Mất ngủ chứng bệnh phổ biến ở người già

Mất ngủ chứng bệnh phổ biến ở người già

(ĐTCK) Có thể nói, giấc ngủ chiếm khá nhiều thời gian trong một ngày, trung bình mỗi ngày chúng ta cần ngủ từ 7 - 8 tiếng. Đây là khoảng thời gian để toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sống. Tuy nhiên, tuổi càng cao lại càng khó ngủ. Điều này đồng nghĩa với việc thời gian nghỉ ngơi và phục hồi của cơ thể bị giảm sút ở người cao tuổi.
 

Tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi

Theo thống kê, khoảng 48% người trên 50 tuổi bị mất ngủ. Đây quả là một con số đáng lưu tâm vì những tác động bất lợi của chứng bệnh mất ngủ đối với sức khỏe của người cao tuổi.

Người cao tuổi mặc dù đã đi nằm từ rất sớm, nhưng họ thường khó dỗ vào giấc ngủ, giấc ngủ không sâu, hay bị thức giấc trong đêm và khó ngủ trở lại. Đặc biệt, họ không có được cảm giác khỏe khoắn khi ngủ dậy. Ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu giấc ảnh hưởng đến khả năng phục hồi về cả thể chất lẫn tinh thần, khiến sức khỏe của người cao tuổi giảm sút.

Giấc ngủ thay đổi rõ rệt theo tuổi tác, cả về thời lượng và chất lượng. Đây là điều tất yếu do hệ thống thần kinh kiểm soát nhịp sinh học trong ngày của cơ thể, bao gồm cả chu kỳ thức - ngủ trở nên kém hiệu quả khi người ta già đi. Đặc biệt, sự lão hóa của hệ tuần hoàn dẫn đến tuần hoàn máu kém tới não, khiến cho não bộ không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thần kinh là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh mất ngủ.

Thảo dược giúp cải thiện giấc ngủ cho người cao tuổi

Không chỉ mất ngủ mà bất kỳ một chứng bệnh nào muốn chữa trị hiệu quả, ngoài việc điều trị triệu chứng cần tìm hiểu được nguyên nhân gây bệnh và loại bỏ chúng. Mất ngủ ở người cao tuổi do quá trình lão hóa là điều tất yếu, không thể tránh được. Vì vậy, việc tìm ra một giải pháp an toàn và hiệu quả để khắc phục chứng bệnh này là vô cùng cần thiết.

Các loại thuốc ngủ chỉ có tác dụng tạm thời, sử dụng thuốc ngủ lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn cho cơ thể, nhất là hiện tượng “quen thuốc”, phụ thuộc vào thuốc, không dùng thuốc là không thể ngủ được. Chính vì vậy, thuốc ngủ chỉ được sử dụng khi được sự cho phép của bác sỹ, dược sỹ.

Giải pháp an toàn và hiệu quả khắc phục chứng mất ngủ ở người cao tuổi là các thảo dược thiên nhiên giúp tăng cường tuần hoàn máu não, dưỡng tâm an thần, tạo giấc ngủ sinh lý như đương quy, thục địa, ích mẫu, ngưu tất, lá vông, tâm sen, lạc tiên…

Hiện nay, người bệnh có thể sử dụng các dạng viên uống bổ sung được chiết xuất từ các thảo dược trên để tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Đây là giải pháp hai trong một vừa giúp bổ máu, tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, vừa giúp dưỡng tâm an thần; từ đó, giúp khắc phục các hiện tượng mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm trí nhớ.

Tin bài liên quan