Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam

Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam

Loại cam Trung Quốc có vỏ màu xanh, nhẵn bóng khiến người dân Hà Nội nhầm tưởng là cam sành nên thi nhau mua về ăn, biếu tặng.

Thời gian gần đây, trên các tuyến phố ở Thủ đô xuất hiện loại cam có mẫu mã đẹp, vỏ xanh nhẵn bóng, bên trong ruột vàng, không có hạt. 

Loại cam có vỏ ngoài màu xanh, nhẵn bóng láng mịn, đa phần quả nhỏ chỉ ngang tầm cam xoàn hoặc to hơn một chút. 

 Người bán vẫn nói là cam sành giống mới vì có vỏ mỏng, bóc vỏ ăn giống như quýt nhưng múi không bị nát, vị hơi chua, nếu vắt nước uống thì chỉ cần cho thêm chút đường.

Đặc biệt, cam không có hạt nên khi vắt nước không cần gạn bỏ hạt, rất tiện. 

Trên thị trường, cam này đang được bán ở mức giá từ 20.000-30.000 đồng/kg tuỳ loại, rẻ bằng nửa giá cam sành nên cực kỳ hút khách 

Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam ảnh 6

Tuy nhiên, một đầu mối chuyên buôn cam cho biết, loại cam vỏ mỏng có màu xanh, không hạt, khi ăn có thể bóc vỏ giống như bóc vỏ quýt đó là cam Tàu, không phải cam sành của Việt Nam. 

Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam ảnh 7

Cam sành Việt Nam có hai loại, một loại có vỏ sần sùi màu hơi vàng, xấu mã (cam Hà Giang, cam Tuyên Quang) thường thu hoạch vào mùa đông dịp cận Tết và sau Tết âm lịch khoảng 1 tháng sẽ hết mùa. Loại thứ hai là cam sành vỏ xanh ở miền Nam, loại này có quanh năm, giá bán tại các chợ lẻ thời điểm hiện tại thường ở mức 70.000-75.000 đồng/kg. 

Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam ảnh 8

Cam Trung Quốc thường có màu vàng chanh, chủ yếu là không hạt.  Phần cùi hơi nhạt màu, không thấy mùi thơm. Khi ăn thấy vị ngọt rõ rệt nhưng mùi lại hơi ủng. 

Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam ảnh 9

Loại cam sành vỏ xanh quả khá to (to gấp đôi quả cam xanh của Tàu), vỏ dày cũng sần sùi, tép cam bên trong rất mọng nước, ăn có vị ngọt nhưng không phải ngọt gắt, múi rất nhiều hạt. Đặc biệt, vỏ cam rất khó bóc, khi ăn thường phải bổ múi hoặc bổ đôi vắt nước. 

Dân Hà Nội “ăn quả lừa” vì cam Tàu đội lốt cam Việt Nam ảnh 10

 Nếu đi mua, mọi người chỉ cần để ý những đặc điểm trên hay để ý tới giá cả thì có thể phân biệt được cam vỏ xanh Tàu với cam sành Việt Nam, Giá cam Tàu rẻ bằng 1/3 giá cam sành Việt Nam.

Tin bài liên quan