Điện thoại của bạn có thể bị theo dõi qua kết nối wifi

Điện thoại của bạn có thể bị theo dõi qua kết nối wifi

Mặc dù kết nối wifi dường như là một cách rất tốt để tiết kiệm dữ liệu di động, nhưng bạn được cảnh báo cẩn trọng khi kết nối vào bất kỳ mạng không dây nào. Khuyến cáo được đưa ra sau khi các chuyên gia công nghệ cho trình làng một hệ thống mới, được thiết kế dùng tín hiệu wifi để theo dõi xem người dùng điện thoại đang ở đâu và ở cùng với ai.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Kỹ thuật Đan Mạch đã tạo ra hệ thống mới. Theo họ, nó có thể được dùng để theo dõi mọi người.

Trong báo cáo nghiên cứu, nhóm chuyên gia do Piotr Sapiezynski đứng đầu, viết: "Ý tưởng khai thác các tín hiệu wifi cho mục đích nói trên không phải mới. Tuy nhiên, theo những gì chúng tôi biết, các nhà nghiên cứu vẫn chưa kiểm nghiệm cách tiếp cận này trong thực tiễn, trong suốt thời gian dài và ở trong một cộng đồng dân cư lớn, tương tác trong nhiều môi trường khác nhau. Wifi có thể hữu dụng cho việc theo dõi di động độ phân giải cao đối với toàn bộ các cộng đồng dân cư .... và suy ra cả đối tượng mọi người đang tương tác, chứ không riêng gì vị trí của họ".

Trong thí nghiệm, chuyên gia Sapiezynski và các cộng sự đã dùng hệ thống mới để theo dõi 800 người tham gia bằng cách nghiên cứu hệ thống wifi mà họ kết nối cũng như thời điểm họ kết nối wifi để dần dần lần dò ra các hoạt động của họ. Ngoài ra, hệ thống còn tiến xa hơn nữa, phát hiện được "trạng thái gần gũi thể chất giữa hai cái nhân" thông qua xem xét các tín hiệu wifi cả hai đang đón nhận. Chẳng hạn, hệ thống có thể nhận diện khi hai người dùng bắt cùng các tín hiệu wifi, đồng nghĩa với việc họ đang ở cùng một chỗ.

Các chuyên gia cảnh báo, nhiều ứng dụng bên ngoài đã truy nhập được những thông tin nhạy cảm này, một việc có thể được xem là xâm phạm quyền riêng tư.

Theo nhóm nghiên cứu, vấn đề nhiều khả năng ảnh hưởng tới người dùng Android, do phần lớn các ứng dụng trên cửa hàng Google Play đòi quyền truy nhập thông tin wifi, kể cả yêu cầu quét hệ thống thường xuyên, cứ 15 giây một lần. Song, phiên bản Android mới nhất đã bổ sung thêm yêu cầu ứng dụng phải xin phép để nhận kết quả quét wifi, dù phần lớn các thiết bị Android đang vận hành chưa nhận được cập nhật thiết yếu này.

Cách bảo mật khi dùng wifi miễn phí

Khi sử dụng wifi công cộng, mọi người nên thực hiện một số bước đơn giản dưới đây để bảo vệ bản thân:

1. Cẩn thận kết nối đúng mạng wifi: Nếu khách sạn, nhà hàng hoặc quán cà phê phát wifi miễn phí, hãy đảm bảo rằng bạn đang kết nối đúng hệ thống không dây của họ, thay vì một hệ thống ngụy tạo. Hãy trao đổi với nhân viên của khách sạn, nhà hàng hoặc quán cà phê để kiểm tra.

2. Bảo mật thiết bị di động và laptop của bạn bằng các mật khẩu "mạnh". Nếu bạn vẫn chưa cài đặt phần mềm chống trộm trên smartphone của mình, hãy download nó và đăng ký dùng.

3. Bảo đảm các tài khoản trực tuyến của bạn, chẳng hạn như tài khoản ngân hàng, không sử dụng cùng địa chỉ email và mật khẩu bạn đang dùng trên mạng xã hội. Nếu không, hãy đổi chúng và bất kỳ khi nào có thể, hãy sử dụng việc xác thực 2 bước.

4. Nếu bạn chuẩn bị sử dụng wifi công cộng, hãy cân nhắc cài đặt một sản phẩm VPN cá nhân trên những thiết bị bạn sắp kết nối với nó.

5. Khi mua hàng trực tuyến, luôn bảo đảm bạn đang sử dụng một phương thực thanh toán bảo mật khi tất toán.

6. Hãy đề phòng email giả mạo cài virus, mã độc.

Tin bài liên quan