AAV hỗ trợ hơn 24 tỷ đồng dự án hỗ trợ phát triển tại Trà Vinh

(ĐTCK) Tổ chức Action Aid Quốc tế tại Việt Nam (AAV) và UBND huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh vừa  tổ chức tổng kết và bàn giao chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Cầu Ngang. Trong hơn 13 năm hoạt động tại địa bàn, chương trình đã đóng góp hơn 24 tỷ đồng hỗ trợ hơn 135 nghìn lượt người có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Các đại biểu tại lễ tổng kết và bàn giao Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Cầu Ngang

Các đại biểu tại lễ tổng kết và bàn giao Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Cầu Ngang

Được triển khai từ năm 2002, Chương trình Hỗ trợ Phát triển huyện Cầu Ngang với nguồn tài trợ không hoàn lại từ ActionAid Quốc tế và thông qua ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, chương trình tập trung hỗ trợ các can thiệp nhằm đảm bảo người nghèo thoát  nghèo bền vững và phát triển.

Chương trình có cách tiếp cận toàn diện, không chỉ giải quyết vấn đề sinh kế cho đồng bào không có đất hoặc ít đất canh tác, vấn đề bạo lực gia đình, phòng chống HIV/AIDS, giảm thiệt hại về thảm họa thiên tai mà còn tập trung nâng cao năng lực cho người dân và cán bộ tham gia dự án để họ trưởng thành và phát triển.

Quyền được tiếp cận giáo dục của trẻ em và người lớn mù chữ đặc biệt là đồng bào Kh’mer được đánh giá độc lập là thành công nổi bật nhất của chương trình và tạo ra những tác động mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Ngọc Du, Phó Phòng giáo dục huyện Cầu Ngang chia sẻ: “Giáo dục là mảng nhận được nhiều sự hỗ trợ nhất ở cả giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Điểm sáng của các can thiệp trong lĩnh vực giáo dục là việc mở các lớp xoá mù chữ phát triển cộng đồng (Reflect). Tại Trà Vinh đã có gần 3.000 lượt người trên địa bàn 8 xã biết chữ, biết làm giàu nhờ tham gia chương trình.

Nhờ có thành công bước đầu của chương trình mà Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam đã công nhận phương pháp Reflect do ActionAid giới thiệu và cho phép áp dụng trên toàn quốc”.

Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Nguyễn Đức Mậu, Phó Chủ tịch UBND Huyện Cầu Ngang khẳng định: “Chương trình đã góp phần giảm số lượng người nghèo không có đất sản xuất, nâng cao vai trò của phụ nữ, cải thiện tỷ lệ học sinh bỏ học, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương, cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua can thiệp xoá mù chữ cho người lớn tuổi”. 

Ông cho biết: “kết quả đáng ghi nhận nhất của chương trình không phải ở số lớp học đã được xây dựng hay số giếng nước đã được chương trình hỗ trợ. Quan trọng nhất là chương trình giúp cho bà con và các cán bộ,  trong đó có tôi là lãnh đạo địa phương, đã nâng cao nhận thức, kỹ năng, trình độ và kiến thức để tự  tin hơn trong  cuộc  sống và  công việc của  mình. Nhiều cán bộ đã được phát thiện và trưởng thành từ chương trình như thế này”.

Cũng tại tại Hội nghị, Lãnh đạo UBND Huyện Cầu Ngang cam kết sẽ đảm bảo tiếp tục duy trì bền vững và nhân rộng các mô hình đã được chứng minh là thành công của dự án.