iPhone 7 có thể bỏ cổng âm thanh 3,5 mm. Ảnh minh họa.

iPhone 7 có thể bỏ cổng âm thanh 3,5 mm. Ảnh minh họa.

Bỏ giắc tai nghe trên iPhone là điều ngu ngốc

Đó là tiêu đề bài viết trên trang TheVerge, nói đến những mặt hạn chế nếu Apple bỏ giắc 3,5 mm trên iPhone thế hệ mới để gộp chung vào cổng Lightning.

Nhiều tin đồn nhận định iPhone 7 sẽ bỏ giắc cắm tai nghe và thậm chí một số thiết bị Android đã thực hiện điều này để gộp chung đường âm thanh vào cổng USB-C. Đánh giá về sự thay đổi trên, TheVerge cho rằng đây là ý tưởng tiêu cực, mang đến nhiều phiền hà và rắc rối cho người dùng, với những lý do dưới đây.

Đòi hỏi nội dung bản quyền

Khi phát nhạc qua cổng Lightning, âm thanh sẽ là dạng kỹ thuật số thay vì âm thanh analog như trên cổng 3,5 mm. Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp giải trí từng đau đầu vì "lỗ hổng analog" của giắc căm tai nghe, khiến việc kiểm soát bản quyền trở nên khó khăn. Nhưng với sự thay đổi của Apple, khả năng vá lỗ hổng này sẽ có một bước tiến đáng kể.

Với giắc kết nối kỹ thuật số như cổng Lightning, các nhà sản xuất âm nhạc và công ty phát hành trực tuyến có thể kiểm soát bản quyền dễ dàng hơn. Công nghệ này đôi khi có thể ảnh hưởng đến cả những người dùng tôn trọng bản quyền. Chẳng hạn, không ít người thích xem lại các chương trình trên TV và phim ảnh, nhưng nếu bị kiểm soát bản quyền thì rất có thể một ngày các nội dung đó sẽ bị khóa lại.

Tai nghe không dây tốt nhưng chưa tuyệt vời

Tai nghe và loa không dây đều hỗ trợ khá tốt việc nghe nhạc, nhưng khó có thể ổn định bằng kết nối có dây. Ngoài ra, việc dùng tai nghe Bluetooth cũng đòi hỏi pin, một vấn đề mà nhiều người phàn nàn trên bất kỳ thiết bị cầm tay nào. Còn nữa, trên ôtô thì việc dùng kết nối Bluetooth cũng không nhanh gọn bằng cổng Aux.

Bộ chuyển đổi - một lựa chọn tồi

Những rắc rối nêu trên có thể giải quyết được bằng cách dùng bộ chuyển cổng Lightning - 3,5 mm. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải thêm hàng chục USD để mua phụ kiện này. Việc sử dụng bộ chuyển đổi cũng khiến thiết bị trông rườm rà, dây nhợ thêm lằng nhằng. Hãy nhìn việc Apple gộp tất cả các giao tiếp vật lý trên MacBook 12 inch vào chỉ một cổng USB-C bạn sẽ hiểu điều này.

Bỏ giắc tai nghe trên iPhone là điều ngu ngốc ảnh 1

Nỗi khổ khi người dùng phải sư dụng bộ chuyển đổi trên MacBook 12 inch. 

Bạn nghĩ sao khi có một chiếc tai nghe cao cấp (chắc chắn dùng giắc 3,5 mm) nhưng lúc đó iPhone đang phải sạc pin? Chỉ một cổng kết nối sẽ rắc rối như vậy và bạn hoàn toàn có thể đối mặt với tình huống đó trong cuộc sống thường ngày. Việc làm mỏng iPhone thêm 1mm sẽ chẳng có ý nghĩa gì so với những phiền hà mà người dùng gặp phải.

Tốn tiền cho những điều không đáng

Giắc cắm tai nghe truyền thông đã tồn tại rất lâu và đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng. Kết nối này hoạt động tốt, hình thành cả một hệ sinh thái phụ kiện, thiết bị và có hàng triệu người đang sử dụng.

Có thể cổng Lightning hay USB-C tốt hơn một chút so với giắc âm thanh 3,5 mm, nhưng thay đổi này gây ra ảnh hưởng quá lớn và tốn kém. Sẽ mất ít nhất 29 USD cho bộ chuyển đổi Lighting - 3,5 mm hoặc nhiều hơn nữa để mua những tai nghe dùng chuẩn mới của Apple.

Android - iPhone ngày càng xa rời

Rõ ràng giắc Lightning và cổng USB-C (microUSB) khiến phụ kiện iPhone và Android không tương thích với nhau. Khi các nhà sản xuất đồng loạt bỏ giắc âm thanh 3,5 mm thì hai nền tảng này càng trở nên xa rời: tai nghe iPhone là cho riêng iPhone, tai nghe Android chỉ dành cho Android.

Cuối cùng, Nilay Patel nói rằng người dùng chẳng cần một thiết bị mỏng đi 1mm, có thêm tính năng chống nước mà phải "hi sinh" giắc âm thanh 3,5 mm. "Bạn muốn thời lượng pin tốt hơn, phải chứ? Chúng ta đều muốn cải thiện về pin", cây viết của TheVerge cho biết.

Tin bài liên quan