Du xuân Phú Yên

Với hơn 20 danh thắng, di tích cấp quốc gia, Phú Yên hứa hẹn là điểm du xuân lý tưởng trong dịp Tết Nguyên đán.

Thắng cảnh quốc gia Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh

Thắng cảnh quốc gia Bãi Môn - Mũi Đại Lãnh

Phú Yên, như tên gọi, nằm hiền hòa, yên bình giữa khúc ruột miền Trung, phía Bắc giáp Bình Định, phía Nam là Khánh Hòa, ngó sang hướng Tây là Đắc Lắc và Gia Lai, phía Đông nhìn ra biển Đông. Phú Yên cuốn hút với vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển tĩnh lặng như chưa có dấu chân người qua, mê hoặc đến lạ thường.

Ít ai biết rằng, vùng đất bình yên này hội ngộ hơn 20 danh thắng cấp quốc gia như bãi Môn, Mũi Điện, Ghành Đá Đĩa, Vịnh Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan... Cũng như nhiều địa phương vùng Duyên hải miền Trung khác, Phú Yên cũng có những bãi biển với bãi cát dài trắng mịn, nước biển xanh biếc như bãi biển Tuy Hòa, Long Thủy, bãi Bầu..., hoặc sáng tinh mơ bình minh ló rạng, có thể lựa chọn bãi Môn vừa tắm vừa ngắm Mũi Điện...

Mỗi độ xuân về, chắc chắn rằng, ai cũng tự đặt cho mình câu hỏi, Tết này gia đình mình đi đâu? Xin gợi ý, nên chọn Phú Yên. Có thể mọi địa danh trên đất nước hình chữ S này đều đặt dấu chân của bạn, nhưng nhiều người chưa biết về Phú Yên.

Tỉnh Phú Yên nằm lọt thỏm giữa hai ngọn đèo hiểm trở Cù Mông và Đèo Cả. Trước đây, phương tiện đến với Phú Yên rất trắc trở, nếu lựa chọn đường bộ trong ngày Tết, ai cũng e ngại đường xa mỏi mệt và ngán ngẩm cảnh vượt đèo quanh co. Nhưng giờ đây, Phú Yên đã có sân bay Tuy Hòa, chỉ cách trung tâm TP. Tuy Hòa chừng 5 km, hàng ngày đều có chuyến bay Hà Nội - Tuy Hòa hoặc TP.HCM - Tuy Hòa và ngược lại. Nút thắt có thể là duy nhất đã được tháo gỡ, vậy tại sao ta không chọn Phú Yên cho chuyến du xuân đầy thú vị.

TP. Tuy Hòa yên tĩnh, có bãi biển nằm êm đềm với cát trắng trải dài theo con phố. Bãi biển dài và rộng với những đồi dương dập dìu theo tiếng sóng biển mơn man vỗ bờ ngày đêm. Biển Tuy Hòa khi bình minh, hoàng hôn đều có những nét đẹp riêng, yên bình hoặc sôi động theo những cách khác nhau.

Khi mặt trời còn le lói những vạt nắng đầu ngày, người dân từ trong Thành phố, đa phần là những người trung tuổi lục tục kéo nhau ra biển. Những bà, những cô còn vương vấn một đêm ngon giấc rảo nhanh chân khi cánh mày râu đã chạy được một vòng dọc hàng dương trước khi xuống biển. Buổi trưa, gió lộng từ biển vi vu hàng dương, những chiếc võng là chiếu nghỉ lý tưởng cho bất kỳ ai muốn tìm cảm giác bình yên hay tạm chợp mắt.

Đông đúc nhất là khi lam chiều, gần như cả Thành phố từ đàn ông đến phụ nữ, từ lão niên cho đến những em bé chập chững biết đi đều xuống biển. Tất cả như muốn trút đi mọi mệt mỏi sau một ngày ngồi trong văn phòng, làm đồng, chạy chợ, bán buôn, bếp núc, đi biển… Dù mỗi người ở họ khác nhau về độ tuổi, công việc, nhưng đều mang vẻ hiền hòa, chân chất của biển cả.

Điểm lưu trú ở Tuy Hòa không nhiều như những địa danh du lịch khác, nhưng rất đa dạng, giá lại vừa túi tiền. Nếu bạn muốn sang trọng và yên tĩnh, nên lựa chọn một biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Sao Việt. Ở đây, bạn có thể nghe chim hót, ngắm rặng hoa sim nở tím ven sườn đồi, chiều chiều có xe đưa bạn cùng gia đình ra Bãi Xếp để tắm và ngắm dải đá ngầm nhấp nhô theo từng cơn sóng. Hoặc nếu muốn đông vui, nhộn nhịp, bạn có thể lựa chọn khách sạn Kaya (4 sao), hay Thuận Thảo (5 sao) ngay trong Thành phố.

Tuy Hòa là một trong số ít những thành phố mà ở đó, bạn có thể nhìn thấy những ruộng lúa chín vàng ngay trong đô thị, những xóm nhà mái ngói quây quần ẩn mình trong lũy tre... Một thành phố mà công nghiệp chưa phát triển, còn mang đậm dấu ấn của ngành nông nghiệp đã tạo nên bản sắc rất dân dã và chân chất cho người Tuy Hòa. Bạn có thể yên tâm tận hưởng một cái Tết yên bình, thanh thản ngay trong một thành phố.

Điểm ưu việt nhất khi lựa chọn Phú Yên chính là bạn có thể đi thăm thú nhiều nơi. Có thể dành một ngày để ngược về phía Bắc để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên tạo hình từ Gành Đá Đĩa, với những phiến đá vuông vức được thiên nhiên sắp đều lên nhau, tạo từng lớp, từng lớp như có ai đó dày công sắp đặt. Trên đường bạn có thể ghé Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng trong khuôn viên rộng 5.000 m2, theo kiến trúc Gothic với nhiều hoa văn trang trí, hai bên nhà thờ có hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá. Tất cả sơn màu xanh xám giản dị, hòa đồng với khung cảnh ruộng vườn cây lá.

Cũng trên đường về hướng Bắc, rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn như đầm Ô Loan với món sò huyết rất nổi tiếng, hay ghé thị xã Sông Cầu với dòng sông êm dịu, nước trong xanh lượn vòng những con phố. Ngẫu hứng hơn, bạn có thể thuê thuyền đi ra Vịnh Xuân Đài với rừng dừa bao quanh và vòng cung núi bao bọc, tạo nên một bức tranh sơn thủy hài hòa và thơ mộng. Trong Vịnh có nhiều vũng biển và bãi tắm đẹp như Vũng La, Vũng Sứ, Vũng Chào... và nhiều đảo, bán đảo như cù lao Ông Xá, hòn Nhất Tự Sơn, mũi Đá Mài, mũi Tai Mã....

Thời gian một ngày nếu còn thong thả, bạn có thể men theo con đường tránh đèo Cù Mông trải nhựa bóng loáng đến với TP. Quy Nhơn (Bình Định). Con đường này uốn lượn men theo sườn núi sát biển, vừa đi vừa tận hưởng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên ban tặng, với những ốc đảo nhấp nhô ngoài biển xanh, thấp thoáng vài con thuyền nhỏ lượn nhẹ theo chiều gió.

Ngược về phía Nam Phú Yên, bạn có thể men theo con đường được mệnh danh là đại lô đô thị dài nhất miền Trung mang tên Hùng Vương kéo dài từ TP. Tuy Hòa đến Vịnh Vũng Rô, xuyên qua Đèo Cả đến Nha Trang.

Dọc tuyến đường này có muôn vàn điểm tham quan mà du khách đến mà không muốn về như Bãi Môn, Mũi Điện, Di tích tàu Không số, Vịnh Vũng Rô, núi Đá Bia, bãi Gốc, bãi Bầu... Tất cả đều nằm sát biển xanh biêng biếc, ém mình ven theo những rặng cây rừng mát rượi.

Nhiều người bảo, đến Phú Yên mà không ghé Mũi Điện (mũi Đại Lãnh), nơi có bãi Môn nổi tiếng, thì coi như chưa biết về xứ Nẫu. Bãi Môn như món quà đặc biệt tạo hóa dành cho điểm cực Đông Tổ quốc, hai bên là núi đá sừng sững, lại có dòng suối nước ngọt hiền hòa chảy từ trên núi xuống. Cũng vì vậy, nước ở đây quanh năm sóng vỗ êm đềm, cách bờ đến 15-20 m vẫn nhìn rõ cát dưới chân.

Nhìn từ con đường quanh co trên núi hay từ Mũi Điện xuống, bãi Môn tựa hồ như những dải lụa nối màu không dứt. Đó là nước biển xanh biến sắc, bãi cát trắng phau và lơ thơ những cồn nhỏ với các loài cây dại, vạt cây xanh tốt với dòng suối nước ngọt róc rách chảy. Chưa kể, đón một ngày mới trên mũi Đại Lãnh, bạn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thanh bình với những tia nắng đầu tiên của ngày mới. Men theo đường mòn, lên ngọn hải đăng, bạn có thể ngắm vùng biển bao la xanh ngắt, những đoàn tàu chầm chậm trôi, những núi đá hình dáng kỳ lạ, bình yên nghe tiếng sóng biển vỗ về...

Dưới chân Mũi Điện là bãi Môn hiện ra hiền hòa với những con tàu đánh cá cần mẫn ngoài khơi, mang một nét đẹp hoang sơ với bãi biển cát mịn phẳng lặng, trải dài thoải dần rồi chìm trong làn nước trong xanh màu ngọc bích. Thú vị hơn, phía Tây bãi tắm còn có một con suối nước ngọt. Sau khi len lỏi qua nhiều vách đá và những tán cây rợp mát của khu rừng nguyên sinh Bắc Đèo Cả, chảy ngang qua bãi tắm rồi đổ nước ra biển, dòng nước ngọt nơi đây rất trong và mát, tạo nên phong cảnh kỳ thú hấp dẫn hơn....

Sẽ tốn rất nhiều giấy mực để nói về cảnh đẹp Phú Yên, thay vì phải miêu tả, bạn hãy một lần lựa chọn Phú Yên cho chuyến du xuân và có thể chỉ lần ấy, gia đình bạn sẽ quay lại nhiều lần nữa để khám phá vẻ đẹp tiềm ẩn, hoang sơ và yên bình của vùng đất này.

Tin bài liên quan