Chủ nhân và mẫu F-150 Raptor đầu tiên về Việt Nam hôm 12/4 tại cảng Cát Lái.

Chủ nhân và mẫu F-150 Raptor đầu tiên về Việt Nam hôm 12/4 tại cảng Cát Lái.

Dân chơi Việt kể chuyện gian nan nhập xế 'khủng' hàng lướt

Thiếu một chữ ký của lãnh đạo cảng, chủ nhân phải đợi hơn hai giờ để được 'khui công' mẫu bán tải Ford F-150 Raptor đầu tiên tại Việt Nam.
Cảng Cát Lái, TP HCM, 16h30 ngày 12/4, thời tiết vẫn còn hầm hập bởi cái nắng hơn 30 độ mùa hè. Một nhóm thanh niên ba người ngồi trên tấm carton, chờ đợi. Xung quanh là những thùng container, một trong số đó có thứ mà họ sắp tiếp cận.

Trên mạng xã hội Facebook của những người mê xe, nhiều dòng trạng thái liên tục cập nhật, rằng sắp "có biến" trong tối đó. Số khác lại nêu đích danh, "siêu bán tải" Ford F-150 Raptor đầu tiên sắp xuất hiện tại Việt Nam.

Kỳ Phong, chủ nhân mẫu bán tải kể trên lúc đó như ngồi trên đống lửa. Chờ đợi trong thời gian dài càng làm tăng sự háo hức của Phong và hai người bạn đi cùng. Chỉ vì một chữ ký còn thiếu, họ không thể đưa chiếc xe ra ngoài container dù trời đã sập tối.

"Cảm xúc thì lẫn lộn, sốt ruột, vui, bực vì nhiều thủ tục quá", Kỳ Phong nhớ lại. Nhưng chờ đợi chỉ là một trong nhiều thử thách cho người đầu tiên tận tay cầm vô-lăng chiếc bán tải mà nhiều người Việt ao ước.

Điều mới mẻ đánh thức bản năng tìm kiếm của Phong khi ấy dường như chỉ mới bắt đầu.

Để đưa mẫu bán tải full-size của Ford về Việt Nam, chủ nhân chiếc xe thông qua đơn vị nhập khẩu tư nhân phải đặt hàng từ tháng 2/2017.

Thủ tục thông quan là một trong những khoản "toát mồ hôi" mà giới chơi xe nhập tại Việt Nam thường gặp phải.

Bởi vậy, sau khi nhận thông báo xe đã lên tàu và dự kiến khoảng 28 ngày về đến Việt Nam, với họ đó là thời gian sốt ruột nhất. Danh sách cuộc gọi đi trong tuần của Phong, mặc định người đại diện nhập khẩu luôn có. 

Mẫu bán tải cỡ lớn cuối cùng cập bến Việt Nam, hơn hai tháng sau khi đơn đặt hàng ký kết. Nhưng chàng trai trẻ còn phải trải qua những đêm mất ngủ, vì xe đã về nhưng không thể biết khi nào mới được lấy từ cảng.

"Bên nhập khẩu cũng không dám hứa trước, vì cần ít nhất 15 chữ ký và dấu từ các lãnh đạo của cảng và hải quan mới được thông quan", Kỳ Phong cho biết.

Các thủ tục hoàn tất vào trung tuần tháng 4, Phong đến cảng với sự háo hức dồn nén bấy lâu. Thêm hai giờ cho chữ ký cuối cùng, chiếc xe chính thức rời cảng vào lúc 19h ngày 12/4. "Khi nổ máy và lùi xe khỏi container, cảm giác thỏa mãn khiến những bực dọc trước đó hoàn toàn biến mất", Phong nói. 

Trên trang cá nhân, chàng trai trẻ viết dòng trạng thái ngắn: "Chào 'Quái vật' nhỏ sau bao ngày chờ đợi". Nhiều bài viết sau đó xuất hiện, đề cập đến mẫu bán tải Raptor đầu tiên về Việt Nam.

Xe trang bị động cơ EcoBoost V6 dung tích 3,5 lít thế hệ thứ 2, công suất 411 mã lực, mô-men xoắn cực đại 587 Nm. Hộp số 10 cấp, dẫn động 4 bánh với 4 chế độ dẫn động (2H, 4A, 4H và 4L).

Sau vài ngày trở nên nổi tiếng trên cộng đồng chơi xe, Phong và mẫu F-150 Raptor mất hút. Thủ tục kiểm định, đăng ký biển số ngốn của chủ nhân hơn 3 tháng để hoàn tất.

Xe phải trải qua các khâu đo đạc, thử nghiệm tại sân bay quân sự Biên Hòa. Tiếp đến là vận chuyển ra Trung tâm đăng kiểm cơ giới ở Hà Nội để kiểm tra khí thải. 

Sau mẫu Raptor của chàng doanh nhân trẻ Sài Gòn, thêm 5 chiếc bán tải hiệu suất cao dòng F-150 về Việt Nam. Mức giá cập cảng theo giới thạo tin không dưới 4 tỷ đồng, tức tương đương với những mẫu sedan hạng sang mới cỡ lớn như Mercedes S-class, BMW serie 7.

Với mức giá vài tỷ đồng cho một mẫu bán tải, F-150 Raptor hay những cái tên trước đây như GMC Sierra, Ford F-150 bản tiêu chuẩn nhập về Việt Nam số lượng hạn chế và không dành cho số đông.

Ngoại hình đậm chất cơ bắp kiểu Mỹ, động cơ mạnh mẽ và thích ứng nhiều địa hình khác nhau là những điểm thu hút người dùng.

Dân chơi Việt kể chuyện gian nan nhập xế 'khủng' hàng lướt ảnh 1

Mẫu bán tải nhập về Việt Nam giá không dưới 4 tỷ đồng. 

Tại Việt Nam, bán tải không còn là kiểu ôtô đơn thuần chở người và hàng hóa. Trang bị nhiều tiện ích và thiết kế thời trang hơn khiến hình ảnh dòng xe tưởng chừng khô khan vẫn phù hợp di chuyển trong phố.

Phong trào độ xe, lắp thêm phụ kiện, thay đèn kiểu mới theo phong cách bán tải full-size diễn ra không ít ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM.

Tuy nhiên, việc sở hữu một mẫu bán tải cỡ lớn cũng có những trở ngại nhất định. F-150 Raptor dài 5.638 mm, rộng 2.192 mm và cao 1.994 mm, những thông số dễ khiến nhiều người choáng ngợp khi lần đầu cầm lái, nhất là khi đi trong nội thành và căn chỉnh xe.

"Sau khoảng 100 km, việc điều khiển mới quen dần. Xe có nhiều chế độ nên khi chọn Normal, người lái có thể đi trong phố mà xe không quá giật hay khó kiểm soát cỗ máy hơn 400 mã lực", Kỳ Phong cho biết.

Thêm vào đó, chiều cao gần 2 m là điều không phải hầm chung cư, tòa nhà nào ở TP HCM cũng đáp ứng. Kích thước ngoại cỡ khiến việc tìm chỗ đậu ở trung tâm thành phố khó khăn hơn ôtô con hoặc bán tải thông thường. 

Riêng vấn đề bảo dưỡng, theo chủ nhân mẫu bán tải, các nhân viên kỹ thuật đại lý Ford tại Việt Nam ban đầu gặp đôi chút khó khăn về số lượng nhớt cần thay, cũng như các vị trí xả và thay nhớt. 

Chi phí cho 8 lít nhớt kèm tiền công gần 1,6 triệu đồng cho lần đầu tiên. Lần tiếp theo, ngoài tiền nhớt là chi phí thêm cho phần lọc nhớt khoảng gần một triệu đồng.

Dân chơi Việt kể chuyện gian nan nhập xế 'khủng' hàng lướt ảnh 2

Mẫu bán tái có kích thước đồ sộ. Sử dụng tại đường phố Việt Nam gặp không ít trở ngại.  

Ngoài những bất tiện về kích thước khi điều khiển trong phố, mẫu xe nhập khẩu tư nhân mang đến những trải nghiệm khác biệt mà bán tải thông thường hiện phân phối chính hãng tại Việt Nam khó sánh bằng.

Mẫu bán tải full-size thương hiệu Mỹ giải quyết tốt nhu cầu chở người lẫn hàng hóa.

Không gian rộng rãi cho hàng ghế trước và sau. Với vị trí lái cao, động cơ mạnh, F-150 như được giải phóng khi ra đường trường và off-road.

Gần 5 tỷ đồng để hoàn tất mọi thủ tục lăn bánh đối với Ford F-150 Raptor, một con số không nhỏ đối với nhiều người Việt.

Từ 2018, những mẫu xe nhập lướt như trường hợp của Kỳ Phong hay nhiều người khác nhiều khả năng sẽ thưa dần. Chi phí mua xe cũ có thể tăng lên do đề xuất cách tính thuế mới của Bộ Tài chính đối với ôtô "lướt" theo hướng tăng ở tất cả các dòng.

Riêng phân khúc bán tải phân phối chính hãng cũng có sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu.

Mức giá xe bán tải nhập khẩu có thể tăng gần gấp đôi so với hiện nay nếu đề xuất cách tính thuế mới đi vào thực tế. Cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp tại Việt Nam đang chờ đợi những quyết sách từ cơ quan quản lý.

Tin bài liên quan