Phiên bản không có Touch Bar của MacBook Pro mới cũng đã có giá khởi điểm tới 1.499 USD.

Phiên bản không có Touch Bar của MacBook Pro mới cũng đã có giá khởi điểm tới 1.499 USD.

MacBook Pro 2016 chưa xứng với giá từ 1.499 USD

Cấu hình không mạnh hơn đối thủ, lược bỏ quá nhiều cổng kết nối khiến giới phân tích khó hiểu về mức giá của MacBook Pro 2016. 

Dòng MacBook Pro ra mắt hôm 27/10 với nhiều nâng cấp và giá bán khởi điểm từ 1.499 USD. Đây mức cao hơn 200 đến 300 USD so với thế hệ trước đó. Nhưng theo USAtoday, Apple - công ty đang chiếm 7,1% thị trường máy tính toàn cầu quý gần nhất - sẽ phải cạnh tranh với nhiều nhà sản xuất sở hữu các sản phẩm có giá thậm chí ít hơn 500 USD. 

Phiên bản rẻ nhất của dòng MacBook Pro mang màn hình 13 inch Retina, bộ xử lý Intel Core i5 tốc độ 2,5 GHz, RAM 8 GB, SSD 256 GB. Máy có hai cổng USB-C - trang bị không tương thích với hầu hết các ổ cứng gần đây và thậm chí cũng không kết nối trực tiếp được với iPhone qua cáp lightning. 

Một trong những đối thủ của Apple là Dell XPS 13 có giá khởi điểm từ 999 USD. Màn hình kích thước, độ nét tương tự, chip xử lý mạnh hơn, RAM và bộ nhớ SSD tương đương. Model này còn có thêm khe cắm thẻ SD, cổng USB truyền thống và cũng có thêm hai cổng USB-C mới cũng như HDMI, Ethernet tốc độ cao. 

"Apple đã không đưa ra được lý do thuyết phục tại sao dòng sản phẩm mới lại đắt tiền hơn đáng kể", Rob Enderle, một nhà phân tích của Enderle nói. "Các tính năng nâng cấp rất khiêm tốn". 

Tâm điểm của sự kiện mới diễn ra của Apple là bộ đôi Macbook Pro có màn hình phụ Touch Bar thay thế phím chức năng độc đáo. Tuy nhiên, giá bán khởi điểm cũng lên mức 1.799 USD, model cao cấp nhất thậm chí còn lên mức 4.300 USD (chưa bao gồm thuế tại Mỹ). Đây là giá bán cao thứ hai trong dòng máy tính Mac, chỉ thấp hơn Mac Pro - sản phẩm vốn dành cho người dùng chuyên nghiệp.

MacBook Pro 2016 chưa xứng với giá từ 1.499 USD ảnh 1

 Thay đổi trước thời đại là thói quen của Apple nhưng giá cao sẽ khiến chúng khó được chấp nhận hơn. 

Apple đang có cuộc chiến dài kỳ với Microsoft, hãng sở hữu nền tảng Windows chiếm phần lớn thị trường PC toàn cầu. Nhưng tại Mỹ, nhờ sự phổ biến của iPhone và iPad, máy tính MacBook cũng ngày bán tốt hơn, đặc biệt là trong giới công nghệ và các cơ quan. 

Việc tăng giá của Apple đi ngược với xu hướng của nhiều nhà sản xuất khác. Google gần đây tập trung mạnh vào các dòng laptop chạy hệ điều hành Chromebook. Số lượng model kiểu này rất nhiều và giá bán cũng rất rẻ, chỉ từ 200 đến 300 USD. Nếu người dùng muốn cấu hình mạnh, giá bán cũng chỉ từ 500 đến 800 USD. 

Roger Kay, một nhà phân tích của Endpoint Technologies, cho biết Apple có thể mất một lượng khách hàng đến với Windows và Chromebook, đặc biệt là trong mùa tựu trường. Tuy nhiên, cũng có nhiều người dùng hâm mộ nhà sản xuất này sẵn sàng móc hầu bao để sở hữu dòng MacBook mới dù giá cao hơn đáng kể. "Họ đã quá quen với hệ sinh thái Apple, họ biết điều đó và đó cũng là điều khiến họ không thể chuyển đổi sang dòng máy khác", ông nói. 

Touch Bar trên MacBook Pro mới là một dải màn hình thay thế đúng vị trí các phím chức năng trước đây. Việc hỗ trợ cảm ứng và tùy biến chức năng theo ý muốn là điểm mạnh của trang bị này. Ngoài hiển thị các điều khiển cơ bản như độ sáng, âm thanh, bật/tắt nhạc, Touch Bar còn hiển thị thanh công cụ ngữ cảnh tùy vào ứng dụng đang bật. Phím nguồn nằm ở vị trí cũ nhưng được tích hợp thêm cảm biến vân tay. Ngoài nâng cấp cấu hình, MacBook Pro mới có cân nặng chỉ 1,36 kg, mỏng 14,9 mm (thế hệ trước là 18 mm). Phiên bản 15 inch có cân nặng 1,81 kg, mỏng 15,5 mm.

Tin bài liên quan