Mô hình iPhone 8 dựng theo tin đồn.

Mô hình iPhone 8 dựng theo tin đồn.

iPhone 8 có thể khó bán vì giá 1.000 USD

Mức giá dự báo gần gấp đôi lương tháng trung bình ở Trung Quốc khiến iPhone mới chưa chắc thành công tại thị trường này. 

Hôm nay, Apple sẽ ra mắt thế hệ smartphone mới - có thể là iPhone 8. Họ kỳ vọng con số được coi là may mắn tại Trung Quốc sẽ giúp kiếm bộn từ thị trường smartphone lớn nhất thế giới này.

Tuy vậy, thiết bị này được dự đoán có giá hơn 1.000 USD, cao hơn hẳn mức giá gần 800 USD của iPhone 7 Plus. Giới phân tích cho rằng việc này khó có khả năng gây sụt giảm đáng kể doanh số tại Mỹ, nhưng ở Trung Quốc - nó lại gần gấp đôi lương tháng trung bình tại đây.

Sự thành công của thế hệ iPhone mới tại tại Trung Quốc là rất quan trọng với Apple. Từng là điện thoại bán chạy nhất Trung Quốc, iPhone giờ đã tụt xuống vị trí thứ 5, sau các đối thủ địa phương - Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi.

Thị trường Trung Quốc - tính cả Đài Loan và Hong Kong - đóng góp gần 18% doanh thu iPhone trong quý kết thúc vào tháng 7 vừa qua. Đây là thị trường hàng đầu của Apple, chỉ sau Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, doanh thu đang giảm dần.

So với cùng kỳ năm ngoái, số liệu này đã giảm 10%, trong khi các khu vực khác vẫn đang tăng trưởng. Thị phần iPhone tại Trung Quốc cũng xuống còn 9% trong nửa đầu năm, giảm so với 14% năm 2015, số liệu từ hãng tư vấn Counterpoint Research cho biết.

Trong khi iPhone 6 tạo nên cơn bão tại Trung Quốc năm 2014, các dòng sau đó lại không gây được tiếng tăm bằng.

"Tôi sẽ chờ giá giảm. Đắt quá", Angie Chen (23 tuổi) - một giám đốc dự án tại Nam Kinh cho biết, "Số 8 hay đấy, nhưng mọi người sẽ không đổ xô mua đâu". Cô hiện dùng iPhone 6.

8 là con số may mắn nhất, theo quan niệm của người Trung Quốc, vì nó phát âm gần với "giàu". "Apple thực sự cần ra mắt một sản phẩm rất sáng tạo lần này", Mo Jia - nhà phân tích tại Canalys cho biết.

Tuy nhiên, sức ảnh hưởng ngày càng tăng từ các đối thủ khiến mọi chuyện với Táo Khuyết chưa bao giờ dễ dàng.

iPhone 7 bị chỉ trích quá giống các dòng cũ. Lần này, bất chấp những đồn đoán về sạc không dây, màn hình cảm ứng nâng cao, công nghệ nhận diện khuôn mặt, người Trung Quốc lại chưa phản ứng tích cực trên Internet như các dòng trước.

Lượng đề cập đến iPhone 8 trên mạng xã hội Trung Quốc - Weibo hiện cao hơn iPhone 7, nhưng vẫn kém xa iPhone 6. Thông số này được sử dụng để đo thị hiếu tiêu dùng.

Tại Mỹ, giới phân tích không cho rằng mức giá 1.000 USD sẽ có ảnh hưởng lớn. Gene Munster - nhà phân tích tại Loup Ventures ước tính khoảng 4 trên 5 người từng sở hữu iPhone sẽ nâng cấp thiết bị, bất chấp giá tăng.

Các nhà mạng Mỹ cũng sẽ đưa ra nhiều chương trình giảm giá để thu hút khách hàng.   

Bên cạnh đó, Apple được kỳ vọng giữ chân người dùng bằng các dòng giá rẻ tương tự iPhone SE. "Họ vẫn cần đưa ra sản phẩm cho từng phân khúc", Munster cho biết.

Tại Trung Quốc, giá điện thoại đắt đỏ sẽ khiến hoạt động mua trả góp tăng mạnh. Wang Yang - chủ một cửa hàng smartphone tại Bắc Kinh dự báo số người mua online sẽ tăng, vì họ sẽ chọn mua trả góp.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nhập các dòng rẻ hơn, hoặc sẽ không bán nhiều nữa", anh nói.

Fenqile - một nền tảng được Tencent hỗ trợ - cũng cho phép người dùng trả góp. Người mua iPhone trên website này đã tăng dần theo đà tăng giá của điện thoại.

Các dịch vụ được Alibaba và JD.com chống lưng cũng ra mắt nhiều dịch vụ mới năm nay, dành cho khách hàng nhạy cảm với giá cả, như hình thức thanh toán linh hoạt hoặc cho thuê smartphone cũ.

Chính Apple cũng đã có chương trình trả góp tại Trung Quốc, liên kết với 3 ngân hàng quốc doanh.

Tin bài liên quan