Người Việt mua hơn 300.000 ôtô năm 2016

Người Việt mua hơn 300.000 ôtô năm 2016

Số liệu tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 304.000 ôtô mới trong năm qua.
Theo VAMA, cả năm qua, người Việt đã mua 304.427 ôtô, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 27%, đạt hơn 182.000 chiếc; xe thương mại tăng 25%, hơn 106.000 chiếc; xe chuyên dụng tăng 33% với hơn 13.700 chiếc.
Tính theo xuất xứ thì cả xe lắp ráp nội địa và xe nguyên chiếc nhập khẩu đều ghi nhận tăng trưởng. Tuy nhiên, doanh số xe lắp ráp tăng đến 32% (gần 230.000 chiếc), trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra chỉ tăng 5% (hơn 765.4000 chiếc).

Riêng trong dịp cận Tết, đã có gần 33.300 ôtô được mua về để đón năm mới, tăng 17% so với tháng 11/2016 và tăng 13% so với cùng kỳ tháng 12/2015. Vì là cao điểm mua xe cá nhân nên doanh số xe du lịch tăng đến 27%, đạt hơn 22.800 chiếc.

Người Việt mua hơn 300.000 ôtô năm 2016 ảnh 1

Trong khi đó, doanh số xe thương mại và xe chuyên dụng trong tháng qua chỉ đứng yên hoặc thậm chí là suy giảm. Với đà diễn biến lạc quan, VAMA dự báo doanh số của toàn thị trường ôtô năm nay sẽ tăng 10%, tức người Việt sẽ mua thêm gần 335.000 ôtô mới trong năm 2017.

Năm 2016 cũng là năm ăn nên làm ra của các thành viên VAMA, trừ 2 nhà sản xuất Hino và SANYANG có doanh số giảm thì tất cả các nhà sản xuất ôtô khác đều đồng loạt tăng trưởng ở mức 2 con số, dao động từ 12% đến 73%.

Tăng 40% về sản lượng tiêu thụ, Thaco dẫn đầu về doanh số khi bán được tổng cộng gần 113.000 ôtô trong năm qua. Theo sau là 2 tên tuổi quen thuộc: Toyoya và Ford với doanh số lần lượt hơn 37.000 và 29.000 xe.

Tin bài liên quan