Bộ Giao thông - Vận tải quyết liệt “vào cuộc” bảo vệ đường bộ

Bộ trưởng Bộ Giao thông -  Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, năm nay, Chính phủ đầu tư 80.000 tỷ đồng cho hạ tầng, là năm giải ngân cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Và 2014 cũng được coi là năm Bộ GTVT “vào cuộc” quyết liệt, trị thẳng tay những đối tượng có liên quan đến các sự kiện làm dối, làm ẩu nhiều công trình đường bộ...
Bộ Giao thông - Vận tải quyết liệt “vào cuộc” bảo vệ đường bộ

Đầu tháng 6/2014, Bộ đã có cuộc họp khẩn cấp về chất lượng công trình liên quan đến Dự án BOT Quốc lộ 18, đoạn mở rộng Hạ Long - Uông Bí dài 30 km, có tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng, bị hư hỏng ngay sau khi thông xe.

Đầu tháng 7/2014, khi phát hiện mặt đường trước cửa hầm đường bộ Đèo Ngang, do Tổng công ty Sông Đà đầu tư, bị hằn lún vệt bánh xe, gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng thu phí cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong toàn bộ hư hỏng.

Liền sau đó, Tổng cục này cũng đã có văn bản cảnh báo về việc làm dối, làm ẩu, thiếu trách nhiệm của nhà đầu tư BOT tại Dự án Sửa chữa và nâng cấp một số đoạn trên Quốc lộ 20 (tỉnh Lâm Đồng), khiến cho Quốc lộ này có nhiều khiếm khuyết, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông…

Xác định sự hoành hành của xe quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến hệ thống đường bộ nhanh xuống cấp và hư hỏng, nên từ ngày 1/4/2014, Bộ GTVT đã triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm, nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm, chở hàng quá tải trọng. Mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới là chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ.

Các biện pháp xử phạt nghiêm những tổ chức, cá nhân cũng đã được Bộ GTVT áp dụng. Ngay sau khi phát hiện sự cố tại Dự án BOT Quốc lộ 18, ba cán bộ (là Giám đốc kiêm chỉ huy công trường; Phó trưởng Ban kỹ thuật - thi công - an toàn, người trực tiếp quản lý thi công bê tông nhựa và Đội trưởng thi công rải bê tông nhựa) đã bị đơn vị chủ quản cách chức.

Trong lần đi kiểm tra trực tiếp việc triển khai thực hiện Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Bộ GTVT sẽ có văn bản nhắc nhở gửi các nhà thầu quốc tế (như Sơn Đông, Namkwang, GS...) đang thi công tại dự án này, đồng thời xử lý nghiêm khắc bất kỳ nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công. Nếu không đảm bảo yêu cầu tại dự án, Bộ GTVT sẽ không cho phép các nhà thầu tham gia vào các dự án giao thông khác tại Việt Nam”.

Không chỉ mạnh tay xử lý các sai phạm, mà Bộ GTVT cũng tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cũng như ý thức trách nhiệm của các kiểm định viên, thanh tra viên trong ngành.

Ngày 15/7, tại Đà Nẵng, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Văn Trường đã chủ trì Hội nghị tập huấn về công tác thanh tra, xử lý vi phạm đối với hành vi tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe ô tô tải tự đổ và vi phạm quy chuẩn xe ô tô, xe khách giường nằm. Tại đây, các thanh tra viên được hướng dẫn kỹ lưỡng về quy trình kiểm tra, quy chuẩn, cách thức, phương pháp kiểm tra, xác định kích thước thùng hàng ô tô tải tự đổ; xác định hành vi vi phạm quy chuẩn xe ô tô khách giường nằm...

Từ ngày 14 đến 17/7, tại Hà Nội, hơn 50 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao đã tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm định. Tại đây, các đăng kiểm viên được cập nhật các kiến thức, tài liệu kỹ thuật mới, cũng như kinh nghiệm trong các tình huống cụ thể để nâng cao hơn nữa nghiệp vụ kiểm định. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, đây là một phần trong chương trình mở 4 lớp tập huấn cho hơn 200 đăng kiểm viên trong 2 tháng 7 và 8/2014.

Với những động thái quyết liệt trên, hy vọng, sẽ có nhiều chuyển biến tốt trong các dự án giao thông, hạn chế các hiện tượng làm dối, làm ẩu...

Tin bài liên quan