủ Đức, Bình Chánh (TP HCM), ngoài những cây mai thông thường thì có những cây cổ thụ giá lên tới cả tỷ đồng.

Ông Biên, quản lý vườn mai ở Tô Hiến Thành (quận 10) cho biết, năm nay công ty cung cấp ra thị trường khoảng 120 cây mai đẹp, trong đó có khá nhiều mai cổ thụ cao từ 2-4m. Giá mỗi cây mai cổ thụ cho thuê từ 50 đến 90 triệu đồng, còn giá bán lên tới hàng tỷ đồng tùy thuộc vào tuổi thọ và thế của cây.

“Mặc dù giá bán khá cao nhưng vì khách không quen chăm sóc nên có thể làm chết cây. Vì vậy, công ty chúng tôi chỉ cho thuê chứ không bán. Chỉ khi nào khách quá thiện chí thì may ra mới bán”, ông Biên nói.

Ông Hiếu, Chủ vườn mai Hiếu Thủ Đức cho biết, cũng có những cây mai cổ thụ cao 4m. Với một cây mai dáng trực, ông Hiếu cho biết giá bán vào tầm 150 triệu đến 200 triệu đồng.

“Với mai cổ thụ dáng trực đa phần được tôi tự trồng nên giá không cao như cái cây được lấy từ rừng về. Mặt khác, với những cây tiền tỷ dáng phải quanh co, ngoằn nghèo, rễ càng sần sùng mới càng đắt tiền", ông Hiếu nói.

Các chủ vườn cho biết, mai đang chúm nụ, dịp Tết năm nay nếu thời tiết không có nhiều biến động thì sẽ nở kịp thời.

Bưởi cổ thụ

Nhưng cây cảnh độc giá tới tiền tỷ cho Tết Mậu Tuất - 1

Cây bưởi càng có thế lạ càng được giá.

Sở dĩ có giá lên tới cả tỷ đồng là vì đây là những cây bưởi cảnh cổ thụ có tuổi thọ lên tới 50 năm sai trĩu quả. 

Theo anh Hoàng Văn Mến, tỉnh Hưng Yên, Tết năm nay có khoảng 60 gốc, phần lớn đều có tuổi thọ cao khoảng vài chục năm, giá rao bán mỗi cây từ hàng chục triệu đồng đến cả trăm triệu. 

Khách có thể mua đứt hoặc thuê về chơi Tết. Tuy nhiên, bưởi cảnh rất khó chăm sóc nên nhiều người không mưa đứt, mà chỉ thuê rồi trả lại gốc cho chủ vườn, năm sau có nhu cầu lại thuê chơi tiếp. 

Theo anh Mến, cây bưởi càng có thế lạ, trí mày vàng đều, bóng mịn thì càng hút khách.

4. Địa Lan kiếm Trần Mộng

Nhưng cây cảnh độc giá tới tiền tỷ cho Tết Mậu Tuất - 2

Đây là loại địa lan quý ở Sapa, với hoa màu xanh vàng (giống như màu mạ non), nhìn rất đẹp và thơm. Loại hoa này cũng gắn với kỉ niệm của vua Trần Anh Tông.

Để có chậu địa lan huyền thoại chơi Tết, khách phải chi từ vài triệu đến cả trăm triệu đồng. Với những chậu lan đẹp, khách còn phải đặt hàng trước, nếu không có tiền cũng khó mua nổi.

Theo ông Vương Xuân Phương, chủ vựa lan ở Sa Pa cho biết, năm nay thời tiết  thiếu thuận lợi nên lan Trần Mộng khó ra bông. Các nhà vườn đang dồn sức chăm để lan có thể bung nở hoa, tỏa hương thơm vào đúng Tết Nguyên đán. Ông có 3 chậu đẹp nhất giá 120 triệu đồng một chậu đã được bán cho các đại gia ở Cần Thơ, Sài Gòn và Lào Cai.

5. Đào cổ thụ

Nhưng cây cảnh độc giá tới tiền tỷ cho Tết Mậu Tuất - 3

Những cây đào cổ thụ có giá tới hàng chục triệu đồng.

Tại huyện An Dương (Hải Phòng) có 325 ha trồng hoa cây cảnh, tập trung tại các làng Đặng Cương, Đồng Thái, Hồng Thái. Trong đó Đặng Cương được xem là thủ phủ của đào với hàng nghìn cây đào cổ thụ có tuổi từ 10 đến 50.

Để tạo ra cây đào có thế, tán, hoa đẹp, nông dân sử dụng những gốc đào đá, đào núi hàng chục năm tuổi từ các tỉnh miền núi Tây Bắc đưa về ươm, trồng, cấy ghép. Sau 2 năm các cây đào có đường kính thân 0,5m được khách trả giá hàng chục triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Minh, một trong những hộ trồng đào có tiếng ở Đặng Cương, cho hay thời tiết năm nay khá thuận lợi, cây đào phát triển và cho rất nhiều nụ. Một số khách đã đặt tiền giữ cây. Ông Minh hy vọng vụ đào năm nay, gia đình sẽ có doanh thu vượt mức năm 2016 (120 triệu đồng một sào).

Ngoài những cây đào có giá 40-50 triệu đồng, giá đào thế trung bình năm nay được ông Minh dự báo dao động 4-7 triệu đồng một cây.

Tin bài liên quan