Hoa đất - thú chơi độc đáo ngày Tết

Hoa đất - thú chơi độc đáo ngày Tết

(ĐTCK) Người ta nói hoa đất đẹp không phải chỉ bởi dáng vẻ, sắc màu, mà chúng còn mang lại cho lòng người sự thư thái khi được nhìn ngắm. Nhưng để “thổi hồn” cho đất nở hoa, thì bàn tay của nghệ nhân cũng phải thật sự khéo léo và tinh tế lắm.

Nói đến chơi hoa đất thì không nghiều người biết đến, dù đây là một môn nghệ thuật độc đáo và lâu đời của người Nhật. Khi du nhập sang Việt Nam, nó đã trở thành thú chơi tao nhã của những người yêu hoa, yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp.

Ở mỗi tác phẩm hoa đất, người ta không chỉ tìm thấy vẻ đẹp sống động, mềm mại của những cánh hoa tự nhiên, mà chứa đựng trong đó những sắc thái tình cảm của người thợ tạo ra nó, gửi yêu thương vào mỗi cánh hoa. Cũng do hoàn toàn làm bằng tay, nên mỗi tác phẩm đều mang dáng dấp riêng, một sự quyến rũ riêng.

Hoa đất - thú chơi độc đáo ngày Tết ảnh 1
Hoa đất - thú chơi độc đáo ngày Tết ảnh 2

 Để tạo ra những cánh hoa có đẹp sống động, mềm mại, đòi hỏi người thợ phải cực kỳ tỉ mỉ

Hoa đất - thú chơi độc đáo ngày Tết ảnh 3

 Ngoài vẻ đẹp mềm mại như hoa thật, những cánh hoa đất còn chứa đựng tình cảm của người thợ tạo ra nó, gửi yêu thương vào mỗi cánh hoa

Để có một bình hoa đất sống động và có hồn phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ việc chọn nguyên liệu, pha màu, nặn đất, tạo dáng và ghép hoa. Những công việc tưởng chừng đơn giản như vậy, cũng đã ngốn mất 3 - 4 ngày công cho một bình hoa cỡ vừa, thậm chí hàng tháng để ra được một sản phẩm lớn hoặc cầu kỳ hơn.

Chị Hương Thủy, chủ shop hoa nghệ thuật Hoa đất Hương Thủy trên phố Đỗ Quang cho biết, tuy được gọi là hoa đất, nhưng nó được tạo nên không phải từ các loại đất sét bình thường hay các loại bột làm nên những con tò he như chúng ta thường thấy, mà được làm từ một loại hợp chất (dẻo) được nhập từ Nhật Bản, Thái Lan…

Điểm đặc biệt của hoa đất Nhật Bản là giữ được màu lâu hơn và không bị nứt nẻ trong tiết trời hanh khô. Tuy nhiên, độ bền của mỗi tác phẩm còn phụ thuộc vào loại đất làm ra nó, chất lượng màu phải đảm bảo và vẽ sao cho vừa giữ màu được lâu, mà không bị bóng như khi pha thẳng màu vào đất.

Có mấy loại đất được dùng làm hoa là đất Nhật, Thái, Việt Nam và Hàn Quốc. Đối với hoa làm bằng đất Nhật (như đất Luna Clay, Grace, Hearrty…), thì màu sắc tươi tắn, sắc nét và bền màu hơn. Cánh hoa có đường cong mềm mại hơn do chất liệu đất dẻo, dai hơn, chứ không bị xỉn màu như làm bằng đất Thái Lan. Độ bền của hoa đất Nhật Bản cũng được lâu hơn so với các loại hoa làm từ đất các nước khác. Tuy nhiên, giá đất Nhật cao hơn so với các loại đất khác từ 10 - 20 lần, mỗi kg loại đất này khi nhập về đến Hà Nội có giá khoảng 1 - 2 triệu đồng.

Người thợ không chỉ có nhiệm vụ tạo ra những bông hoa đẹp, giống thật, mà còn phải biết cách cắm hoa để bình hoa có hồn hoặc theo phong thủy với mong muốn đem đến những điều tốt lành cho khách hàng.

Với độ bền 3 - 10 năm, cánh hoa trong, mỏng, tươi tắn, mềm mại, mang vẻ đẹp độc đáo và quý phái, hoa đất nặn được nhiều khách hàng coi là sự lựa chọn thiết thực trong các dịp lễ, Tết, thành lập đơn vị và biếu tặng người thân, bạn bè...

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan