Xe ga là phân khúc tăng trưởng chủ đạo của thị trường.

Xe ga là phân khúc tăng trưởng chủ đạo của thị trường.

Người Việt mua gần 9.000 xe máy mỗi ngày

Doanh số xe máy tiêu thụ trong quý I/2018 đạt hơn 800.000 chiếc, tăng nhẹ 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, thị trường tiêu thụ 803.204 xe trong ba tháng đầu 2018, tương đương với sức mua trung bình gần 9.000 xe máy/ngày. 

Số lượng tiêu thụ của VAMM gồm các thành viên Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio, chiếm gần như toàn bộ thị phần xe máy tại Việt Nam. Trong đó Honda, Yamaha lớn nhất với lần lượt khoảng 75% và 20%. 

Dung lượng thị trường xe máy trong vài năm qua không có đột biến lớn về doanh số.

Các hãng gần như đã lấp đầy những phân khúc từ bình dân đến cao cấp, xe số đến xe ga nên không nhiều sản phẩm mới ra mắt, lượng tiêu thụ vì thế cũng khó tăng mạnh. Xe ga vẫn là mảng tăng trưởng chủ đạo của thị trường. 

Xe côn tay, môtô phân khối lớn được đánh giá nhiều tiềm năng nhưng chưa thể bùng nổ. Riêng mảng môtô phân khối lớn, các hãng tỏ ra thận trọng khi tính toán những sản phẩm hợp nhu cầu khách Việt trong giai đoạn chuyển tiếp.

Trong 2017, Suzuki có thêm V-Strom 1000, dòng adventure di chuyển đa địa hình bên cạnh GSX-S1000. Yamaha đưa về nakedbike MT-03, trước đó có R3. Honda Việt Nam chỉ mới bắt đầu bán Rebel 300 từ cuối tháng 3.

Hãng này cũng đang rục rịch chuẩn bị đưa vào hoạt động cửa hàng kinh doanh thuần môtô phân khối lớn đầu tiên tại TP. HCM, tách biệt các Head hiện thời. 

Với Piaggio, ông Gianluca Fiume, Phó chủ tịch tập đoàn phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong lần ra mắt Medley mới đây tại TP. HCM, cho biết hãng cũng có kế hoạch đưa về kinh doanh hai thương hiệu môtô: Moto Guzzi và Aprilia trong thời gian tới nhưng thời điểm chưa xác định.

Trước đó nhiều lần Piaggio Việt Nam cũng nói tới vấn đề này nhưng chưa thành hiện thực vì khó khăn trong tìm kiếm đối tác đạt chuẩn. 

Thời gian để hai thương hiệu môtô thuộc Piaggio có sản phẩm bán chính hãng cho khách Việt vì thế kéo dài thêm. 

Những hãng xe với thị phần nhỏ như SYM, Kymco (không thuộc VAMM) tìm hướng kinh doanh ngách ở mảng xe điện, xe máy 50 phân khối không cần bằng lái.

Tin bài liên quan