Với Project Abacus, việc mở khóa smartphone sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Ảnh: Digital Trends.

Với Project Abacus, việc mở khóa smartphone sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Ảnh: Digital Trends.

Abacus - lý do để người dùng iPhone chuyển sang Android

Với những tính năng như loại bỏ mật khẩu và thay thế bằng thói quen sử dụng để mở khóa thiết bị, dự án Project Abacus được kỳ vọng sẽ lôi kéo những người đang dùng iPhone chuyển chuyển sang Android.

Đã từ lâu, tranh luận xung quanh việc hệ sinh thái Android hay iOS tốt hơn luôn nhận được rất nhiều ý kiến trái ngược. Riêng với "tín đồ" iPhone, họ tự hào thiết bị của mình hấp dẫn bởi sự đơn giản, đẹp, thân thiện và tiện dụng. Việc cố gắng thuyết phục họ chuyển qua sử dụng Android cũng khó như kêu gọi người dùng Windows hay Mac OS X sang dùng Linux vậy.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, có một thứ sẽ khiến họ thay đổi suy nghĩ, đó là Abacus, một dự án táo bạo của Google, cho phép mở khóa điện thoại dựa trên thói quen người dùng thay vì sử dụng mật khẩu rườm rà.

Theo Google , Project Abacus là hệ thống bảo mật sinh trắc học tiên tiến. Nó sẽ dựa theo thói quen gõ phím của mỗi cá nhân, nhận biết chủ nhân qua gương mặt, giọng nói, địa điểm thường xuyên sử dụng… và lưu lại dưới dạng "điểm tin tưởng" (Trust Score). Hệ thống sẽ tính trên điểm tin tưởng và mức độ quan trọng của ứng dụng để mở khóa. Ví dụ, điểm ưu tiên để mở một trò chơi thấp hơn mở thư viện ảnh và thấp hơn rất nhiều so với mở ứng dụng giao dịch ngân hàng.

Trang công nghệ TechInsider cho rằng, nếu ra mắt, Abacus sẽ giúp hầu hết các smartphone Android hiện nay từ giá rẻ đến cao cấp hấp dẫn hơn nhờ tính năng đặc biệt mà các nền tảng khác không có. Đó là loại bỏ sự phiền hà khi sử dụng mật khẩu, thậm chí là loại cả cảm biến vân tay đang thịnh hành, hay cảm biến mống mắt đang được phát triển... Đây cũng là yếu tố giúp điện thoại Android thu hút người dùng iOS, Windows Phone... về phía mình.

Tin bài liên quan