Một đại lý Honda tấp nập nhờ chương trình giảm giá. Ảnh:Việt Cường.

Một đại lý Honda tấp nập nhờ chương trình giảm giá. Ảnh:Việt Cường.

Giảm giá sốc, doanh số CR-V vượt xa CX-5 tại Việt Nam

Trong tháng 9, CR-V bán tới 1.325 xe, trong khi CX-5 là 583 xe. Số bán kỷ lục của CR-V nhờ đợt giảm giá sốc hồi đầu tháng.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 9/2017, Honda bán 1.325 chiếc CR-V, trong đó chủ yếu là bản 2.4 (tiêu chuẩn và Top), tới 1.016 xe. Đối thủ sừng sỏ Mazda CX-5 chỉ bán 583 xe, bằng 44% mẫu xe nhà Honda.

Theo đại diện của Honda, doanh số đột biến của chiếc crossover đến phần lớn nhờ đợt giảm giá sốc hồi đầu tháng 9. Trong khoảng một tuần, mức giá CR-V có lúc xuống khoảng 760 triệu. Lượng khách ký hợp đồng mua xe trong thời gian này là khoảng gần 1.000 đơn. Hơn 300 xe còn lại bán túc tắc trong tháng.

nho-giam-gia-soc-cr-v-vuot-xa-doanh-so-cx-5-tai-viet-nam

CR-V đứng đầu phân khúc trong tháng 9.

Honda Việt Nam hoàn thành mục tiêu xả hàng tồn trước cuối năm để dọn chỗ phiên bản mới CR-V 7 chỗ nhập khẩu Thái Lan sắp về nước. Tuy vậy, hãng lại không thể kiểm soát hoạt động bán hàng của các đại lý, gây ra nhiều phản hồi tiêu cực từ khách hàng.

Lợi dụng mức giá giảm sâu, tâm lý khách hàng muốn mua nhanh, nhiều đại lý vẫn nhận đặt cọc, ký hợp đồng nhưng sau đó trả lời "hết hàng", trả lại cọc hoặc gợi ý chuyển lên mua phiên bản cao hơn. Thực tế, số lượng xe bán ra trong đợt này chủ yếu là bản 2.4 tiêu chuẩn và 2.4 Top, nhưng khách hàng mua 2.0 vẫn được ký hợp đồng, rồi sau đó xảy ra những tranh cãi giữa bên bán và bên mua.

Honda thừa nhận hãng không lường trước được việc giảm giá sâu lại trở thành một scandal. Mục tiêu của hãng chỉ là giải quyết hàng tồn nhanh bằng cách cắt giá, chấp nhận không có lãi. Tuy vậy nhiều khách hàng không hài lòng khi rơi vào cuộc loạn giá, trở thành mục tiêu trong các chiêu trò của nhân viên kinh doanh.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm CR-V vượt doanh số CX-5. Trước đó mẫu xe của Trường Hải thường bỏ xa đối thủ. Ngay tháng 8, trong khi CX-5 bán 804 xe thì CR-V chỉ bán 284 xe. Tuy đột biến nhưng tính cả năm, CR-V vẫn chưa theo kịp CX-5.

Đến hết tháng 9, Honda bán 3.380 xe CR-V và Trường Hải bán 5.752 xe CX-5. Đây là cuộc so găng quyết liệt nhất trong phân khúc. Các đối thủ còn lại chia nhau phần nhỏ.

Honda có thể giới thiệu phiên bản CR-V mới nhập khẩu từ Thái Lan, 7 chỗ, động cơ 1.5 turbo vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Trong khi đó, CX-5 thế hệ mới vừa bị bắt gặp trên đường phố Quảng Nam với lớp ngụy trang thân xe. Nhiều khả năng đây là phiên bản thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất và tung ra thị trường đầu năm tới.

Tin bài liên quan