Từ ngày 15/9/2018, đề án chuyển đổi SIM 11 số sang 10 số chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, nhà mạng vừa gửi kiến nghị tới Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) sớm triển khai để bắt kịp tiến độ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đề ra trong năm 2018 là thực hiện việc chuyển đổi mã mạng di động. Theo đó, việc chuyển đổi này sẽ diễn ra từ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 30/6/2019.

Ngày 29/5 vừa qua, Bộ TT&TT đã thông báo về kế hoạch chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số bắt đầu từ ngày 15/9/2018.

Việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số về 10 số nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông và yêu cầu phát triển nền kinh tế số như: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.

Để thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, một số doanh nghiệp viễn thông cho biết phải gấp rút hoàn thành các khâu chuẩn bị để tiến hành chuyển đổi mã mạng di động.

Tuy nhiên,hiện nay có một số khó khăn liên quan tới hệ thống lưu trữ của gần 60 triệu thuê bao 11 số, trong đó nhiều thuê bao sử dụng số di động 11 số để thực hiện các giao dịch về tài chính, ngân hàng.

Bên cạnh đó, trong quá trình chuyển đổi, các cuộc gọi đi từ đầu số 11 sẽ không bị ảnh hưởng, mà chủ yếu ảnh hưởng từ chiều gọi đến các thuê bao 11 số.

Thực hiện chiến dịch chuyển đổi, VNPT cho biết đã tiến hành thành lập Ban chỉ đạo việc chuyển mạng giữ số và yêu cầu các đơn vị kỹ thuật trong nội bộ Tập đoàn phân loại tập thuê bao từ đầu số để quá trình chuyển đổi diễn ra chính xác, tránh sai sót, hạn chế ảnh hưởng tới khách hàng.

Đặc biệt, các phương án kỹ thuật cũng đã được bộ phận kỹ thuật lên kịch bản chi tiết bao gồm các bước: Khai báo, định tuyến mã mạng mới tại tất cả các hệ thống tổng đài di động, cố định. Khai báo tại các hệ thống kỹ thuật mạng lưới: IN, OCS...;

Sửa đổi các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ; Sửa đổi phần mềm các hệ thống tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng...

VNPT cho hay,để bắt kịp với tiến độ ngày 15/9, nhà mạng này đã đề xuất Bộ TT & TT cho tiến hành chuyển đổi trước thời gian quy định. Hiện thời gian mà VNPT dự kiến chuyển đổi sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 và trong 05 đêm.

VNPT cũng đề xuất Bộ cho phép dùng dải số thuê bao trắng để sử dụng trong thời gian thử nghiệm và sẽ hoàn trả lại sau khi việc chuyển đổi kết thúc.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng gửi kiến nghị đến Bộ cho sử dụng trước các đầu số đã quy hoạch để có thể sớm đưa vào sử dụng và tận dụng được những ưu thế đầu số mới.

Nhà mạng này cũng cho biết khách hàng sẽ được thông báo mã mạng mới thông qua hóa đơn, thư thông báo, SMS…

Các chủ thuê bao có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi và được hướng dẫn cụ thể về quay số mã mạng mới trong 90 ngày.

Theo Dantri
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.