+
-

Sự phát triển của 3G tại Việt Nam

3G là gì?

Mạng 3G (Third-generation technology) là thế hệ thứ ba của chuẩn công nghệ điện thoại di động, cho phép truyền cả dữ liệu thoại và dữ liệu ngoài thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh...). 3G cung cấp cả hai hệ thống là chuyển mạch gói và chuyển mạch kênh. Hệ thống 3G yêu cầu một mạng truy cập radio hoàn toàn khác so với hệ thống 2G.

Quốc gia đầu tiên đưa mạng 3G vào sử dụng rộng rãi là Nhật Bản(nguồn ảnh: google)

3G xuất hiện tại VN đầu tiên vào?

Mạng di động Vinaphone đã ghi tên mình vào lịch sử ngành viễn thông Việt Nam khi là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam vào tháng 10/2009.

Những nhà mạng di động đã mãi mãi 'tuyệt chủng' tại Việt Nam?

HT-Mobile là mạng di động thứ 6 được cấp phép tại Việt Nam theo hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Hanoi Telecom và Tập đoàn Hutchison (Hồng Kông). HT-Mobile bắt đầu cung cấp dịch vụ vào tháng 11 năm 2006 với logo hình con ong. Đầu số mà HT-Mobile được sử dụng tại Việt Nam là 092. Vào ngày 8 tháng 4 năm 2009, Hanoi Telecom đã chính thức ra mắt mạng di động mới của mình với tên Vietnamobile, vẫn giữ nguyên đầu số 092.

Bắt đầu cung cấp dịch vụ kể từ tháng 07/2003 và là thương hiệu của Trung tâm điện thoại di động CDMA S-Telecom. Trong thời kỳ hoàng kim của mình, S-Fone từng quản lý khoảng 3.1 triệu thuê bao di động (năm 2008). So với các nhà mạng cùng thời khác, số lượng thuê bao của S-Fone chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong miếng bánh thị phần. Năm 2011, số lượng thuê bao của S-fone còn rất ít. Để tránh bị thua lỗ nặng, S-fone bắt đầu cắt các trạm BTS của mình trên toàn quốc. Vùng phủ sóng dần bị thu hẹp lại, chỉ còn ở các thành phố lớn và miền nam Việt Nam. Tháng 7 năm 2012, S-fone đã ngừng hợp đồng với tất cả nhân viên. Tất cả các điểm giao dịch đều đóng cửa. Website chính thức của S-fone ngừng hoạt động. S-fone gần như đã chấm dứt sự tồn tại của mình trên thị trường.

Beeline là thương hiệu của hãng viễn thông lớn thứ 2 tại Nga với tên gọi VinpelCom. Vào tháng 7 năm 2009, Beeline hợp tác với Gtel Mobile để trở thành mạng liên doanh quốc tế và là nhà mạng viễn thông thứ 7 tại Việt Nam. Nhà mạng này hoạt động với 2 đầu số được cấp phép là 099 và 0199. Tuy nhiên, chỉ sau 3 năm kinh doanh thua lỗ, Beeline rút khỏi liên doanh và rời khỏi thị trường Việt Nam kể từ thời điểm năm 2013. Hiện tại, đối tác của nhà mạng này là Gtel Mobile tiếp tục khai thác những cơ sở còn lại tại Việt Nam của Beeline với thương hiệu mới là Gmobile.

EVN Telecom là mạng di động thứ 6 tại Việt Nam, sở hữu đầu số 096 và băng tần 450 MHZ. Sau gần 7 năm triển khai, EVN Telecom rơi vào tình cảnh khó khăn, lượng thuê bao phát triển thấp, doanh thu cũng không đạt được mức kỳ vọng. Bên cạnh đó, những món nợ khổng lồ với các đối tác là Viettel và VNPT cũng đã khiến tình hình tài chính của EVN Telecom thực sự rơi vào tình trạng khủng hoảng. Đây là nguyên nhân chính thúc đẩy vụ sát nhập giữa EVN Telecom và Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel vào ngày 1/1/2012.

Hiện nay chỉ còn 4 nhà mạng lớn chiếm thị phần thuê bao cao của cả nước

Sự phát triển thuê bao 3G tại VN

Độ phủ sóng

Hiện nay, công nghệ 3G đã phủ sóng 63/63 tỉnh thành và các vùng biên giới hải đảo.

Tốc độ truy xuất 3G trung bình tại Việt Nam

Xếp hạng VN vs Thế giới: 113/114 Chỉ trên Ukraine

Internet 3G Các nhà mạng có tốc độ tốt nhất tại VN

2.71 Mbps

3.37 Mbps

1.01 Mbps

Mới đây Mobifone đang thử nghiệm 3G tốc độ cao, theo chuẩn DC-HSDPA với tốc độ lên đến 42Mbps. Hi vọng Mobifone sớm triển khai chính thức để nhiều người có thể sử dụng hơn, hiện tại để sử dụng thử thì bạn cần đến các điểm thử nghiệm của Mobifone tại các thành phố.

Gói cước và dung lượng của các nhà mạng

Tên gói cước Giá cước tháng Dung lượng Tốc độ dow/up Tốc độ vượt mức
Mobifone MIU 70.000 đồng 600 MB 7,2/ 1,5 Mbps 32 KB/s
Viettel MiMax 8/ 2 Mbps
Vinaphone MAX 14/ 2 Mbps

Mạng internet mobile trên thế giới

Từ năm 2012, trên thế giới, công nghệ 4G đã có sự phát triển vượt bậc và từng bước thay thế công nghệ 3G.

Cuối năm 2014, trên thế giới có hơn 300 đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông tại hơn 100 quốc gia đã cung cấp dịch vụ 4G. Trong đó, khu vực châu Á có 61 đơn vị thuộc 25 quốc gia. Riêng tại khu vực Đông Nam Á, dịch vụ 4G đã được phát triển thành công tại các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến, hiện đại như Singapore, Malaysia, Indonesia, Brune…

  • Nguồn tổng hợp:
  • http://www.techz.vn/nhung-nha-mang-di-dong-da-mai-mai-tuyet-chung-tai-viet-nam-ylt40357.html
  • wikipedia
  • http://vnta.gov.vn/
  • http://www.speedtest.net/

Tác giả - Design - Code: NgocTuanz

  • Email: tranngoctuanjs90@gmail.com
  • Phone: 0165 409 8459