Ai thích, ai sợ World Cup?

Thế là, sau 4 năm chờ đợi, World Cup 2014 đã chính thức khởi tranh từ đêm qua, rạng sáng hôm nay (13/6). 64 trận đấu sẽ lần lượt diễn ra, kéo theo đó là niềm vui, sự cuồng nhiệt và chắc chắn là cả những e ngại, lo lắng len lỏi vào từng gia đình, từng doanh nghiệp.
Nhiều đợt khuyến mại, giảm giá tivi, đầu thu HD được tung ra nhân dịp World Cup

Nhiều đợt khuyến mại, giảm giá tivi, đầu thu HD được tung ra nhân dịp World Cup

Ở Việt Nam, đất nước có thể nói là người dân đam mê môn thể thao vua phải xếp hàng đầu thế giới, World Cup 2014 dù không đến mức là ngày hội, cũng chắn chắn là một sự kiện được trông đợi. Chả thế mà, vài tuần trước, khi World Cup 2014 còn chừng một tháng nữa mới diễn ra, khối người thấp thỏm khi chuyện nhà đài mua bản quyền truyền hình World Cup 2014 vẫn chưa ngã ngũ. Nếu nhà đài bất ngờ công bố năm nay dân ta “nhịn” World Cup, trong khi cả thế giới zô zô, thì kể cũng hụt hẫng.

Vì thế, khi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) công bố đã có bản quyền truyền hình World Cup 2014, với khoản tiền (không được xác nhận chính thức) 7 triệu USD, tương tương khoảng 150 tỷ đồng, thì cũng ít người bàn tán xuôi ngược, xem chừng ấy vốn có đắt đỏ không, có lãng phí không, có hợp lý không.

Thôi thì, 150 tỷ đồng để phục vụ món ăn tinh thần cho hàng triệu người hâm mộ trong một sự kiện như World Cup cũng là lý do để nhiều người chặc lưỡi.

Ấy là chuyện món ăn tinh thần. Nhưng chết nỗi, có thực mới vực được đạo, kinh tế còn bấp bênh, thu nhập còn phập phù thì World Cup chứ “uôn” gì cũng bớt hứng thú.

World Cup năm nay, bên cạnh việc giờ thi đấu “chơi khó” dân kinh doanh (các trận đấu diễn ra vào 11 giờ đêm, 3 giờ sáng và 5 giờ sáng, theo giờ Việt Nam), thì không thể phủ nhận rằng, tình hình kinh tế không mấy sáng sủa, rồi chuyện Trung Quốc ngang nhiên mang cái giàn khoan phi pháp đến đặt chình ình ở “thềm nhà” ta cũng khiến World Cup có phần giảm nhiệt.

Nhà hàng, quán xá ít cơ hội hút người xem tụ tập vào khung giờ oái ăm ấy; các đợt khuyến mại, giảm giá tivi, đầu thu HD của các siêu thị, nhà đài cứ ra rả mà chả mấy người mua… Thế là, dân kinh doanh năm nay chả “thừa World Cup thả câu” được là bao.

Ngay với giới truyền thông, trước kia, những sự kiện như World Cup hay Euro, nhà nhà, đài đài, báo báo nô nức làm Tin nhanh World Cup, dự đoán World Cup, chuyên trang, chuyên mục ào ạt ra mắt, vừa là hòa chung khí thế của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, vừa là cũng có khách hàng chấp nhận bỏ kinh phí đắt đỏ ra tài trợ, quảng cáo trong giờ vàng, phút bạc…

Nhưng năm nay, không khí World Cup của giới truyền thông xem ra cũng giảm nhiệt đáng kể, chỉ một số nhà đài, đầu báo chuyên sâu về mảng thể thao, hay có tiềm lực mới đầu tư tiền của, nhân lực phục vụ chiến dịch World Cup.

Nhưng nói gì thì nói, World Cup đã đến Việt Nam đêm qua rồi! 64 trận đấu sẽ lần lượt diễn ra, kéo theo nó là niềm vui, sự cuồng nhiệt, và chắc chắn là cả những e ngại, lo lắng len lỏi vào từng gia đình, từng doanh nghiệp.

Không lo sao được, khi mùa  World Cup nào chả có những vụ việc đau lòng, những gia đình không yên ấm, khi nhiều người để máu cờ bạc nhuốm màu đỏ đen cả niềm vui World Cup.

Không lo sao được, khi sau những đêm thức trắng với trái bóng tròn, nhân viên đến văn phòng, nhà xưởng với tinh thần mệt mỏi, chất lượng công việc khó mà đòi hỏi vẫn đạt chuẩn ISO như những ngày không World Cup.

Thế mới hay, World Cup đúng là ngày hội, mà ngày hội nào chả có những câu chuyện phía sau niềm vui, niềm tự hào và sự ồn ào của đám đông, nhiều người thích mà cũng không ít người lo. Lại chợt nghĩ đến khoản 150 triệu USD chúng ta vừa “tiết kiệm” được khi quyết định xin rút đăng cai ASIAD 19 mà thấy mừng, thấy ta xem World Cup qua tivi hóa ra còn hạnh phúc chán!

Tin bài liên quan